posttoday

จีนผ่อนกฎฟื้นFDI

13 พฤษภาคม 2556

จีนยกเลิก 24 กฎเหล็กวันนี้เปิดทางนักลงทุนต่างชาติลงทุนในระยะยาวได้สะดวกมากขึ้น

จีนยกเลิก 24 กฎเหล็กวันนี้เปิดทางนักลงทุนต่างชาติลงทุนในระยะยาวได้สะดวกมากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า คณะกรรมาธิการผู้ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินต่างประเทศของจีน (เอสเอเอฟอี) เตรียมยกเลิกข้อห้ามต่างๆ ถึง 24 ข้อ เพื่อเปิดทางให้มีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากขึ้น และยังเป็นการสอดรับกับนโยบายเพิ่มความโปร่งใสในนโยบายทางการเงินตามคำสั่งของสภาแห่งรัฐจีนด้วย

ข้อกำหนดที่เตรียมถูกยกเลิกในครั้งนี้ครอบคลุมข้อห้ามต่างๆ เช่น การลงทุนซ้ำในค่าเงินหยวนโดยบริษัทต่างชาติ การซื้ออสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติ เป็นต้น

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้จริงในวันที่ 13 พ.ค. หรือวันนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของจีนที่จะปฏิรูปกรอบข้อบังคับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ให้ดีขึ้น รวมไปถึงการลงทุนขาออกและการจับตาดูความเคลื่อนไหวของกระแสทุน

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้การควบคุมการลงทุนตรงมีความปกติมากขึ้น มีมาตรฐาน และเป็นระบบ” คณะกรรมการกำกับดูแลการแลกเปลี่ยนค่าเงินของจีนระบุในเว็บไซต์

ก่อนหน้านี้ในเดือน ธ.ค. จีนเคยได้ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายการจัดการค่าเงินของการลงทุนตรงมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยยกเลิกเพดานการจำกัดปริมาณการลงทุนของกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (เอสดับเบิลยูเอฟ) จากต่างประเทศ และการลงทุนจากธนาคารกลางต่างประเทศในตลาดทุนของจีน เพื่อส่งเสริมให้มีการลงทุนจากต่างชาติในระยะยาวมากขึ้น

ทว่า ในครั้งนี้การยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ จะยิ่งทำให้การจดทะเบียนในรูปสกุลเงินต่างประเทศเป็นไปได้สะดวกมากขึ้น รวมไปถึงเปิดและการใช้บัญชีของชาวต่างชาติเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ปริมาณการลงทุนตรงจากต่างประเทศของจีนเมื่อปีที่แล้วแม้ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1.17 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นตัวเลขที่หดตัวลงถึง 4% จากปีก่อนหน้า และถือเป็นการชะลอตัวครั้งแรกตั้งแต่วิกฤตเศรษฐกิจโลกในปี 2009 ด้วย