posttoday

โสมแดงประกาศทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่3สำเร็จ

12 กุมภาพันธ์ 2556

เกาหลีเหนือประกาศทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งที่ 3 เป็นผลสำเร็จ ขณะที่"ยูเอสจีเอส" ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด4.9-5.1ริกเตอร์ใกล้จุดทดสอบ

เกาหลีเหนือประกาศทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินครั้งที่ 3 เป็นผลสำเร็จ ขณะที่"ยูเอสจีเอส" ตรวจพบแรงสั่นสะเทือนขนาด4.9-5.1ริกเตอร์ใกล้จุดทดสอบ

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ใต้ดินสำเร็จเป็นครั้งที่ 3 และการทดสอบเป็นไปด้วยความปลอดภัย

ทั้งนี้รัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่าการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดได้ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และถือเป็นการทดสอบที่ทรงพลังกว่าที่เคยผ่านมา

ด้าน สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า พบแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินที่ผิดธรรมชาติในระดับ 4.9-5.1 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 11.57 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 9.57 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้พื้นดินเพียง 1 กิโลเมตร ใกล้กับฐานปล่อยจรวด ปุงกเย-รี ในเขตกิลจู ทางตอนเหนือของเกาหลีเหนือ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ตั้งสมมติฐานว่า แรงสั่นไหวดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ ถือเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ได้ว่า รัฐบาลเปียงยางได้ฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ด้วยการดำเนินโครงการนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 โดยคาดว่าเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์น้ำหนักระหว่าง 6-7 กิโลตัน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือเคยดำเนินโครงการทดสอบอาวุธนิวคลียร์มาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2549 ซึ่งอาวุธนิวเคลียร์ที่ใช้มีน้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลตัน ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 โดยคาดว่าน้ำหนักของอาวุธที่ใช้อยู่ที่ 2-6 กิโลตัน

ขณะที่ องค์การสนธิสัญญาห้ามทดลองอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ (CTBTO) ระบุว่า แจ้งว่า หากได้รับการยืนยันว่าเป็นการทดสอบนิวเคลียร์จริง ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ และส่งผลกระทบต่อความพยายามจำกัดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ โดยเฉพาะการยุติการทดสอบนิวเคลียร์