posttoday

ดีเบตคู่ชิงรองปธน.สหรัฐฯปะทะคารมเดือด

12 ตุลาคม 2555

คู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ ปะทะคารม ดุเดือด ประเด็นโจมตีสถานกงสุลในลิเบีย ด้านโพลล์ซีเอ็นเอ็นให้ไรอันชนะไบเดน48ต่อ 44

คู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ ปะทะคารม ดุเดือด ประเด็นโจมตีสถานกงสุลในลิเบีย ด้านโพลล์ซีเอ็นเอ็นให้ไรอันชนะไบเดน48ต่อ 44

การโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์ระหว่างผู้สมัครชิงเก้าอี้รองประธานา ธิบดีสหรัฐ คือ รองประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 69 ปี จากพรรคเดโมแครต และนายพอล ไรอัน วัย 42 ปี จากพรรครีพับลิกัน เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 21.00 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย ที่เซนเตอร์คอลเลจในเมืองแดนวิลล์ รัฐเคนทักกี โดยมีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ

ในศึกโต้วาทีครั้งนี้ มีมาร์ธา รัดดัตซ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายต่างประเทศของเอบีซีนิวส์เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย ทั้งในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายในประเทศและต่างประเทศ โดยจะใช้เวลาประมาณ 90 นาที โดยแบ่งออกเป็น 9 ช่วง ๆ ละ 10 นาที และจัดขึ้นเพียงครั้งเดียว ซึ่งจะเป็นโอกาสที่รองประธานาธิบดีไบเดน จะได้แก้ไขข้อผิดพลาดจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ทำไว้ และทำคะแนนตีตื้น ขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนก็จะถึงวันเลือกตั้ง 6 พฤศจิกายน ผลสำรวจของแกลลัพเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่า นายไบเดน มีคะแนนสนับสนุนที่ร้อยละ 44 นำนายไรอันอยู่ 1 จุด

ดีเบตคู่ชิงรองปธน.สหรัฐฯปะทะคารมเดือด

 

การโต้วาทีเริ่มขึ้นด้วยการแสดงความคิดเห็นโต้กันไปมาอย่างรวดเร็วในประเด็นด้านความมั่นคง นโยบายเศรษฐกิจ ภาษี และระบบประกันสุขภาพ

ทั้งนี้ทั้งคู่ได้ปะทะคารมในการแสดงวิสัยทัศน์ในประเด็นของการจัดการกรณีเกิดเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซีของลิเบีย

รองประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ความผิดพลาดในการรับมือภัยคุกคามดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก ขณะที่นายไรอัน กล่าวว่า จากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่านโยบายด้านต่างประเทศของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความสับสนและชาวอเมริกันมีความปลอดภัยน้อยลง นายไบเดน โต้กลับว่า ไม่เป็นความจริง แต่ก็ยอมรับว่า รัฐบาลได้รับข้อมูลผิด ๆ จากหน่วยข่าวกรองภายหลังเกิดเหตุ และว่า จะมีการสอบสวนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุผิดพลาดทำนองนี้อีก นอกจากนี้ นายไบเดน ยังได้ย้ำถึงการตัดสินใจของโอบามา ที่ไล่ล่านายอุซามะห์ บินลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนและมั่นคง ซึ่งตรงข้ามกับนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน

ส่วนประเด็นอิหร่าน นายไบเดน ยืนยันว่า สหรัฐจะหยุดยั้งอิหร่านก่อนที่จะสายเกินไป และจะไม่ปล่อยให้อิหร่านมีอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

ภายหลังการโต้วาที สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเผยผลสำรวจพบ ผู้ชมให้นายพอล ไรอัน จากพรรครีพับลิกัน ชนะรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ร้อยละ 48 ต่อ 44