posttoday

จากยอดดอยสู่บ้านเรา

05 ธันวาคม 2560

มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง ยำปลาเวียดนามกับข้าวเกรียบ

 

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา มื้อเบาๆ กับวัตถุดิบจากโครงการหลวง ยำปลาเวียดนามกับข้าวเกรียบ

ครอบครัวของผู้เขียนมีร้านอาหารเวียดนามที่รับประทานประจำตั้งแต่เด็กจนเข้าวัย 40 ก็ยังไปรับประทานที่ร้านอยู่บ่อยๆ ทุกครั้งที่คิดถึงอาหารเวียดนาม ตามไปกินตั้งแต่เป็นร้านเล็กๆ สาขาหนึ่งอยู่ตรงแจ้งวัฒนะ แต่สาขาที่ชอบที่สุดและรับรู้ได้ถึงความตั้งใจของคนทำอาหารคือ Le Dalat แถวสุขุมวิท

ทันทีที่รถเลี้ยวเข้ามาในร้าน เสมือนว่าหลุดเข้ามาอยู่อีกโลกหนึ่ง ความร่มรื่นของต้นไม้และความสวยงามของบ้านเก่าหลังคาสไตล์จีน ยิ่งเปิดประตูเข้าไปแล้วยิ่ง “อิน” เรียกว่าความรู้สึกก็เวียดนามแล้ว อาหารจะขนาดไหน

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา

 

จานที่ชอบรับประทานที่สุดคือ ยำปลาเนื้อขาวที่ไม่มีที่ไหนเหมือน มีหัวหอมใหญ่รองก้นจาน รสชาติหวานเพราะเหมือนผ่านความร้อนนิดๆ ด้านบนเป็นปลาเนื้อขาวแล่มาบางๆ เหมือนไปนึ่งมามากกว่าลวก เพราะจากลักษณะชิ้นของเนื้อปลาที่แผ่อยู่บนหัวหอมใหญ่ เท่านั้นยังไม่พอความอร่อยของยำปลานอกจากรสชาติเปรี้ยว หวาน เค็มกลมกล่อมดีแล้ว ยังได้รสของผักชีฝรั่งที่ซอยบางๆ มาแบบไม่อั้น กินคู่กับข้าวเกรียบกุ้งทอดใหม่ๆ ได้เนื้อสัมผัสที่ตัดกันช่วยเสริมให้จานนี้น่าสนใจ

ถ้าพูดถึงยำเวียดนามยังมีอีกร้านหนึ่งที่เด็ดไม่แพ้กัน ร้านตงกิ๋น-อันนัม แถวๆ ท่าเตียน เขามีอาหารจานยำเวียดนามหลากหลายเมนู จุดเด่นคือการสับ ซอย หั่นผักหลากหลายชนิดให้ลิ้นได้รับรสของสมุนไพรแตกต่างกันออกไปในยำจานเดียว เป็นเสน่ห์การกินยำที่เป็นประสบการณ์ที่ดีที่ต้องขอลอกการบ้าน ที่สำคัญยำเวียดนามยังเสริมรสชาติให้จัดจ้านน่าอร่อยด้วยพริกไทยดำบดใหม่ๆ จนได้รสชาติแตกต่างจากยำทั่วๆ ไปที่ใช้พริกสดอร่อยจนยกนิ้วให้เจ้าของสูตรจริงๆ

 

จากยอดดอยสู่บ้านเรา

  

ฉบับนี้ผู้เขียนขอนำเอาความอร่อยของยำเวียดนาม ที่ผู้เขียนชอบทั้งสองร้านมาดัดแปลงเป็นยำเบาๆ สร้างความสดชื่นให้กับการรับประทาน ดึงเอายำปลาเนื้อขาวสดๆ ลวกให้เด้งๆ สุกกำลังดี ยำแบบเปรี้ยว เค็มหวาน คู่กับหัวหอมใหญ่ซอย ผักชีฝรั่งซ่าๆ น้ำยำที่ว่ามีทั้งพริกสดซอยแล้วโรยด้วยพริกไทยดำ

ขาดไม่ได้ต้องกินคู่กับข้าวเกรียบ แต่เพื่อไม่ให้รสจัดจนเกินไป ขอเลือกเป็นข้าวเกรียบโครงการหลวง ตราดีอร่อย ที่มีให้เลือกถึง 3 รสชาติ สูตรแครอต สูตรฟักทองและสูตรเห็ดหอมที่เข้ากับยำจานนี้ของเราได้เป็นอย่างดี