posttoday

ตั้งพระนามเจ้าชายน้อย"จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์"

25 กรกฎาคม 2556

สำนักพระราชวังเคนซิงตันแถลง ดยุค-ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงตั้งพระนามพระโอรสว่า"จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์"

สำนักพระราชวังเคนซิงตันแถลง ดยุค-ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงตั้งพระนามพระโอรสว่า"จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์"

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักพระราชวังเคนซิงตัน แถลงว่า เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และ เจ้าหญิงแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายา ทรงตั้งพระนามให้พระโอรสว่า "จอร์จ อเล็กซานเดอร์ หลุยส์" โดยพระโอรสจะทรงพระนามอย่างเป็นทางการว่า เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์ หรือ His Royal Highness Prince George of Cambridge

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ชื่อของ เจ้าฟ้าชายจอร์จ นั้นเป็นพระราชดำริของ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร หลังจากที่ทรงเยี่ยมพระราชปนัดดาเป็นครั้งแรก

บีบีซีรายงานการประกาศพระนามรัชทายาทครั้งนี้ ถือว่าค่อนข้างรวดเร็วเมื่อเทียบกับในอดีต โดยก่อนหน้านี้ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2ทรงใช้เวลาราว 1 เดือน ในการตั้งพระนามเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ต่อมาเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับเจ้าหญิงไดอานาทรงใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ในการตั้งพระนามเจ้าชายวิลเลียม

ทั้งนี้พระนาม จอร์จ เป็นพระนามที่ชาวอังกฤษคาดหมายว่าจะเป็นพระนามของพระโอรสมากที่สุด ตามมาด้วย เจมส์ และ อเล็กซานเดอร์

สำหรับที่มาของพระนามนั้น คำว่า จอร์จ มาจากพระนามกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งในอดีตที่ผ่าน มีกษัตริย์ที่ทรงพระนามว่าจอร์จ 6 พระองค์ โดยพระองค์ล่าสุดคือพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนคำว่า "หลุยส์"นั้นเชื่อว่าเป็นการสดุดีให้กับ ลอร์ด หลุนส์ เม้าแบทเทิล ซึ่งเป็นพระปิตุลา หรือลุงในเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบิร์ก ที่มีศักดิ์เป็นพระปิตามหัยกา หรือปู่ทวดของเจ้าชายพระองค์น้อย  ขณะที่พระนาม "อเล็กซานเดอร์" นั้น คาดว่าเป็นชื่อที่เคธ มิดเดลตัน ชื่นชอบเป็นการส่วนตัว 

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาภอลิสเบธที่สอง ซึ่งทรงเป็นสมเด็จพระปัตตามอัยยิกา หรือย่าทวดแล้ว ได้ทรงเสด็จเยี่ยม  เหลน เป็นครั้งแรกด้วยที่ตำหนักเคนซิงตัน โดยพระองค์ใช้เวลาอยู่ราวครึ่งชั่วโมงก่อนเสด็จกลับ ซึ่งคาดว่า น่าจะมีการทูลเรื่องพระนามให้พระองค์ทรงทราบ

ในเวลาต่อมา เจ้าชายวิลเลียม และเคธ ได้ทรงนำพระโอรสเสด็จไปเยี่ยม ไมเคิลและแคโรล มิดเดิลตัน พ่อแม่ของเคธที่หมู่บ้านบัคเคิลบิวรี ทางตะวันตกของกรุงลอนดอนด้วยและทัี้้งสามพระองค์จะประทับอยู่ที่นั่นระยะหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ในช่วงเย็นของวันที่ 23 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ ดยุคและดัชเชส แห่งเคมบริดจ์ พร้อมด้วยพระโอรสทรงปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรกต่อสาธารณะชน ระหว่างเสด็จออกจากโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ ย่านแพดดิงตัน ใจกลางกรุงลอนดอนเพื่อเสด็จกลับพระราชวังเคนซิงตัน ที่ประทับ

ทั้งนี้เจ้าหญิงแคทเธอรีน ทรงให้สัมภาษณ์โดยทรงยอมรับว่า นี้เป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากๆ และเชื่อว่าคนที่เป็นพ่อแม่จะรับรู้ถึงความรู้สึกแบบนี้เช่นกัน ขณะที่เจ้าชายวิลเลียม ทรงตรัสขอบคุณที่พระโอรสมีหน้าเหมือนแม่ มีปอดที่แข็งแรง เป็นเด็กตัวใหญ่และตัวหนักมากที่เดียว และเมื่อมีผู้สื่อข่าวถามเรื่องพระเกศาของพระโอรส พระองค์ทรงสรวลและตรัสว่า พระโอรสมีผมดกกว่าพระองค์มาก ขอบคุณพระเจ้า