posttoday

เผยคลิปปฏิบัติการกู้ภัยเรือเฟอร์รีเกาหลีล่ม

17 เมษายน 2557

ชมคลิปเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารเหตุเรือเฟอร์รีเกาหลีล่ม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 6 ศพ และมีผู้สูญหายเฉียด 300

ชมคลิปเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารเหตุเรือเฟอร์รีเกาหลีล่ม ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 6 ศพ และมีผู้สูญหายเฉียด 300

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. สำนักข่าวอาร์ที ได้เผยแพร่คลิปการเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารบนเรือเฟอร์รี "เซวอล" ของเกาหลีใต้ที่เกิดเหตุอัปปางลงบริเวณชายฝั่งตอนใต้ของประเทศ ขณะเดินทางจากท่าเรือเมืองอินชอยไปเกาะเจจู

สำนักข่าวท้องถิ่นของเกาหลีใต้ ระบุว่าเรือลำดังกล่าวมีผู้โดยสารมากกว่า 400 คน และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนมัธยมปลายที่เดินทางไปทัศนศึกษา โดยเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย มีการช่วยเหลือผู้โดยสารขึ้นมาได้แล้ว 164 ราย และมีผู้สูญหาย 291 ราย

เกาหลีใต้ได้ระดมนักประดาน้ำ 178 คน ร่วมกับทีมจากหน่วยซีลของกองทัพเรือลงไปค้นหาส่วนที่จมอยู่ในน้ำของเรือ แต่การค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากบริเวณใต้น้ำตรงจุดดังกล่าวมีโคลนมากและทัศนวิสัยแย่

โช ยัง-บก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินอาวุโส เปิดเผยกับสำนักข่าววายทีเอ็นของเกาหลีใต้ได้ กล่าวแสดงความกังวลว่า ผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายในเรือจะยังมีชีวิตอยู่มีเพียงน้อยนิดเท่านั้น

รายงานระบุด้วยว่าขณะที่เรือกำลังเอียงและจมลง โดยคำสั่งดังกล่าวจุดกระแสความกังวลว่า คำสั่งนี้อาจจะทำให้ผู้โดยสารบางคนเสียชีวิต

“เด็กๆ ถูกสั่งให้อยู่นิ่งๆ เพราะฉะนั้นแล้ว คนที่เคลื่อนตัวเท่านั้นที่รอดชีวิต” ผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ในเครือสำนักข่าววายทีเอ็นของเกาหลีใต้

ลิม ฮยอง-มิน นักเรียนผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง เปิดเผยกับสำนักข่าววายทีเอ็นของเกาหลีใต้ ว่า ได้ยินเสียงชนดังสนั่น ก่อนที่เรือจะสั่นและเริ่มเอียง โดยผู้โดยสารต่างก็ชนกันไปทั่ว จากนั้นทุกคนก็ถูกสั่งให้ใส่เสื้อชูชีพและกระโดดลงในมหาสมุทร

“น้ำในมหาสมุทรเย็นมาก ตอนนั้นผมได้แต่เร่งรีบ โดยคิดแต่ว่าผมต้องการมีชีวิตอยู่” ลิม กล่าว

ทั้งนี้น้ำทะเลในจุดที่เรืออัปปางนั้นมีอุณหภูมิอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ซึ่งเย็นพอที่จะทำให้เกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ หากอยู่ในน้ำมากกว่า 1 ชั่วโมง

ชมคลิปได้ที่นี่

1. http://youtu.be/sl3ZE0nZdGs

 

2. http://youtu.be/CIOdCUpHxew

 

3. http://youtu.be/ZzkfU0on51M