posttoday

อังกฤษเมืองผู้ดี เดี๋ยวนี้เขาว่าเธอเปลี่ยนไป

25 พฤศจิกายน 2560

เพราะเคยเป็นหนึ่งในบรรดานักล่าอาณานิคม ทำให้ปลายทางแห่งนี้ไม่ได้มีความแปลกใหม่

เพราะเคยเป็นหนึ่งในบรรดานักล่าอาณานิคม ทำให้ปลายทางแห่งนี้ไม่ได้มีความแปลกใหม่ แต่มีความน่าสนใจและแปลกใจมากกว่าว่าพอหมดยุคสมัยของนักล่าแล้ว บรรดาประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของประเทศนี้ มักจะพัฒนาไปได้ดีกว่าประเทศที่เป็นเมืองขึ้นของมหาอำนาจชาติอื่นๆ พอมาถึงยุคปัจจุบันนี้ก็เช่นกัน ประเทศนี้ก็มีสถิติการก่อการร้ายไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นในยุโรป แต่เชื่อไหมว่าหลายต่อหลายคนก็ยังอยากเดินทางไปประเทศนี้กันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองหลวงที่ชื่อลอนดอน แน่นอนประเทศนั้นก็คืออังกฤษนั่นเอง

จากสถิติการก่อการร้ายในยุโรปในปี 2559 ที่ผ่านมา กว่าครึ่งหนึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอังกฤษ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวทำให้ประเทศนี้เคยอยู่ในระดับการเตือนภัยขั้นวิกฤต ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุดเลยทีเดียว สำหรับปีนี้ก็มีหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงลอนดอนด้วย เช่น เหตุคนร้ายขับรถพุ่งชนคนและแทงเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิตเมื่อเดือน มี.ค. เหตุสะเทือนขวัญที่ลอนดอนบริดจ์เมื่อเดือน มิ.ย. ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งและการแก้แค้นที่มีแนวโน้มก่อตัวเป็นวังวนตามมา

อังกฤษเมืองผู้ดี เดี๋ยวนี้เขาว่าเธอเปลี่ยนไป

ถึงแม้จะมีเหตุสะเทือนขวัญ แต่เหตุการณ์เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้คนเดินทางไปอังกฤษน้อยลงเลย คนไทยเราก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน สถิตินักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางไปอังกฤษในปี 2559 มีกว่า 1.5 แสนคนเลยทีเดียว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้น โดยปลายทางหลักก็คือกรุงลอนดอน ในปี 2560 นี้ แม้จะยังไม่มีตัวเลขสรุปที่ชัดเจน แต่เชื่อว่าลอนดอนก็ยังเป็นปลายทางยอดนิยมของไทยอยู่ดี

เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้คนยังอยากมาเที่ยวประเทศนี้กันนั้นน่าจะเป็นเพราะเรื่องของธรรมชาติอันสวยงามและมีประวัติศาสตร์เก่าแก่ยาวนาน จึงทำให้มีที่ท่องเที่ยวเต็มไปหมด เหตุผลประการที่สองก็คือบรรยากาศความโรแมนติกนั่นเอง เหตุผลประการที่สาม ก็น่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกินที่หลากหลายอันเป็นผลมาจากการเปิดรับผู้คนจากหลากเชื้อชาติ และอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่คอยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาที่นี่กันก็คือ ที่นี่เป็นสวรรค์ของนักช็อป และเป็นเหมือนจุด Check in ที่วัยรุ่นและนักช็อปจะต้องไปเยือนกันให้ได้อย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต

นอกจากนักท่องเที่ยวแล้วยังมีผู้คนอีกจำนวนมากอยากมาใช้ชีวิตอยู่อังกฤษกัน ก็เพราะว่ามีโอกาสทางธุรกิจ สวัสดิการสังคมและคุณภาพการศึกษา ระบบขนส่งมวลชนที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้ และมีความเป็นระบบ ระเบียบที่ช่วยควบคุมให้คนที่หลากหลายใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้ภายใต้กฎกติกาที่เป็นสากลนั่นเอง

อังกฤษเมืองผู้ดี เดี๋ยวนี้เขาว่าเธอเปลี่ยนไป

หลายคนก็อาจจะมีเหตุผลของตัวเองที่ต้องตัดสินใจมาใช้ชีวิตหรือมาทำงานอยู่ที่ลอนดอน  แต่ในขณะเดียวกัน บางคนก็ไม่ได้รู้สึกว่านี่เป็นเมืองที่น่าอยู่สักเท่าไรนัก เพราะว่าค่าครองชีพที่แพงมากเป็นอันดับ 4 ในยุโรปนั่นเอง เหตุผลประการที่สองก็คืออากาศที่ไม่ได้ดีสักเท่าไร เรื่องของลมฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่คาดเดายากมากในประเทศนี้ ชาวลอนดอนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ถ้าจะมีสายฝน​ แดดร้อน  และลมหนาวเกิดขึ้นในวันเดียวกัน แล้วชีวิตผู้คนที่อยู่ในลอนดอนนั้นต้องบอกว่าต่างคนต่างเอาตัวรอด ดังนั้นบรรยากาศของการใช้ชีวิตก็จะไม่ค่อยมีการพูดคุยสนทนาหรือว่าเป็นมิตรกันสักเท่าไรนัก

จากข้อมูลเดิมๆ ที่คนส่วนใหญ่รับรู้และยอมรับตลอดว่าคนอังกฤษสุภาพ อ่อนโยน และยิ้มแย้มนั้นเป็นที่น่าเสียดายว่าทุกวันนี้แทบจะไม่เหลือคนอังกฤษแท้ๆ อยู่ในลอนดอนแล้ว เพราะคนส่วนใหญ่ที่ยังอาศัยอยู่เป็นเชื้อชาติอื่นแทบทั้งนั้น มีทั้งที่เป็นผู้ลี้ภัย ชาวต่างชาติที่มาทำงาน และลูกหลานของชาวต่างชาติที่เกิดและโตที่นี่  จากผลการสำรวจชิ้นหนึ่ง ระบุว่า ไม่ถึง 1 ใน 3 ของชาวลอนดอนที่เป็นคนพื้นเมือง และคนที่อยู่ในลอนดอนกว่าร้อยละ 40 ก็เพราะงาน ส่วนอีกประมาณร้อยละ 20 นั้นย้ายตามครอบครัวมา ทุกวันนี้ชาวพื้นเมืองอังกฤษที่พอจะมีทางเลือก จึงไม่ใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอนกันแล้ว หรือถ้าจำเป็นจะต้องอยู่จริงๆ บั้นปลายชีวิตก็คงเลือกที่จะย้ายออกไปอยู่นอกเมือง ไปอยู่แถวเวลส์ แถวสกอตแลนด์ ซึ่งมีบรรยากาศและอากาศดีกว่า

อังกฤษเมืองผู้ดี เดี๋ยวนี้เขาว่าเธอเปลี่ยนไป

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าลอนดอนจะกลายเป็นเมืองที่เงียบเหงา หรือว่าร้างไปเลย เพราะว่าที่นี่ยังเป็นศูนย์กลางของทุกอย่างเหมือนเดิม คนที่ต้องการโอกาสทางด้านธุรกิจ คนที่ต้องการชีวิตใหม่ๆ ก็ยังอพยพเข้ามาทั้งคนจากนอกเมือง แล้วก็คนจากประเทศอื่น ในขณะที่ระบบการศึกษาของอังกฤษก็ยังเป็นที่ยอมรับ แล้วก็มีความเชื่อมั่นเพราะนอกจากภาษาอังกฤษจะเป็นภาษาสากลแล้ว คุณภาพของการศึกษาประเทศนี้ ก็ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ในบรรดานักเรียนต่างชาติที่ไม่ใช่ยุโรปนั้น ไทยเองก็ติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีนักเรียนไปเรียนอังกฤษมากที่สุด โดยปัจจุบันก็มีมากกว่า 6,000 คนเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าคุณจะมาจากประเทศไหน แต่ถ้าคุณเรียนจบที่อังกฤษชีวิตคุณก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว นี่กระมังที่ทำให้คนที่อยากเรียนต่อต่างประเทศ ต้องการการศึกษาที่ดีกว่า มักจะนึกถึงอังกฤษเป็นตัวเลือกแรกๆ เสมอ

ถึงตรงนี้ก็คงต้องยอมรับกันแล้วว่าประเทศนี้ก็มีของดีเหมือนกัน เพราะขนาดมีข่าวคราวที่อาจทำให้บางคนรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย แต่คนก็อยากไปเที่ยวกัน ขนาดรู้ว่าอากาศแปรปรวนแต่คนก็อยากไปเที่ยวกัน ขนาดค่าครองชีพแพงคนก็ยังอยากไปเรียนกัน ต้องยอมรับว่าเขาปูพื้นฐานได้เข้มแข็งมาก ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจและการศึกษา

จึงไม่น่าแปลกใจเมื่อประเทศนี้มีแนวคิดจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อดำเนินกิจการประเทศของตนเองอย่างอิสระ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเพิ่งได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ดังนั้นเมื่อผลการโหวต  Brexit หรือการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรออกมาก็กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวช็อกโลกของปี ซึ่งผลโหวตก็ออกมาเกินความคาดหมายของอดีตนายกรัฐมนตรี เดวิดคาเมอรอน ด้วยเช่นกัน เพราะหลังจากที่ทราบผลโหวตเดวิดก็ลาออกจากตำแหน่งในวันรุ่งขึ้นเลย เรื่องนี้มีข้อมูลและบทวิเคราะห์ต่างๆ จากนักวิชาการมากมาย คนที่ติดตามข่าวสารก็จะได้ยิน ได้อ่านง่ายๆ ได้ทั่วไป จึงทำให้ใครๆ ต่างก็พูดถึง Brexit กัน

อังกฤษเมืองผู้ดี เดี๋ยวนี้เขาว่าเธอเปลี่ยนไป

แม้ Brexit จะมีผลอย่างเป็นทางการในปี 2562  วันนี้เราอาจยังไม่เห็นมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมมากนัก แต่ในสังคมของที่นั่นเริ่มค่อยๆ เปลี่ยนไปบ้างแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทันที คือค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงและตลาดหุ้นยังอยู่ในขาลง ซึ่งมีคนไทยไม่น้อยได้ประโยชน์จากการที่ค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงกัน เช่น นักเรียนไทยที่ไปศึกษาต่อที่นั่นก็จะจ่ายค่าเทอมและค่ากินอยู่ได้ถูกลง นักท่องเที่ยวและนักช็อปทั้งหลายก็จะซื้อสินค้าได้ถูกลงเช่นกันส่วนในด้านสังคมนั้นผู้คนก็คงต้องเริ่มเลือกกันแล้วว่าจะอยู่ในอังกฤษต่อไป หรือย้ายไปอยู่ประเทศอื่น แต่ไม่ว่าจะอย่างไรหลายคนก็ยังเชื่อว่าอังกฤษจะยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาคต่อไป และยังเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาเช่นเคย รวมทั้งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอีกด้วย เรื่องนี้ฟังดูเหมือนซับซ้อนแต่ไม่ไกลตัวเรา เพราะการค้าเศรษฐกิจของบ้านเรานั้นเชื่อมโยงกับทั่วทั้งโลก เมื่อโลกมีความเปลี่ยนแปลงก็ต้องส่งผลไม่ว่าบวกหรือลบต่อตัวเราเช่นกันนั่นเอง

ท่านสามารถติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ในรายการโลก 360 องศา คืนวันเสาร์นี้  ทาง ททบ.5