posttoday

ลิ้มรสสำรับไทย @บ้านตาเรือง

08 มีนาคม 2562

จะว่ากันไปอาหารชาติไหนก็ไม่คุ้นลิ้นเราเท่าอาหารไทย ยิ่งได้จินตนาการถึงอาหารรสมือคุณย่า

เรื่อง ลีโอ เคน ภาพ วีรงวศ์ วงศ์ปรีดี

จะว่ากันไปอาหารชาติไหนก็ไม่คุ้นลิ้นเราเท่าอาหารไทย ยิ่งได้จินตนาการถึงอาหารรสมือคุณย่า คุณยาย ไล่มาถึงคุณแม่ ได้กินเมื่อไหร่ก็ยิ่งประทับใจและมีความสุขยิ่ง

ในยุคที่คนเมืองเริ่มโหยหาไลฟ์สไตล์แบบพื้นบ้าน ไปจนถึงอาหารมื้ออร่อยๆ ที่ถูกปรุงจากวัตถุดิบท้องถิ่น ผ่านรสมือของคุณย่าคุณยาย และที่ บ้านตาเรือง ร้านอาหารไทยบรรยากาศแสนอบอุ่นแห่งนี้ล่ะครับที่ยินดีต้อนรับทุกท่านอย่างเต็มใจ

บรรยากาศร้านต่อเติมจากบ้านเดิมที่ หวาย-สมิธิ เกษสกุล เจ้าของร้านวัยหนุ่มใช้ชีวิตเริ่มต้นมาแต่เยาว์วัย และเป็นบ้านเดิมที่คุณตาเรือง ซึ่งเป็นตาทวดของเขาทำมาหากินบนพื้นที่นี้ตลอดชีวิต และเป็นที่มาของชื่อร้านนี้ ซึ่งตกแต่งแบบไทยพื้นถิ่น ตกแต่งด้วยข้าวของที่เขาสะสม รวมถึงของเก่าที่คุณยายเขาเคยใช้ และยังมีคำสอนภาษาไทยที่ให้แง่คิดเอาไว้ตามขื่อมากมายซึ่งล้วนเป็นคำสอนของยาย

จุดเริ่มต้นของร้านตาเรืองนี้เกิดขึ้นจากที่หนุ่มหวายกลับจากที่ทำงาน และเห็นหน้าตาบรรดาคุณยายทั้งสามคน ดูหน้าตาหงอยเหงา อยู่มาวันหนึ่งเขาจึงลาออกจากงานประจำที่เงินเดือนสูงไม่ใช่เล่น แล้วมาปลุกชีวิตชีวาให้บรรดาคุณยายได้ลุกขึ้นมาโปรยเสน่ห์ปลายจวักที่เขาหลงรักรสชาติมาตั้งแต่ครั้งเยาว์วัย ด้วยการเปิดร้านอาหารไทยร้านนี้ขึ้นมา อีกทั้งยังนับเป็นโอกาสดีที่เขาจะได้เรียนรู้สูตรอาหาร และร่วมใช้เวลาที่มีค่ากับคุณยายไปด้วยในตัว

แน่ล่ะที่บ้านตาเรืองเน้นเสิร์ฟเมนูอาหารไทย ขนมไทย รวมไปถึงเครื่องดื่มสมุนไพรไทย สิ่งที่พิเศษไปกว่านั้นคือทางร้านจะเน้นเสิร์ฟเมนูเป็นสำรับ ซึ่งในแต่ละวันก็แตกต่างกันออกไป ตามวัตถุดิบที่คุณยายเขาและตัวเขาได้ไปจ่ายตลาดมาในวันนั้นๆ ก่อนจะรังสรรค์เป็นสำรับกับข้าวไทยๆ ที่อร่อยน่าจดจำ

ลิ้มรสสำรับไทย @บ้านตาเรือง

ลิ้มรสสำรับไทย @บ้านตาเรือง

เริ่มต้นที่สำรับประจำวัน เป็นชุดสำรับที่ประกอบไปด้วย น้ำพริกกะปิปลาทู คุณยายจะเลือกใช้กะปิสองคลอง หรือกะปิคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่ทางญาติทำส่งตามโรงแรม ให้เนื้อละเอียดสีเข้ม โขลกตำกับพริกขี้หนูสวน พร้อมเพิ่มรสชาติด้วยน้ำมะนาว และเพิ่มความจัดจ้านด้วยพริกลูกโดดสำหรับคนที่ชอบรสจัด กินกับปลาทูทอดตัวเขื่อง และผักเคียงตามฤดูกาล เสิร์ฟมาพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆ โอ๊ย... อร่อยอย่าบอกใคร

ต่อด้วยแกงฟักทอง ที่ทางร้านปรุงรสชาติมาแบบเข้มข้น ด้วยเครื่องแกงที่โขลกเพิ่มจากร้านประจำสดใหม่ทุกวันตามสูตรรสมือของคุณยาย เข้ากันกับความกลมกล่อมของน้ำแกงและกะทิ ที่ถ่ายทอดมาจากความทรงจำแสนอบอุ่นของคุณยาย พร้อมกับฟักทองชิ้นพอดีคำทำให้ไม่เละ เป็นอีกเมนูที่อร่อยประทับใจ

เมนูนี้ก็รสเยี่ยม ลาบหมู เป็นสูตรสำรับภาคกลาง สีอ่อนกว่าลาบอีสาน รสชาติจัดจ้านพอประมาณ แล้วเพิ่มความหอมอร่อยด้วยพริกขี้หนูแห้งทอด กินคู่กับปลาดุกแดดเดียว ที่ทอดจนเหลืองกรอบ

ปิดท้ายสำรับประจำวันกับเมนูขนมไทยโบราณสูตรโฮมเมด อาทิ กล้วยเชื่อม ที่เลือกใช้กล้วยน้ำว้าห่ามไม่สุกและดิบจนเกินไป ที่จะให้เนื้อที่หนึบเคี้ยวเพลินกว่ากล้วยน้ำว้าสุก นำไปเชื่อมในน้ำตาล เพิ่มรสชาติด้วยน้ำกะทิ

ต่อด้วย มันเชื่อม นำมันเทศหั่นฝานไปแช่น้ำปูนใสเพื่อเวลาเชื่อมเนื้อจะไม่เละ จากนั้นนำไปต้มในน้ำร้อน และเทน้ำตาลทรายลงไปเคี่ยว ทำให้นุ่มกำลังดี

ตบท้ายด้วย เม็ดขนุน เริ่มต้นความพิถีพิถันด้วยการนำถั่วเขียวไปแช่น้ำ 1 คืน นำไปเคี่ยวกับกะทิและน้ำตาล ความพิเศษคือจะใส่มะพร้าวขูดลงไปด้วย เพิ่มเทกซ์เจอร์ในการกิน เคี่ยวจนงวดนำมาปั้นเป็นลูกแล้วนำมาชุบไข่อีกที เคล็ดลับอีกประการที่หนุ่มหวายกระซิบบอก คือ น้ำเชื่อมที่ใช้จะเป็นน้ำเชื่อมที่เคี่ยวจนได้ที่แล้วเก็บเอาไว้ เมื่อนำมาใช้งานจะช่วยทำให้รสหวานกำลังดี ที่สำคัญจะช่วยทำให้ไข่ที่ชุบเม็ดขนุนไม่คาวอีกด้วย

บ้านตาเรือง รัชดาภิเษก ซอย 3 (แยก 14) เปิดบริการทุกวัน (เว้นวันจันทร์-อังคาร) ตั้งแต่เวลา 11.00-17.00 น. โทรศัพท์มาสอบถามเมนูประจำวันได้ที่ 06-3551-6554 

ลิ้มรสสำรับไทย @บ้านตาเรือง

ลิ้มรสสำรับไทย @บ้านตาเรือง