posttoday

เล่นแรง! ขายชุด ‘บินลาเดน’

01 ตุลาคม 2556

ธรรมเนียมน่ารักๆ ในเทศกาลฮัลโลวีนของชาวตะวันตกคือการแต่งชุดเลียนแบบผี เพื่อประชันโฉมกับเพื่อนๆ ในงานปาร์ตี้

ธรรมเนียมน่ารักๆ ในเทศกาลฮัลโลวีนของชาวตะวันตกคือการแต่งชุดเลียนแบบผี เพื่อประชันโฉมกับเพื่อนๆ ในงานปาร์ตี้ และก็เป็นธรรมดาอีกนั่นแหละที่ร้านค้าปลีกหัวใสหลายยี่ห้อดังจะแข่งกันตัดชุดฮัลโลวีนให้โดดเด้งเพื่อตักตวงยอดขายจากเทศกาลนี้

แต่สำหรับกรณีนี้อาจเกินไปสักหน่อยเมื่อวอลมาร์ตและร้านค้าพันธมิตรอีกหลายเจ้า อย่าง อะเมซอน ร่วมมือกันออกวางขายชุดฮัลโลวีนไม่สร้างสรรค์ชื่อ “หนวดและผ้าโพกหัวฮัลโลวีนสำหรับผู้ใหญ่” ซึ่งเมื่อสวมใส่แล้วจะมีคาแรกเตอร์เหมือนหัวหน้าก่อการร้ายสะเทือนโลก โอซามา บิน ลาเดน อย่างกับแกะ งานนี้ร้อนถึงกลุ่มสัมพันธมิตรศาสนาซิกข์ต้องรวมตัวส่งหนังสือประท้วงให้ถอดสินค้าชิ้นนี้ออกจากรายการขาย โดยเนื้อความในจดหมายระบุว่า ชุดฮัลโลวีนนี้อาจส่งเสริมให้เกิดการเลือกปฏิบัติทางศาสนา เป็นการลบหลู่เหยื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วินาศกรรม 11 ก.ย. และเรียกร้องให้วอลมาร์ตมี “จิตสำนึก” มากกว่านี้ในอนาคต

ทางด้านผู้แทนจากวอลมาร์ตก็ออกมายอมรับผิดทันควัน และระบุว่าห้างกำลังยกเลิกการขายสินค้าชนิดนี้อย่างไวที่สุด ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องการเหยียดศาสนาอาจไม่เกินจริงนัก เพราะก่อนหน้านี้ พรับฮ์จุต สิงห์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เพิ่งถูกกลุ่มชายลึกลับโจมตีจนต้องผ่าตัดกราม เพราะถูกเข้าใจผิดว่าเกี่ยวข้องกับพวก “มุสลิมหัวรุนแรง”

เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่อาจมองข้าม

เล่นแรง! ขายชุด ‘บินลาเดน’