posttoday

หนี้พุ่งทำอิตาลีแห่ฆ่าตัวตาย

17 เมษายน 2555

วิกฤตเศรษฐกิจ หนี้สูง-ว่างงานพุ่ง ฉุดคนอิตาลีแห่ฆ่าตัวตายหนีปัญหา

วิกฤตเศรษฐกิจ หนี้สูง-ว่างงานพุ่ง ฉุดคนอิตาลีแห่ฆ่าตัวตายหนีปัญหา

เอเอฟพี รายงานว่า อิตาลีกำลังเผชิญปัญหาการฆ่าตัวตายที่พุ่งสูงขึ้นในระดับที่น่าตกใจ โดยเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงไม่นานก่อนหน้านี้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวมักเกิดขึ้นในกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก คนงาน และคนว่างงานซึ่งหมดหวังในชีวิต ในขณะที่เศรษฐกิจของอิตาลีกำลังดิ้นรนอย่างหนักในภาวะถดถอย ท่ามกลางอัตราว่างงานที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 9.3%

กรณีที่เป็นข่าวอื้อฉาวที่สุดเรื่องหนึ่งก็คือ ช่างก่อสร้างวัย 58 ปี จากเมืองโบโลญญา ทางตอนกลางของประเทศ ที่จุดไฟเผาตัวเองหลังเครียดจัดไม่มีเงินจ่ายภาษี และไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลโดยต้องทนทรมานจากแผลไฟไหม้ถึง 9 วัน

ขณะที่อีกรายเป็นชาวนาวัย 53 ปี ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เครียดแขวนคอตายหลังธุรกิจประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดยทิ้งภรรยาและลูก 4 คนเอาไว้

แองเจลิโน อัลฟาโน หัวหน้าพรรคพีเพิล ออฟ ฟรีดอม ซึ่งเป็นพรรคกลาง-ขวา กล่าวถึงคลื่นการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นว่า เป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ อันโตนิโอ ดิ ปิเอโตร หัวหน้าพรรคกลาง-ซ้ายในอิตาลี กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนตี ที่พูดโกหกตามหนังสือพิมพ์ว่าวิกฤตเศรษฐกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอิตาลีซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ภาคการเงินโลกปี 2552 มาแล้ว ถูกซ้ำเติมอีกจากปัญหาหนี้สาธารณะ และการออกมาตรการรัดเข็มขัดหลายครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา จนดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว

ปัญหาการฆ่าตัวตายที่กำลังขยายตัว ยังส่งผลให้เกิดการรวมกลุ่มของนักธุรกิจในหลายพื้นที่ ที่ตั้งเครือข่ายนักจิตวิทยาไว้คอยให้คำปรึกษาเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหรือคนงานที่มีปัญหา โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ คือ หนี้สิน ภาษีค้างชำระ การจ่ายหนี้ไม่ตรงกำหนด และการไม่สามารถขอสินเชื่อจากธนาคาร