posttoday

ดับร้อนด้วยข้าวแช่ชาววัง สูตรป้าสุดจิตร ณ นคร

08 มีนาคม 2562

อากาศร้อนๆ อย่างนี้หลายคนคงหาวิธีดับร้อนกันยกใหญ่

เรื่อง พี่เวส ภาพ อัคร เกียรติอาจิณ

อากาศร้อนๆ อย่างนี้หลายคนคงหาวิธีดับร้อนกันยกใหญ่ อีกหนึ่งวิธีที่อยากจะแนะนำวิธีดับร้อนได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือการได้กินข้าวแช่สูตรชาววังกันไงล่ะครับ

ถ้านึกไม่ออกว่าจะไปหากินที่ไหนดี แนะนำว่าให้มาที่เกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ที่นี่เขามีร้านขายข้าวแช่อยู่หลายร้าน แต่ร้านยอดนิยมต้องร้านนี้ครับ ข้าวแช่ป้าสุดจิตร ณ นคร

หน้าร้านเขียนป้ายว่า ข้าวแช่สไตล์ชาววัง ที่ป้าสุดจิตรเปิดหน้าบ้านของตัวเองเป็นร้านขาย เมนูของที่นี่เสิร์ฟมาในเครื่องดินเผา แยกเป็นอย่างๆ เครื่องเคียงจะดูพิเศษกว่าร้านอื่นๆ ตรงที่มีหลากหลายอย่างให้ลิ้มลอง ทั้ง กะปิทอด ไชโป๊ผัดไข่ หอมหัวใหญ่ทรงเครื่อง พริกหยวกสอดไส้หมูทรงเครื่อง หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ มีรสชาติเผ็ดหน่อย

ส่วนข้าวแช่ของที่นี่เขามีสูตรเด็ดคือ ข้าวมีกลิ่นหอมดอกไม้อ่อนๆ สมกับเป็นต้นตำรับชาววัง สำหรับใครที่อยากลองข้าวแช่ชาววังแท้ แนะนำร้านนี้เลยครับ ที่ร้านเขาขายเป็นชุดกินได้ 2 คน ราคาก็ไม่แพงแค่ชุดละ 90 บาทเอง

ป้าสุดจิตร เล่าให้ฟังว่า เปิดขายมานานแล้ว ได้สูตรมาจากญาติ ซึ่งเป็นชาวมอญอยู่ที่เกาะเกร็ดทำให้รับประทานตั้งแต่ป้ายังเด็ก เป็นสูตรที่แตกต่างจากเจ้าอื่นๆ เพราะทำข้าวแช่แบบ 5 อย่างตามแบบฉบับชาววัง ได้แก่ พริกหยวกสอดไส้ กะปิทอด หมูหวาน ไชโป๊ผัดไข่ และกระเทียมดองผัดไข่

ป้าสุดจิตรยังแนะนำเคล็ดลับในการกินข้าวแช่ให้ได้อรรถรสจะอยู่ที่ต้องกินข้าวพร้อมน้ำดอกไม้ชื่นใจก่อน แล้วจึงค่อยตักเครื่องเคียงอื่นๆ กินตาม อย่าตักเครื่องเคียงลงไปในข้าว ซึ่งเป็นการกินที่ผิดวิธี

ร้านข้าวแช่ ป้าสุดจิตร เป็นร้านเล็กๆ อยู่ริมถนนคนเดิน เปิดบริการเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. 

ดับร้อนด้วยข้าวแช่ชาววัง สูตรป้าสุดจิตร ณ นคร

ดับร้อนด้วยข้าวแช่ชาววัง สูตรป้าสุดจิตร ณ นคร