posttoday

42 ปีบะหมี่บุญเลิศฯ รสชาติหมูย่างหมูกรอบขนานแท้

23 ธันวาคม 2560

คนชอบหมูย่างและหมูกรอบ ถ้าผ่านไปย่านตลาดนางเลิ้งเมื่อไร อย่าลืมแวะไปชิมบะหมี่บุญเลิศหมูย่างซีอิ๊ว

 

คนชอบหมูย่างและหมูกรอบ ถ้าผ่านไปย่านตลาดนางเลิ้งเมื่อไร อย่าลืมแวะไปชิมบะหมี่บุญเลิศหมูย่างซีอิ๊ว ตั้งอยู่ปากซอยนครสวรรค์ 8 ใกล้กันเป็นสี่แยกเทวกรรม หรือเดินเลาะไปจากตลาดมหานาค สี่แยกแรกเลี้ยวซ้ายเดินเข้ามา ร้านอยู่ซ้ายมือนั้นเอง รับรองในรสชาติความอร่อยของหมูย่างและหมูกรอบขึ้นชื่อ ถ้าไม่แน่จริงไม่อยู่ยั้งยืนยงมาจนถึงทุกวันนี้เป็นปีที่ 42 แล้ว

บะหมี่บุญเลิศฯ ก่อตั้งในปี 2518 โดยคุณพ่อบุญเลิศ โชติเกียรติ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นเจ้าของสูตรที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยสูตรต้นตำรับนั้นรับการถ่ายทอดมาจากเพื่อนสนิทคนหนึ่ง หากภายหลังได้นำสูตรมาดัดแปลง ทดลองผิดทดลองถูกจนถูกปากถูกลิ้น กลายเป็นบะหมี่หมูย่างหมูกรอบหนึ่งในต้นตำรับ

 

42 ปีบะหมี่บุญเลิศฯ รสชาติหมูย่างหมูกรอบขนานแท้


ก็ทำไมจะไม่อร่อยล่ะ ในเมื่อหมูย่างหมูกรอบบรรจงทำตามสูตรที่ถ่ายทอดกันมานานนับสิบๆ ปี ปัจจุบันเป็นที่น่าเสียใจว่าคุณพ่อบุญเลิศไม่อยู่แล้ว ผู้ที่ถ่ายทอดความล้ำเลิศคือลูกสาวคนสุดท้อง “สิริรัตน์ โชติเกียรติ” วัย 46 ปี หมูย่างที่นี่หมักเข้มข้นถึงรส เครื่องหมักมีซีอิ๊วดี น้ำตาล เกลือ พริกไทย เคล็ดลับคือการหมักที่ไม่หมักแช่ทิ้งไว้เฉยๆ แต่ต้องหมั่นคน เพื่อให้น้ำตาลละลายซึมเข้าเนื้อ ดั้งเดิมย่างด้วยเตาถ่านซึ่งหอมมาก ต่อมาเปลี่ยนเป็นใช้เตาอบไฟฟ้าแทน

ส่วนหมูกรอบล้างให้สะอาด ต้ม 1 ชั่วโมง จากนั้นทาเกลือพริกไทย ทอดรอบแรกไฟอ่อนพอให้หนังหมูคลายตัวดีแล้ว จึงนำขึ้นผึ่งอีก 1 ชั่วโมง ลงทอดรอบสองไฟต้องแรงจัด กรอบได้ที่ก็ยกขึ้นเลย

 

42 ปีบะหมี่บุญเลิศฯ รสชาติหมูย่างหมูกรอบขนานแท้

 

“คุณพ่อสอนเสมอว่า เราต้องใส่ใจในทุกขั้นตอน เรื่องหมูย่างหมูกรอบนี้ต้องใส่ใจทุกรายละเอียดตั้งแต่ขั้นตอนแรกกระทั่งถึงขั้นตอนสุดท้าย ถ้าละความตั้งใจแม้ในขั้นตอนหนึ่งขั้นตอนใด ก็ไม่อาจเรียกได้ว่าหมูย่างหมูกรอบที่ดี”

นี่อาจเป็นเหตุผลว่าทำไมสิริรัตน์จึงไม่เคยไว้ใจใครให้ทำแทน หากดูแลอย่างละเอียดทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง คนกินบะหมี่บุญเลิศฯ ถ้าเดินทางมาถึงตลาดนางเลิ้งแล้วรับรองได้ว่าไม่ผิดหวัง และมั่นใจได้ในทุกคำความอร่อย รวมทั้งความสะอาด จะกินเป็นข้าวหน้าหมูกรอบหมูย่างก็ได้ หรือจะกินเป็นบะหมี่หมูกรอบบะหมี่หมูย่าง บะหมี่ปูก็มีให้เลือก เมนูกินเล่นขึ้นชื่อไม่แพ้กันคือปีกเป็ดตุ๋นกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด หรือจะสั่งหมูกรอบมากินเล่นเปล่าๆ น้ำจิ้มเป็นซีอิ๊วหวานเข้ามัสตาร์ด อร่อยทีเดียว

 

42 ปีบะหมี่บุญเลิศฯ รสชาติหมูย่างหมูกรอบขนานแท้

  

เรื่องความอร่อยของบะหมี่บุญเลิศฯ ยังไม่หมดเพียงนี้ สิริรัตน์เล่าให้ฟังว่า ในรอบระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา บะหมี่บุญเลิศฯ เคยได้รับโอกาสถวายการรับใช้ จัดพระกระยาหารขึ้นโต๊ะเสวยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มาแล้วหลายครั้ง นำมาซึ่งความปลาบปลื้มและเกียรติสูงสุดในชีวิต 

วันหนึ่งๆ ของบะหมี่บุญเลิศฯ ขายบะหมี่ไม่ต่ำกว่า 20 กิโลกรัม หมูย่าง 20 กิโลกรัม หมูกรอบ 7-8 แผ่น น้ำหนักรวม 32 กิโลกรัม (โอ้โห) สิริรัตน์กล่าวว่า ร้านบะหมี่เก่าแก่จะทำต่อไปตราบเท่าที่จะทำไม่ไหว มีความสุขที่ได้เห็นคนกินได้กินของอร่อย ภูมิใจและดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของบะหมี่-สูตรคุณพ่อบุญเลิศ ที่ไม่ว่าใครได้กินก็ติดใจ ร้านเปิด 16.00-22.00 น. หรือจะแวะเยี่ยมชมบะหมี่ชามเด็ดก่อนก็ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “ร้านบะหมี่บุญเลิศบะหมี่เกี๊ยวหมู” โทร.06-2624-9269