posttoday

5 นักศึกษาไทยจากซีเรียถึงไทยแล้ว

01 สิงหาคม 2555

ความคืบหน้าล่าสุดของนักศึกษาไทย 5 คนจากซีเรีย เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว พร้อมเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตท่ามกลางสงคราม

ความคืบหน้าล่าสุดของนักศึกษาไทย 5 คนจากซีเรีย เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว พร้อมเล่าถึงประสบการณ์ชีวิตท่ามกลางสงคราม

นายอับดุลฮาลีม เจ๊ะและ และนายอิรฟาน หะยีสมาแอ 2 ใน 5 นักศึกษาไทย ได้เล่าถึงประสบการณ์ใช้ชีวิต ท่ามกลางภาวะสงครามกลางเมืองในซีเรีย ด้วยเสียงเดียวกันว่า จุดที่พักในเมืองดามัสกัส อาศัยห่างจากพื้นที่เกิดเหตุรุนแรงเพียง 10 กิโลเมตร จึงตัดสินใจประสานกับ กงสุลกิติมศักดิ์ เพื่อช่วยเหลือให้เดินทางกลับประเทศไทย เพราะเกรงว่า เหตุการณ์จะบานปลายมากกว่านี้ ที่สำคัญอาหารเริ่มมีราคาแพง และหาซื้อยาก ไฟฟ้าดับเป็นระยะ  แต่การสื่อสารทั้งโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต แม้ว่าใช้การได้แต่ไม่สะดวก ประกอบกับปิดภาคเรียนด้วย ทั้งนี้ หากเหตุการณ์เริ่มดีขึ้นจะกลับไปศึกษาต่อ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นักศึกษาไทย ทยอยเดินทางกลับหมดแล้ว เหลืออีก 1 คน ที่จะจบการศึกษาในอีก 2 เดือนข้างหน้า เมื่อจบแล้ว คาดว่า จะเดินทางกลับเช่นกัน

ด้าน นายนิยม วัฒน์ธรรมาวุธ รองอธิบดีกรมการกงลุส เปิดเผยว่า วันที่ 1 ส.ค. จะมีนักศึกษาไทย เดินทางกลับมา 2 คน และเป็นหญิงไทย พร้อมครอบครัวชาวซีเรีย รวม 5 คน โดยจะเดินทางถึงไทยช่วงเช้า หากไม่มีความผิดพลาดในเรื่องการต่อเครื่อง ดังนั้น ผู้ที่ขอเดินทางกลับในครั้งนี้ จะครบทั้ง 22 คน  และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีคนไทย ร้องขอกลับเพิ่มเติม ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นหญิงมีครอบครัวกับชาวซีเรีย จึงยากที่จะเดินทางกลับ แต่อย่างไรก็ตาม หากประสานขอความช่วยเหลือ กระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่