posttoday

ณัชชา ตันอนุชิตติกุล ความสุขที่ใช่คือได้ทำอาหาร

08 มีนาคม 2562

คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยอยู่ไม่น้อย สำหรับ เชฟแพร์-ณัชชา ตันอนุชิตติกุล เชฟหญิงหนึ่งเดียวที่เข้าร่วมในรายการ The Team Chef

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ เดอะทีมเชฟ

คุ้นหน้าคุ้นตาคนไทยอยู่ไม่น้อย สำหรับ เชฟแพร์-ณัชชา ตันอนุชิตติกุล เชฟหญิงหนึ่งเดียวที่เข้าร่วมในรายการ The Team Chef ออกอากาศทางช่อง One 31 เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา รายการวาไรตี้แข่งทำอาหารระหว่างทีมเชฟจากทั้งสองประเทศคือ ไทยและเกาหลีใต้ ทีมละ 6 คน ร่วมทำอาหารตามโจทย์ที่ได้รับ ครีเอทเมนูให้มีความน่าสนใจและแฝงวัฒนธรรมของประเทศตัวเองเอาไว้ให้มากที่สุด ซึ่งผลจบลงด้วยการเสมอกันไป

ความสามารถของเชฟแพร์ถือว่าไม่ธรรมดา นอกจากมีความสามารถในการทำอาหารแล้ว ยังมีความสามารถด้านภาษา สามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาจีนกลางและเกาหลี จึงไม่แปลกที่เธอสามารถผ่านการออดิชั่นได้เข้าไปเป็นตัวแทนเป็นหนึ่งในทีมเชฟไทย และเป็นเชฟผู้หญิงคนเดียวในรายการเดอะทีมเชฟด้วย

“แพร์เรียนจบเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยยูนนาน นอร์มัล สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อปี 2011 ตอนนั้นไม่ได้มีเป้าหมายอะไรพิเศษ แค่อยากได้ภาษาจีน สื่อสารภาษาจีนได้ มองว่าภาษาจีนสำคัญและจำเป็นในเชิงธุรกิจ การติดต่อสื่อสาร ท่องเที่ยว รวมถึงในเชิงสังคมและวัฒนธรรม อีกอย่างครอบครัวเป็นครอบครัวคนจีน จึงอยากรู้และพูดจีนกลางได้ ส่วนภาษาเกาหลีที่พูดได้ก็เรียนเหมือนกันแล้วหมั่นฝึกฝนมาเรื่อยๆ”

 

เส้นทางสู่การเป็นเชฟ

เชฟแพร์มีความสนใจในการทำอาหารตั้งแต่เด็ก ทุกครั้งที่พ่อแม่พาไปบ้านของอาม่า เป็นต้องเดินเข้าครัวช่วยอาม่าทำอาหารตลอด ถ้าถามว่าใครเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเดินในเส้นทางอาชีพเชฟในปัจจุบัน คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากอาม่าของเธอนั่นเอง

“ครอบครัวแพร์ไม่มีใครชอบทำอาหารค่ะ พ่อแม่ก็ไม่ชอบแต่ทำได้ จึงมีแพร์คนเดียว ชอบมาตั้งแต่เด็ก เวลาไปบ้านอาม่า อาม่าจะทำอาหารเลี้ยงลูกหลานที่ไปเยี่ยม แพร์ก็จะเข้าไปช่วยหยิบจับโน่นนี่นั่น ช่วยผัด ช่วยคน ช่วยหั่นผัก เท่าที่จะช่วยได้ ถือว่าในวัยเด็กได้รับการฟูมฟักเรื่องการทำอาหารจากอาม่าเยอะ จนรู้สึกว่าอยากทำอาหาร อยากเป็นเชฟในอนาคต

ความที่ชอบทำอาหารรวมถึงขนมด้วย ตอนปิดเทอม ม.ปลาย ก็จะเข้ากรุงเทพฯ มาเรียนทำขนมคอร์สสั้นๆ ฝึกฝนอยู่เรื่อยๆ ตอนเรียนที่จีนก็ทำอาหารกินเองตลอดเพราะเช่าบ้านอยู่ หรือพอปิดเทอมก็กลับไทยมาเรียนทำขนมเป็นอย่างนี้ พอจบปริญญาตรีก็กลับไทยและไปเรียนทำอาหารที่โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ด้านอาหารฝรั่งเศส”

ด้วยใจรักในการทำอาหารและผ่านการเรียนทำขนมมาหลายคอร์สเป็นต้นทุน ทำให้เชฟแพร์ประสบความสำเร็จในการเรียนที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เป็นอย่างดี ทุกสิ่งที่ครูเชฟสอน เธอทำได้ดีเสมอ และในเวลาสอบก็ติดท็อปทรีตลอด และความชอบในการทำอาหารของเธอไม่เลือกว่าต้องเป็นอาหารอะไร หรืออาหารชาติไหน

“ขึ้นชื่อว่าอาหารแล้วแพร์ชอบทำหมด มีความสุขที่ได้ทำและขณะทำเสมอ ตอนนั้นที่เลือกเรียนอาหารฝรั่งเศส เพราะได้เรียนทั้งอาหารและขนม อีกอย่างต้องยอมรับว่าอาหารฝรั่งเศสกว่าจะได้แต่ละจานและนำเสิร์ฟลูกค้าต้องปรุงอย่างพิถีพิถันละเอียดอ่อนทุกขั้นตอน เรียกว่าต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์อย่างสูงเลยค่ะ”

ณัชชา ตันอนุชิตติกุล ความสุขที่ใช่คือได้ทำอาหาร

ประสบการณ์ในครัว

หลังเรียนจบที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต เชฟแพร์ได้สมัครทำงานที่โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะ ลักซ์ชูรี คอลเลกชั่น โฮเทล (สมัยนั้นยังใช้ชื่อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี รอยัล เมอริเดียน) ตรงถนนวิทยุ โดยทำอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะลาออกมาเป็นเชฟประจำบริษัทผลิตอาหารแปรรูปรายใหญ่ของประเทศไทยในปัจจุบันซึ่งทำมาได้ 3 ปี ส่วนอนาคตอยากทำร้านอาหารของตัวเองในรูปแบบคาเฟ่

“อีกประสบการณ์สำคัญคือได้ร่วมแข่งขันรายการ The Team Chef เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ไปถ่ายทำรายการที่เกาหลี ซึ่งในแง่รายการถือว่าสนุกและมีสีสัน ในแง่ของการเป็นเชฟถือว่าได้ความรู้ใหม่ๆ เช่น ได้ศึกษาวัตถุดิบ แหล่งอาหาร การทำอาหารของเกาหลี โดยรายการจะพาทีมเชฟไทยไปเดินตลาดที่เกาหลี ผลแข่งขันเสมอกัน เป็นอะไรที่แฮปปี้ ถือว่าเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ไทยกับเกาหลีอีกทางหนึ่งค่ะ” เชฟแพร์ กล่าว

หากท่านใดอยากชิมอาหารฝีมือเชฟแพร์ เชฟมีข่าวดีมาบอกว่า ทีมเชฟไทยทั้ง 6 คนจะทำเชฟเทเบิ้ลที่ร้าน Lady Butcher ในวันที่ 11-12 พ.ค. 2562 ขายบัตรวันละ 60 ใบ ราคา 3,999 บาท เสิร์ฟ 7 คอร์สเมนู รายได้สมทบทุนสร้างสะพานทางเชื่อมต่อบริเวณสกายวอล์ก สถานีสยาม-ชิดลม ไปยังโรงพยาบาลตำรวจ ติดต่อสอบถาม โทร. 09-9646-9365, 06-2615-9454