posttoday

ขี่ม้า ครอสคันทรี ความท้าทายบนหลังอาน

17 มีนาคม 2562

เรื่อง: กั๊ตจัง

เรื่อง: กั๊ตจัง

การขี่ม้าครอสคันทรีหรืออีเวนติ้ง เป็นการขี่ม้าที่มีความท้าทายความสามารถทั้งคนขี่และม้ามากเป็นพิเศษ นอกจากคนขี่จะต้องมีความสามารถในการบังคับม้าแล้ว ตัวม้าเองก็จะต้องฟิตด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเวลาที่ม้ากำลังจะทะยานเข้าไปใกล้เครื่องกีดขวาง ม้าจะต้องใช้แรงมากขึ้น ขาเรายิ่งต้องแนบกับตัวม้าเพื่อคอยเตือนให้มันกระโดด และสร้างความั่นใจให้กับม้าว่ามันต้องทำได้ เราจะต้องข้ามไปด้วยกันได้แน่ๆ จากนั้นก็ข้ามผ่านไปด้วยกัน เหนื่อยก็เหนื่อยด้วยกัน เป็นความท้าทายที่ไม่เหมือนกับการขี่ม้าแบบอื่นๆ

การขี่ม้าประเภทครอสคันทรี เป็นการแข่งขันขี่ม้าในภูมิประเทศจริง แข่งสะสมคะแนนใน 3 วัน 3 ประเภท แล้วหาคนที่ทำคะแนนเสียน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ คล้ายกับกีฬาว่ายน้ำประเภทผสม ซึ่งมีการรวมเอาหลายท่า ไม่ว่าจะเป็น ผีเสื้อ ฟรีสไตล์ กรรเชียง และกบ มารวมกัน แต่ความยากอยู่ที่สนามว่าจะออกแบบให้เล่นอย่างไร ซึ่งผู้ออกแบบสนามได้นั้นจะต้องผ่านการรับรองจากสมาพันธ์ขี่ม้านานาชาติ

การออกแบบแต่ละสนามจะต้องคำนึงถึงธรรมชาติของม้าเป็นหลักว่าม้าเห็นเครื่องกีดขวางแล้วจะต้องกระโดดได้ ซึ่งแต่ละเครื่องจะจำลองเครื่องกีดขวางตามธรรมชาติ อย่างเช่น ขอนไม้ ลำธาร รั้วกั้น ที่มีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป

กติกาในสนามมีง่ายๆ ก็คือ ผู้ขี่และม้ามีสิทธิจะปฏิเสธเครื่องทั้งสนามได้ไม่เกิน 3 ครั้ง แต่ละครั้งจะถูกตัดคะแนน 20 คะแนน ในครั้งที่ 4 จะถูกให้ออกจากการแข่งขัน โดยแบ่งเป็นปฏิเสธในเครื่องกีดขวางเครื่องเดียวกันได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งที่ 3 ต้องถูกให้ออกจากการแข่งขัน

ขี่ม้า ครอสคันทรี ความท้าทายบนหลังอาน

นอกจากนี้ ผู้ขี่สามารถตกม้าได้เพียงครั้งเดียว แต่ต้องถูกตัดคะแนน 65 คะแนน ตกครั้งที่ 2 จะต้องออกจากการแข่งขัน ทั้งยังมีการกำหนดเวลาการแข่งเอาไว้ด้วย โดยผู้แข่งจะต้องเข้าเส้นชัยภายในเวลาที่กำหนด เร็วกว่าได้เล็กน้อย แต่ถ้าเกินจะถูกหักคะแนนไป

โดยปกติแล้วม้าจะวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 520 เมตร/นาที ก่อนแข่งนักกีฬาจะต้องเดินวัดระยะทางด้วยเครื่องวัดว่า จากเครื่องหนึ่งไปอีกเครื่องหนึ่งห่างกันเท่าไหร่ และเอามาคำนวณระยะทางกับเวลาในการวิ่งว่าวิ่งมาได้ 2 นาที เราควรจะอยู่เครื่องที่เท่าไหร่ ขาดหรือเกินจะได้แก้ไขความเร็วกับเวลาในเครื่องถัดไปได้ แต่ว่าม้าจะไม่ได้มีโอกาสเห็นเครื่อง และลองซ้อมกระโดดกับเครื่องเหล่านี้มาก่อน เพราะกติกากำหนดเอาไว้ ที่เหลือคนขี่จึงต้องตัดสินว่าจะต้องทำอย่างไรที่จะให้ม้าข้ามผ่านไปได้

สำหรับคนที่สนใจการขี่ม้าแบบนี้ ม้าจะต้องฟิตเต็มที่เพราะขนาดแค่แข่งในโชว์จัมปิ้ง ม้าบางตัวยังมีอาการเหนื่อยให้เห็น ส่วนคนขี่ม้าเองก็ควรมีร่างกายที่แข็งแรง อาจจะเสริมด้วยการออกกำลังกายอย่างว่ายน้ำหรือเล่น
เวต และที่สำคัญควรห่างยาเสพติดทุกชนิด เพื่อให้ตัวเราสามารถอยู่บนหลังม้าได้จนจบการแข่งขัน

ยิ่งในสนามครอสคันทรีความยาวกว่า 4 กิโลเมตร เอาเฉพาะแค่ทรงตัวบนม้าสักชั่วโมง เราก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว ยิ่งขี่ม้าด้วยความเร็วสูงๆ ยิ่งต้องใช้แรงมากเป็นพิเศษ แต่ที่สำคัญคนที่เล่นกีฬาชนิดนี้ได้ต้องรักความเร็ว กล้าเสี่ยง และกล้าท้าทายอุปสรรคข้างหน้า

กีฬาขี่ม้าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่สนใจการออกกำลังกาย การใช้เวลาว่าง สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้จะเริ่มออกกำลังกายกับกีฬาประเภทไหนดี ที่สามารถอยู่ควบคู่กับบรรยากาศแบบเป็นธรรมชาติ ขอนไม้ ลำธาร และเนินเขา อาจเป็นอุปสรรคที่ดูยากจะผ่านไปง่ายๆ แต่ถ้ามีม้าคู่ใจสักตัวบวกกับความกล้า ความสนุกในกีฬาสุดท้าทายความสามารถ อย่างครอสคันทรีก็พร้อมจะให้เราสัมผัสเสมอ