posttoday

ผุดแอพฯจับผิดนักการเมืองโกหก

27 สิงหาคม 2555

อดีตนักศึกษาเอ็มไอทีของสหรัฐพัฒนาแอพฯบนสมาร์ตโฟนจับเท็จโฆษณาหาเสียงของนักการเมือง

อดีตนักศึกษาเอ็มไอทีของสหรัฐพัฒนาแอพฯบนสมาร์ตโฟนจับเท็จโฆษณาหาเสียงของนักการเมือง

ผุดแอพฯจับผิดนักการเมืองโกหก

ทำเอานักการเมืองที่ชอบเล่นสกปรกต้อง “นั่งคอตก” ไปตามๆ กัน เพราะต่อจากนี้ไปวิธีการเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน ด้วยการผลิตสื่อโฆษณาหาเสียงชวนเชื่อเกินจริงผ่านทางสื่อนั้นอาจใช้ไม่ได้ผลแล้ว

ต้องขอยกความดีให้กับทีมอดีตนักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ของสหรัฐ ที่เปิดเผยว่า สามารถผลิต “แอพพลิเคชันจับเท็จโฆษณาหาเสียงของนักการเมือง” บนสมาร์ตโฟนได้แล้ว

แอพพลิเคชันนี้มีชื่อว่า “ซูเปอร์แพ็ก” ที่เปิดทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังเกี่ยวกับแคมเปญโฆษณาหาเสียงของนักการเมือง ที่ได้ยินได้ฟังผ่านทางโทรทัศน์และวิทยุในทุกๆ วันได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

เรียกได้ว่า เมื่อไรที่เราได้ยินโฆษณาหาเสียงของผู้สมัครที่จะลงเล่นการเมือง เราก็สามารถนำสมาร์ตโฟนที่ได้ดาวน์โหลดแอพฯ นี้ไว้แล้ว ทำการอัดเสียงโฆษณาดังกล่าวที่กำลังออกอากาศได้เลยทันที

จากนั้นระบบก็จะประมวลผลด้วยการลิงก์ข้อมูลจากไฟล์เสียงนั้นไปยังเว็บไซต์ FactCheck.org และ PolitiFact เพื่อตรวจสอบข้อมูล ตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับพรรคการเมืองและนโยบาย ตลอดจนถึงผู้ให้เงินสนับสนุนในการผลิตโฆษณาและใช้เงินในการผลิตไปจำนวนเท่าไร และที่สำคัญข้อมูลที่อยู่ในโฆษณานั้นถูกต้องตรงกับความเป็นจริงมากแค่ไหนอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีระบบเรตติ้งให้ผู้ใช้ให้คะแนนว่ารู้สึกอย่างไรกับโฆษณาหาเสียงใน 4 ระดับ คือ “ชอบ” “เฉยๆ” “น่าสงสัย” หรือ “แย่” เพื่อประมวลแนวโน้มความ “แรง” ของโฆษณานั้นๆ นั่นเอง

นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ประชาชนไม่ตกเป็น “เหยื่อ” ของนักการเมืองไม่มากก็น้อย