posttoday

สหรัฐส่งเรือรบเสริมความมั่นคงในลิเบีย

13 กันยายน 2555

สหรัฐเร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากลิเบีย หลังเกิดเหตุโจมตีสถานกงสุลในเมืองเบงกาซี ส่งเรือพิฆาต 2 ลำเสริมความมั่นคง

สหรัฐเร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากลิเบีย หลังเกิดเหตุโจมตีสถานกงสุลในเมืองเบงกาซี ส่งเรือพิฆาต 2 ลำเสริมความมั่นคง

หลังเกิดเหตุสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซี ถูกชาวลิเบีย ยิงจรวดโจมตีเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้ นายคริส สตีเวนส์  ทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ของทางการสหรัฐทั้งหมด ก็ถูกอพยพด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ไปยังกรุงทริโปลี ทันที โดยนำร่างของทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่อีก 3 คน ที่เสียชีวิตกลับเมืองหลวงด้วย และขณะนี้ทางการสหรัฐ กำลังเร่งดำเนินการนำเจ้าหน้าที่ทุกคนเดินทางกลับประเทศ โดยให้อพยพไปเยอรมนีก่อน ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับการรักษาตัวที่เยอรมนี ก่อนเดินทางกลับประเทศ นอกจากนี้ สหรัฐยังสั่งให้สถานทูตสหรัฐทั่วโลกเร่งทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัย พร้อมทั้งดำเนินการต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมสหรัฐ สั่งเรือพิฆาต 2 ลำมุ่งหน้าไปยังชายฝั่งลิเบียซึ่งเป็นมาตรการเตรียมพร้อม หลังจากทูตสหรัฐและเจ้าหน้าที่อีก 3 คนเสียชีวิตจากเหตุโจมตีที่สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซี

โดยเรือรบยูเอสเอส ลาบูน เข้าประจำการในตำแหน่งที่กำหนดไว้นอกชายฝั่งของลิเบียแล้ว ขณะที่เรือรบยูเอสเอส แมคฟาว กำลังเดินทางและน่าจะเข้าสู่ตำแหน่งที่กำหนดไว้ภายใน 1-2 วันนี้ เรือรบทั้งสองลำติดตั้งจรวดครูสโทมาฮอว์ค ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับมอบภารกิจที่ชัดเจน แต่ให้เตรียมพร้อมรับคำสั่งจากประธานาธิบดีได้ทุกเมื่อ

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เป็นมาตรการเตรียมพร้อมของกองทัพสหรัฐ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ในบางเวลา สหรัฐจะมีเรือพิฆาตประจำการอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 4 ลำ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดในลิเบียทำให้จำนวนเรือพิฆาตเพิ่มเป็น 5 ลำ

สหรัฐส่งเรือรบเสริมความมั่นคงในลิเบีย