posttoday

ไอวอรี่โคสต์-แองโกลาฉลองปีใหม่เหยียบกันตาย

02 มกราคม 2556

โศกนาฎกรรมรับปีใหม่ 2013ไอเวอรี่โคสต์แห่เข้าชมจุดพลุไฟเหยียบกันตาย61ศพ และแองโกลาแย่งกันเข้าสนามกีฬาเพื่อเฉลิมฉลองตายอีก10

โศกนาฎกรรมรับปีใหม่ 2013ไอเวอรี่โคสต์แห่เข้าชมจุดพลุไฟเหยียบกันตาย61ศพและแองโกลาแย่งกันเข้าสนามกีฬาเพื่อเฉลิมฉลองตายอีก10

เกิดเหตุเหยียบกันตายเป็นจำนวนมากในงานฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ไอวอรี่โคสต์ในทวีปแอฟริกาเมื่อวานนี้ขณะที่ประชาชนจำนวนมากที่เข้าไปชมการจุดพลุดอกไฟภายในสนามกีฬาเฟลิกซ์ ฮูโปเยต์ บัวญี ในเมืองอาบิดจาน เมืองศูนย์กลางธุรกิจการค้า และเมืองหลวงเก่าของไอวอรี่โคสต์

พ.ท.อิสซา ซาโก หัวหน้าหน่วยกู้ภัยกองทัพบก กล่าวว่ารายงานเบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้อย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 200 คน 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอีกผู้หนึ่ง กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 61 ศพ บาดเจ็บกว่า 48 คน และกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในบริเวณประตูใหญ่ทางเข้าออกสนามกีฬาดังกล่าวที่มีประชาชนเบียดเสียดและผลักไสกันไปมา จนเกิดโกลาหล ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกเหยียบ และขาดอากาศหายใจ

ผู้รอดชีวิตและได้รับบาดเจ็บรายหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุชุลมุนและกลายเป็นการเหยียบกันตายถึง 61 คน และบาดเจ็บกว่า 200 คนนี้ เกิดขึ้นขณะที่ประชาชนที่เข้าไปฉลองนับถอยหลังรับปีใหม่ที่สนามกีฬาใหญ่กลางกรุงอาบิดจันกำลังทยอยออกจากสนามโดยภายนอกสนามก็มีผู้มาชุมนุมเฝ้าดูการยิงพลุไฟเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการผลักดันกัน และเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาระงับเหตุก็ทำให้ประชาชนแตกตื่นและผลักดันกันจนหกล้มและเหยียบกันตาย  ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุ 8-15 ปี หลังเหตุการณ์สงบลงแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งประธานาธิบดีอลาสเซน อูอัตตารา และภริยาได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บและประกาศให้วันขึ้นปีใหม่เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และได้สั่งให้ดำเนินการสอบสวนถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการแตกตื่นจนถึงขั้นเหยียบกันตายมากมายเช่นนี้ให้ได้โดยเร็ว

ขณะที่ แองโกลา ได้เกิดเหตุเหยียบกันตาย 10 คน บาดเจ็บ 120 คนในพิธีจุดเทียนทางศาสนาในคืนวันส่งท้ายปีที่กรุงลูอันดา เมืองหลวงของแองโกลา ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตกเฉียงใต้ เช่นกัน

สำนักข่าวแองโกลารายงานอ้างเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันภัยพลเรือนว่า ผู้เสียชีวิตถูกฝูงชนเบียดจนหายใจไม่ออกที่ประตูทางเข้าสนามกีฬาในกรุงลูอันดา เนื่องจากประตูเปิดเพียง 2 ประตูจากทั้งหมด 4 ประตู ในจำนวนผู้เสียชีวิต 10 คน นั้น เป็นเด็ก 4 คน

ด้านบิชอปโบสถ์สากลแห่งอาณาจักรของพระเจ้าเผยว่า เดิมคาดว่าจะผู้ร่วมพิธีจุดเทียนประมาณ 70,000 คน แต่เมื่อถึงเวลาจริงมีคนมามากกว่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอยู่ 12 คน