posttoday

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

04 พฤศจิกายน 2558

เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะการเล่าเรื่องผ่านช้างไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยสู่สากล ด้วยการสร้างประติมากรรมช้างถึง 999 ตัว

โดย...Somchai Boonlour

ชวนดูเส้นทางช้างไทย ผ่านปลายพู่กัน999ศิลปิน
อาทิตย์นี้ชวนไปชมนิทรรศการศิลปะเส้นทางช้างไทย เป็นการสร้างสรรค์ศิลปะการเล่าเรื่องผ่านช้างไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยสู่สากล ด้วยการสร้างประติมากรรมช้างถึง 999 ตัว มีศิลปินชาวเหนือถึง 999 ท่านเป็นผู้รังสรรค์ผลงานในครั้งนี้

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

โดยมีช้างยักษ์สูงถึง 3 ม.เป็นไฮไลท์ของงาน และจะส่งมอบช้างยักษ์นี้ไปเป็นของขวัญและแสดงงานศิลปะที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์การอนุรักษ์ช้างไทย รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะสู่สากลโลก

โต้โผใหญ่เป็นเซ็นทรัลกรุ๊ป นำโดย ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมอนุรักษ์ช้างไทย จึงเข้าร่วมสนับสนุนและร่วมจัดงานนิทรรศการในครั้งนี้ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพบก มูลนิธิชัยพัฒนา องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย บริษัท เสริมสุข และเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

ในอดีตวิถีชีวิตของคนไทยมีความใกล้ชิดและผูกพันกับช้างมากกว่าปัจจุบัน ตั้งแต่สร้างบ้านเรือนยันทำศึกสงคราม เราจึงต้องระลึกถึงบุญคุณของช้างที่ทำให้เรามีทุกวันนี้ ช้างเปรียบเสมือนพ่อแม่ ที่เราต้องระลึกถึงบุญคุณอยู่เสมอ

การแสดงศิลปะช้างในครั้งนี้ไม่ใช่แค่ลวดลาย สีสันที่สวยงาม แต่ในความงามนั้นยังต้องการสื่อถึงการอนุรักษ์ช้าง โดยใช้ศิลปะช่วยโน้มน้าว กระตุ้นเตือนให้คนตระหนักถึงปัญหาของช้าง ถ้าวันหนึ่งไม่มีช้างแล้ว เราคงจะเห็นช้างแค่ในพิพิธภัณฑ์เหมือนดูโครงกระดูกของไดโนเสาร์ ยังไม่สายถ้าเราจะช่วยกันรักษา

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

 

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

ช้างยักษ์สูง 3 ม. เป็นการสร้างสรรค์ของกลุ่มศิลปินระดับอาจารย์ในนาม "ขัวศิลปะ" 9 ท่าน นำโดย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

นิทรรศการศิลปะลายเส้นช้างไทย ผ่านฝีมือ 999 ศิลปิน

ศิลปินจากขัวศิลปะทั้ง 9 ท่าน ทำงานภายใต้คอนเซ็ปต์ "ไทยและอิตาลีเชื่อมโยงกันด้วยผืนฟ้าและผืนน้ำเดียวกัน" ภายในตัวช้างมีเรื่องราววิถีชีวิตของสองประเทศ ด้านหนึ่งคือประเทศไทย ที่มีตลาดน้ำดำเนินสะดวก พระพุทธรูปปางลีลา

อีกด้านเป็นอิตาลีที่มีคลองเวนิสและเรือกอนโดลา รวมถึงประติมากรรมรูปปั้นเดวิด โทนสีแต่ละฝั่งจะคลุมโทนสีธงชาติของแต่ละประเทศ เชื่อมต่อกันด้วยสีขาวและสีทอง นิทรรศการในครั้งนี้นอกจากจะระลึกถึงบุญคุณของช้างแล้ว จะได้เห็นความสามัคคีของคนไทย และเป็นครั้งแรกที่สามารถรวบรวมผลงานของศิลปินไทยมากมายถึง 999 ท่าน

เข้าชมนิทรรศการได้ที่เซ็นทรัลแบงค็อก เริ่มตั้งแต่หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าเซน เซ็นทรัล ชิดลม เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ระหว่างวันที่ 5-15 พ.ย.นี้ ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย