posttoday

อัด"นิวยอร์ก ไทม์ส-บีบีซี"รายงานข่าวไทยลำเอียง

19 ธันวาคม 2556

เว็บไซต์ข่าวทางเลือกในสหรัฐอัด "นิวยอร์ก ไทม์ส-บีบีซี" รายงานข่าวสถานการณ์ในไทยลำเอียง ชี้มีข้อมูลย้อนแย้งในรายงาน

เว็บไซต์ข่าวทางเลือกในสหรัฐอัด "นิวยอร์ก ไทม์ส-บีบีซี" รายงานข่าวสถานการณ์ในไทยลำเอียง ชี้มีข้อมูลย้อนแย้งในรายงาน

เว็บไซต์เอ็นเอสเอ็นบีซี ซึ่งเป็นเว็บข่าวทางเลือกในสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการรายงานข่าวของโธมัส ฟูลเลอร์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส กรณีการรายงานข่าวในประเทศไทยว่า เป็นการรายงานที่สะท้อนถึงความเป็น 2 มาตรฐานของประชาธิปไตยในแบบสหรัฐ เช่นเดียวกับการรายงานข่าวของ โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวจากบีบีซี

โทนี คาตาลุชชี นักวิเคราะห์อิสระระบุว่า ในบทความของฟูลเลอร์ซึ่งตั้งคำถามถึงประเทศไทยที่ออกมาประท้วงเพื่อขอลดทอนความเป็นประชาธิปไตย สวนทางกับการเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วโลกนั้น กลับมีแนวคิดที่ย้อนแย้งกันอยู่ในรายงานของตัวเอง เพราะในขณะที่พยายามย้ำถึงความสำคัญของระบอบประชาธิปไตยและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในไทย ทว่า ฟูลเลอร์กลับยอมรับถึงกระบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในโลกอาหรับ หรือ “อาหรับสปริง” ที่มีสหรัฐเป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

รายงานข่าวของนิวยอร์ก ไทม์ส ก่อนหน้านี้ได้ระบุว่า กระบวนการอาหรับสปริงในหลายประเทศ เช่น อียิปต์ บาห์เรน และเยเมน ไม่ใช่การออกมาประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของประชาชนธรรมดา หากแต่มีการหนุนหลังจัดตั้งโดยสหรัฐผ่านทางกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสภาคองเกรสสหรัฐ เช่น สถาบันเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติสหรัฐ (NED)

ดังนั้น อาหรับสปริงจึงไม่ใช่กระบวนการลุกฮือขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตยในโลกอาหรับอย่างแท้จริง แต่เป็นความพยายามเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองโดยมีสหรัฐเป็นผู้ให้เงินและการสนับสนุนเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบัน หลายประเทศต้องตกอยู่ในสภาพแตกแยกภายใน สงครามกลางเมือง และเผชิญการคุกคามของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ

โทนียังระบุด้วยว่า รายงานข่าวของฟูลเลอร์ยังขาดการให้ข้อมูลเรื่องปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไปถึง 3,000 คน ภายในช่วงเวลาเพียง 3 เดือน ของสงครามกวาดล้างยาเสพติด เมื่อปี 2003

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์ก ไทม์ส เองยังเคยรายงานเองก่อนหน้านี้ด้วยว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้น เป็นรัฐบาลที่มาจากการสั่งการทางไกลจากพ.ต.ท.ทักษิณ ในบทความที่ชื่อว่า “อำนาจในประเทศไทยมาจากการอนุมัติผ่านสไกป์” ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าทักษิณยังคงเป็นผู้ที่มีอำนาจทางการเมืองอย่างแท้จริงในประเทศไทย ไม่ใช่นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์