posttoday

ไทยติด34"การเงินโลก"แต่ภาษาอังกฤษรั้งท้าย

01 พฤศจิกายน 2555

ไทยอันดับดีขึ้นด้านศูนย์กลางการเงินโลก แต่ใช้ภาษาอังกฤษห่วยสุดในเอเชีย

ไทยอันดับดีขึ้นด้านศูนย์กลางการเงินโลก แต่ใช้ภาษาอังกฤษห่วยสุดในเอเชีย

ไทยติด34"การเงินโลก"แต่ภาษาอังกฤษรั้งท้าย

เว็บไซต์เวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม เปิดเผยดัชนีพัฒนาการทางการเงินปี 2555 พบว่า ประเทศไทยสามารถขยับขึ้นสู่อันดับ 34 ของการเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลก จากอันดับที่ 35 ในปีที่ผ่านมา โดยภาคการเงินของไทยมีคะแนนที่ดีในหลายด้าน อาทิ เสถียรภาพของค่าเงิน การบริการทางการเงินของภาคธนาคาร และระบบภาษี โดยไทยอยู่ในลำดับ 3 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ ที่ติดอันดับ 4 ของโลก และมาเลเซีย ที่ 18 ของโลก ส่วนฟิลิปปินส์ อยู่อันดับที่ 49 อินโดนีเซียที่ 50 และเวียดนาม 52

สำหรับฮ่องกงนั้น ยังสามารถรั้งอันดับ 1 การเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลกได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน จากความแข็งแกร่งทั้งในบรรยากาศการดำเนินธุรกิจ โดยมีสหรัฐตามมาในอันดับ 2 และสหราชอาณาจักรในอันดับ 3

ด้านสถาบันภาษาอีเอฟ เปิดเผยดัชนีสำรวจการใช้ภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ใน 54 ประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการ พบว่า ไทยอยู่ในอันดับที่ 53 หรือรองสุดท้ายจากลิเบีย โดยเป็นอันดับที่แย่ที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียทั้งหมด และเป็นเพียงประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่ถูกจัดว่า การใช้ภาษาอังกฤษในระดับคล่องแคล่วนั้น อยู่ในระดับต่ำมาก

ขณะที่สิงคโปร์และมาเลเซีย ได้รับการจัดว่าใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วสูง ขณะที่อินโดนีเซียและเวียดนามอยู่ในระดับความคล่องแคล่วต่ำ