posttoday

คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล กุ้งทอดซอสญี่ปุ่น

08 มีนาคม 2562

อาหารทะเลชุบแป้งทอดเป็นอาหารประจำที่บ้านของผู้เขียน ด้วยความที่มีเด็กเยอะ

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

อาหารทะเลชุบแป้งทอดเป็นอาหารประจำที่บ้านของผู้เขียน ด้วยความที่มีเด็กเยอะ ปรุงได้ง่ายและแอบใช้ผักชุบแป้งทอดปนผสมไปได้เพื่อเป็นการพรางให้เด็กๆ รับประทานอาหารผักและอาหารได้เอร็ดอร่อยขึ้น ถ้าจะดัดแปลงเป็นอาหารเสิร์ฟผู้ใหญ่บางครั้งผู้เขียนปรุงน้ำสลัดขึ้นมา เสิร์ฟอาหารทะเลชุบแป้งทอด พร้อมผักสลัดสดกรอบแล้วราดด้วยน้ำสลัดรสชาติเข้มข้น ไม่ต้องมีน้ำจิ้มขอแค่น้ำสลัดรสชาติจัดจ้าน ก็จบได้ทั้งอาหารเด็กและผู้ใหญ่ในมื้อเดียว

ทะเลชุบแป้งทอด ถือเป็นอาหารสากลมีทุกชาติพันธุ์ที่มีการรับประทานอาหารทะเล เกิดจากการทอดแบบ Deep Fried คือ ทอดแบบน้ำมันท่วมชิ้นอาหาร ค่อยให้อุณหภูมิสูงๆ จากน้ำมันค่อยๆ ไล่น้ำที่ผิวอาหารออกจนหมดกลายเป็นกรอบเหลือง อย่างอิตาเลียนเขามี Fritto Misto อาหารทะเลรวมชุบแป้งทอด ซึ่งชาวอิตาเลียนเขามีความกล้ากินมากกว่าชาวยุโรปชาติอื่นๆ เวลาเขาชุบแป้งทอดรวมมานั้น ปลาตัวเล็กๆ จะถูกควักล้วงทำความสะอาดเอาเครื่องในออก แล้วชุบแป้งแห้งลงทอดทั้งตัว ข้อดีของแบบนี้คือ ปลาจะกรอบตั้งแต่หัวจรดหางกินได้ไม่เว้นก้าง เขาทอดทุกอย่างแม้กระทั่งหอยแมลงภู่ตัวเล็ก เครื่องจิ้มไม่มีอะไรมากนอกจากเกลือ พริกไทยป่นและมะนาวเหลือง เสิร์ฟคู่กับไวน์ขาวดีๆ สักแก้ว หรือเบียร์เย็นๆ สักขวดเท่านี้ก็อิ่มเอมในการกินแล้ว

ถ้าเป็นญี่ปุ่นเขามีทะเลทอด 2 แบบให้เห็น คือ แบบ Tempura ที่ผักจิ้มน้ำจิ้มปรุงด้วยโชยุและมิริน แล้วอาหารทะเลจิ้มกับเกลือป่นดีๆ อีกแบบคือ Katsu ที่ใช้เกล็ดขนมปังคลุกจนทั่วทั้งชิ้นก่อนทอด จิ้มกับซอสมะเขือเทศที่แต่งรสชาติด้วยซอสวูสเตอร์ อาหารทะเลที่นิยมนำมาทอด มีทั้งกุ้ง ปลา หอยเชลล์ หรือจะเป็นอาหารทะเลหั่นชิ้นเล็กๆ ทอดรวมกันจนกรอบในพิมพ์

สำหรับในฉบับนี้เป็นกุ้งชุบแป้งทอดที่เอาวิธีทอดแบบฝรั่งมารับประทาน แต่เอามาราดซอสหลากหลาย ได้ไอเดียจากร้านอาหารญี่ปุ่นในอเมริกา ที่ผสมผสานเอาวิธีการชุบแป้งแห้งลงทอดจนกรอบเหลือง แป้งชุบทอดติดที่ชิ้นอาหารทะเลพอประมาณให้พอได้ความกรอบๆ มันๆ ก่อนที่จะราดด้วยมายองเนส ซอสโชยุหวาน ที่เรียก Nitsume Shoyu ซึ่งเป็นซอสที่มีโชยุหรือซีอิ๊วญี่ปุ่นเป็นพื้นฐานผสมกับน้ำตาลทราย มิริน สาเก และเพิ่มความหอมด้วยดาชิหรือปลาโอแห้งขูด ยังเพิ่มความแปลกสำหรับเราชาวเอเชียคือ ราดซอสพริกศรีราชาผสมลงไปด้วย ไม่ใช่เพียงเพื่อความสวยงามให้จานอาหารที่ดูเนื้อกุ้งกรอบๆ เคลือบด้วยซอส 3 สีดูฉ่ำแล้ว ยังช่วยให้รสชาติมีทั้งเค็มมันจากมายองเนส หวานๆ เค็มๆ จากซอสนิซึเมะและยังเปรี้ยวๆ เผ็ดๆ จากซอสพริก

ความยุ่งยากของสูตรนี้มีเพียงแค่ทำซอสญี่ปุ่น ใช้ไม่เยอะก็ผสมและเคี่ยวทีละน้อยๆ ใช้เวลาไม่นานก็ได้ซอสข้นๆ รสชาติญี่ปุ่นๆ แบบง่ายแล้ว สำหรับเด็กอาจจะเว้นการราดซอสพริกไว้ ใช้แค่ซอสญี่ปุ่นและมายองเนสก็เป็นที่ถูกใจของเด็กๆ ยิ่งเอาซอสใส่ขวดบีบวางไว้บนโต๊ะ เสิร์ฟกุ้งในถ้วยพอดีรับประทานเฉพาะคน แล้วให้ราดซอสกันเอง กลายเป็นกิจกรรมสนุกสร้างความน่าสนใจให้อาหารจานง่ายๆ แค่กุ้งชุบแป้งทอดได้เป็นอย่างดี ถือว่าจับเอาสูตรเก่าๆ มาแต่งตัวด้วยซอสใหม่ๆ 

คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล กุ้งทอดซอสญี่ปุ่น