posttoday

หญิงอังกฤษเป็นแม่คนช้าสุด

05 พฤศจิกายน 2555

โออีซีดีเผยหญิงอังกฤษมีลูกคนแรกตอนอายุมากที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่เตือนทารกที่เกิดเสี่ยงต่อโรคดาวน์ซินโดรม

โออีซีดีเผยหญิงอังกฤษมีลูกคนแรกตอนอายุมากที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ขณะที่เตือนทารกที่เกิดเสี่ยงต่อโรคดาวน์ซินโดรม

หญิงอังกฤษเป็นแม่คนช้าสุด ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

นับวันผู้หญิงยุคใหม่ก็ยิ่งแต่งงานกันช้าลงและน้อยลง ซึ่งแม้จะเป็นทิศทางที่น่าเป็นห่วง แต่ก็เป็นเรื่องที่ไร้ทางออก ในเมื่อการงานและความมั่งคั่งอาจตอบโจทย์ได้ดีกว่าการหาสามี ขณะที่ผู้ชายก็มีทิศทางจะหันไปหาคนเพศเดียวกันมากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สิ่งที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ออกอาการเป็นห่วงนั้น ไม่ใช่การตัดสินใจเรื่องโสดหรือคานของผู้หญิง แต่เป็นการตัดสินใจมีบุตร ที่ยิ่งเสี่ยงมากขึ้นไปตามอายุของแม่มือใหม่

ความกังวลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยว่าผู้หญิงยุคใหม่เริ่มมีบุตรคนแรกกันช้าลง โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยออกมาว่าผู้หญิงในกลุ่มนี้จะเริ่มมีบุตรคนแรกกันระหว่างอายุ 27.8 ปี

ส่วนผู้หญิงที่ครองสถิติเป็นคุณแม่ในวัยสาว(เหลือน้อย)ที่สุด ก็คืออังกฤษและเยอรมนี สองประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งในลำดับต้นๆ ของยุโรป ซึ่งมีสถิติเป็นคุณแม่มือใหม่ในวัย 30 ปี โดยเฉพาะอังกฤษนั้นถือเป็นระดับอายุที่เพิ่มขึ้นมาถึงเกือบ 2 ปี จากตัวเลขเมื่อปี 2538

สถาบันสูตินรีแพทย์ รอยัล คอลเลจ ในอังกฤษ ได้ออกโรงเตือนว่าแนวโน้มที่กำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้หญิงยุคใหม่นี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพของทารกน้อยในครรภ์มากขึ้น โดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะเป็นโรคดาวน์ซินโดรม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นกับแม่ที่อายุ 35 ปีขึ้นไป

นอกจากปัญหาความผิดปกติของโครโมโซมที่นำไปสู่ภาวะดาวน์ซินโดรมแล้ว ยังรวมไปถึงปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการคลอดได้ยากขึ้น เช่น ปัญหารกพันกัน เป็นต้น

ผลสำรวจในกลุ่มโออีซีดี ระบุว่า ผู้หญิงอังกฤษส่วนใหญ่มักจะรอเวลาถึง 5 ปี กว่าจะพร้อมมีบุตรคนแรก สวนทางกับสาวอเมริกันที่พร้อมเป็นแม่คนตั้งแต่อายุเฉลี่ย 25 ปี

ส่วนสาวแดนน้ำหอมนั้นมักจะพร้อมมีลูกคนแรกเมื่ออายุ 28.5 ปี ขณะที่บรรดาผู้หญิงในเขตหนาวจัดแถบสแกนดิเนเวียจะพร้อมเมื่ออายุเฉลี่ย 28 ปี

โออีซีดีนั้นถือเป็นกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ดังนั้น จึงอาจสรุปได้ว่าอังกฤษและเยอรมนี ซึ่งเป็นแม่คนช้าที่สุดในโออีซีดีนั้น ยังอาจได้ชื่อว่าเป็นแม่คนช้าที่สุดในโลกด้วย

จากสถิติในอังกฤษพบว่า เด็กที่เกิดใหม่ปีละเกือบ 3.5 แสนคน เกิดจากแม่ที่อายุมากกว่า 30 ปี และในจำนวนนี้ราว 2.8 หมื่นคน มีแม่อายุเกิน 40 ปี ยิ่งกว่านั้นในปี 2553 ยังพบว่ามีเด็ก 141 คน ที่ถือกำเนิดจากแม่ในวัย 50 ปีขึ้นไป

บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงมีครอบครัวกันช้าลง เป็นเพราะพวกเธอเลือกมหาวิทยาลัยและการงานมาก่อน บางคนเลือกที่จะสร้างฐานะก่อนจะตัดสินใจมีลูก ส่วนอีกหลายคนก็ต้องใช้เวลานานกว่าจะพบผู้ชายที่ทำให้อยากเริ่มต้นครอบครัวด้วย