posttoday

ครม.ไฟเขียวแพกเกจภาษีชุดใหญ่สู้ไวรัสโคโรนาสัปดาห์นี้

02 กุมภาพันธ์ 2563

คลังชง ครม. ขยายเวลาการยื่นเสียภาษีบุคคลธรรมดา 3 เดือน พร้อมลดหย่อนภาษีกระตุ้นท่องเที่ยว 2 เท่า สู้ไวรัสโคโรนาทำเศรษฐกิจทรุด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 4 ก.พ.63 นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากจากไข้หวัดไวรัสโคโรนา ให้ ครม. เห็นชอบ ประกอบด้วยมาตรการขยายการยืนแบบชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมที่ต้องยื่นแบบและชำระภาษีภายใน 1 ม.ค.- 31 มี.ค. 2563 นี้ โดยให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน โดยยื่นแบบและชำระภาษีไปถึงวันที่ 30 มิ.ย.2563 เพื่อเป็นการบรรเทาให้กับผู้มีรายได้เหลือไว้ใช้จ่ายในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว เป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ คลังยังจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งจีนและประเทศต่างๆ ไม่มาเที่ยวไทย จึงมีการเสนอมาตราการไทยเที่ยวไทยช่วยชาติให้ ครม. เห็นชอบ ประกอบด้วยมาตรการให้บริษัทห้างร้านถ้ามีการจัดประชุมสัมนาพนักงานในพื้นที่ในต่างจังหวัด ให้นำค่าใช่จ่ายมาหักลดหย่นภาษีได้ 2 เท่า นอกจากนี้ ยังมีมาตรการให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก หรือสถานท่องเที่ยวต่างๆ หากมีการปรับปรุงสถานที่ให้ดีขึ้น ก็สามารถนำค่าใช้จ่ายมาลดหย่อนภาษีได้ถึง 1.5 เท่า และรัฐบาลจะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารของรัฐกู้เพื่อปรับปรุงเพิ่มเติมด้วย โดยมาตรการทั้งสองมาตรการนี้จะมีผลถึงวันที่ 31 ธ.ค.2563

สำหรับมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส4 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้บุคคลธรรมดาใช้จ่าย จะมีการเสนอ ครม. ในครั้งต่อไป เนื่องจากเฟส1 ถึง 3 ได้สิ้นสุดเมื่อ 30 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทางกระทรวงการคลังกำลังประเมินผลและออกแบบ ว่าเฟส 4 ควรมีอะไรบ้าง เพื่อที่จะจูงใจให้เกิดการใช้จ่ายท่องเที่ยวมากที่สุด

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมาตรการ "ชิมช้อปใช้" มีผู้ลงทะเบียน ประมาณ13 ล้านรายมีร้านค้า 1.7 แสนล้านราย โดยผู้ที่ลงทะเบียนอยู่แล้วจะได้สิทธิ์ในเฟส 4 ด้วย ขณะเดียวกันจะเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มทั้งในฝั่งประชาชาและร้านค้า ส่วนจะมีการแจกเงินคนละ1,000 บาทเหมือนเฟส 1 หรือไม่ ทางกระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่

"ต้องยอมรับว่าไข้หวัดไวรัสโคโรนามีผลกระทบกับการท่องเที่ยวของและเศรษฐกิจของไทยมาก ตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มาเที่ยวในไทย เป็นปัญหาทั่วโลก ดังนั้น มาตราการที่ดีสุด คือ คนไทยต้องช่วยกันเที่ยวไทย เพื่อช่วยชาติ โดยรัฐบาลจะมีมาตราการออกมาช่วยเหลือ เพื่อจูงใจให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล เที่ยวในเมืองไทย ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมาก ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง" นาย สมคิด กล่าว