posttoday

อาหารไทยรสจัดจ้านที่ คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์

22 กุมภาพันธ์ 2562

อ๋อย-จันทนี สิงห์สุวรรณ อดีตนางงาม พิธีกร นางแบบ และนักแสดง เจ้าของและผู้ก่อตั้ง คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์

เรื่อง  วราภรณ์ ภาพ  กิจจา อภิชนรจเรข

อ๋อย-จันทนี สิงห์สุวรรณ อดีตนางงาม พิธีกร นางแบบ และนักแสดง เจ้าของและผู้ก่อตั้ง คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์ ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2537 ผ่านมา 25 ปีแล้ว ที่ย่านประชาชื่น

ดั้งเดิม คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์ ร้านแรกตั้งอยู่ลาดพร้าว 58/1 และเพิ่มสาขามาที่สีลม รู้จักกันดีกับรสชาติอาหารไทยรสชาติจัดจ้าน ค่าที่คุณยายทำอาหารเก่งมากและเป็นชาวภูเก็ต อาหารที่เธอกินตั้งแต่เด็กๆ ใช้วัตถุดิบที่ส่งตรงจากภูเก็ต เช่น แกงไตปลา น้ำพริกกุ้งเสียบกุ้งตัวใหญ่ๆ เต็มๆ คำ

แรงบันดาลใจทำร้านอาหารเริ่มมาจากเธออยู่กรุงเทพฯ แล้วหาอาหารใต้รสชาติแท้ๆ กินลำบาก ประกอบกับสูตรทำพริกแกงของคุณยายที่ถ่ายทอดให้คุณป้ามีรสชาติที่อร่อยมาก เธอจึงอยากแชร์ให้คนอื่นๆ ได้กินอาหารใต้ที่มีรสชาติอร่อยๆ บ้าง

สาขาแรกเปิดที่โรงเรียนสอนภาษาบริติช อเมริกัน ที่เธอเป็นประชาสัมพันธ์ให้ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากๆ คนเข้าร้านอาหารแน่นตลอด สาขา 2 จึงเกิดตามมา สาขาที่ลาดพร้าว 58/1 ไม่ได้ทำแล้วเปลี่ยนเป็นออฟฟิศแทน ปัจจุบันเปิด 2 สาขา ที่ประชาชื่น ย่านตลาดบองมาร์เช่ และคุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์ สาขาแกรนด์คาแนล ประชานิเวศน์ ส่วนสไตล์การตกแต่งร้านเพิ่งรีโนเวตใหม่ เพราะร้านโดนน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 และปิดปรับปรุงนานถึง 2 ปี ให้มีสีน้ำตาล ขาว และเขียว เพื่อเพิ่มความสดใส

“เมนูเด็ดของที่บ้านคือ ไก่ผัดหน่อไม้ผัดเผ็ด ซุปน่องไก่ น้ำพริกกุ้งเสียบ รสชาติอาหารของทางร้านที่ครองใจคนมา 25 ปี คือ ราคาอาหารไม่แพง อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยา รสเผ็ดจัดสไตล์ภูเก็ตแท้ๆ คือ อ๋อยอยากได้รสชาติเผ็ดแบบเข้มข้น ม.ร.ว.ถนัดศรี เคยมาชิมอาหารที่ร้านตอนเปิดใหม่ เคยทักว่าทำไมไม่ใช่รสชาติภูเก็ตแท้ๆ แต่อ๋อยก็ปรับรสใส่น้ำตาลเข้าไปให้ถูกกับลิ้นคนกรุงเทพฯ นิดหนึ่ง แต่ตอนนี้ปรับให้มีรสชาติใต้แท้ๆ คือเผ็ดเข้มข้น”

เรียกว่าแต่ละเมนูที่คัดสรรในร้าน จันทนีควบคุมรสชาติน้ำพริกแกงทุกครกอย่างใกล้ชิด ชิมละเอียดไปจนถึงรสชาติวัตถุดิบ เช่น น้ำปลา มะนาว มะขามเปียก ว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพื่อการปรุงให้เหมือนต้นตำรับแท้ๆ

“ลูกค้าของร้านเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมๆ ที่กินตั้งแต่เปิดร้าน ไม่ใช่วัยรุ่น เราจึงไม่เน้นการตลาดแบบโซเชียล เราไม่เน้นออนไลน์สั่งอาหาร อยากให้คนมานั่งพูดคุยในบรรยากาศสบายๆ เพราะลูกค้าที่มากินที่ร้านสามารถสั่งได้ว่า เผ็ดพริก 2 เม็ด หรือขออาหารรสชาติกลางๆ ได้ เราไม่ได้มีแต่อาหารทางใต้เท่านั้น อาหารภาคกลางเราก็มีไว้บริการ ส่วนใหญ่ลูกค้าของเราเป็นผู้ใหญ่ คนวัยทำงาน ข้าราชการ ผู้ใหญ่ที่มาสไตล์ครอบครัว มีบางคนกินตั้งแต่รุ่นคุณแม่ ปัจจุบันพาลูกมากิน ส่งต่อรุ่นสู่รุ่น นิยามของร้านคือ อยากให้คนคิดถึงเราก็คือรสชาติอร่อย อาหารไทยรสจัด เมื่อก่อนมีเมนูใต้ 5 รายการ ปัจจุบัน 10 รายการ และอาหารไทยเมนูอื่นๆ ไว้คอยบริการด้วย”

เมนูเด็ดที่มัดใจลูกค้า ได้แก่ “เส้นหมี่แกงปู” เด็ดตรงทางใต้กินเส้นหมี่กับแกงปูเน้นๆ เต็มคำ แต่ไม่ใส่ใบชะพลู รสชาติคล้ายน้ำยากะทิ แต่รสชาติเผ็ดนำ อีกเมนู “จุดเดือด” คือต้มแซ่บจิ้มจุ่ม น้ำซุปเปรี้ยวจี๊ดเข้มข้น เป็นเมนูภาคกลางประยุกต์

เมนู “ปูหลน” หรือ “แกงคั่วหอยขม” คนก็ชอบสั่ง หรือเมนู “น้ำพริกกุ้งเสียบ” สูตรภูเก็ต เด็ดตรงที่กรุงเทพฯ หากินเมนูนี้ได้ยาก แต่ทางร้านสั่งเมนูนี้มาจากภูเก็ตเลย กุ้งตัวโตๆ เต็มๆ คำ เมนู “แกงไตปลา” ส่งตรงมาจากภูเก็ต เด็ดตรงเข้มข้นสะใจ น้ำแกงไม่เหมือนสูตรกรุงเทพใสๆ ลองคลุกกับข้าวก็อร่อย เพื่อให้เหมาะกับคนกรุงเทพฯ แกงไตปลาใส่ผักเพิ่ม เช่น เม็ดขนุนหน่อไม้ มะเขือเปราะ มะเขือพวง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วย

“ใบเหลียงผัดไข่ใส่กุ้งเสียบ” เมนูนี้เด็ดตรงใบเหลียงไดเรกต์มาจากภูเก็ต ซึ่งในกรุงเทพฯ หาผักชนิดนี้ยากมาก บางฤดูก็ไม่มีเมนูนี้เพราะวัตถุดิบหายากมาก อีกทั้งใบเหลียงกินแล้วดีต่อสุขภาพ คนจีนชอบมาก “สะตอผัดกะปิกุ้งสด” อร่อยตรงสะตอสั่งตรงจากภูเก็ตเช่นเดียวกัน รสชาติเหมือนผัดน้ำพริกกุ้งสดใส่กะปิ ถูกปากทั้งคนใต้และคนกรุงเทพฯ

สำหรับเส้นทางมาคุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์ หากมาทางวัดเสมียนนารีวิ่งตรงมาจะเจอสี่แยกไฟแดงแรกที่ผ่านตลาดบองมาร์เช่ ให้ชิดขวา เลี้ยวขวา ร้านจะอยู่ทางด้านขวา ตรงข้ามท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต สามารถจอดรถที่ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ตได้

หรือหากมาจากเลียบคลองประปา วิ่งจนมาเจอไฟแดงแรกใหญ่ผ่านตลาดประชานิเวศน์ 1 ให้เลี้ยวซ้ายมือตรงไฟแดงใหญ่ ร้านอยู่ห่างจากไฟแดงเพียง 200 เมตร ร้านเปิดเวลา 11.00-22.00 น. ด้านบนยังมีห้องคาราโอเกะจุคนได้ราว 50 คน สามารถจองทั้งชั้นได้ ชั้นล่างจุได้ประมาณ 15 โต๊ะหรือประมาณ 50 คน ลูกค้าจะเยอะมากช่วงมื้อเย็นๆ หากตั้งใจจะมาสามารถโทรสั่งอาหารได้ล่วงหน้า หรือจะมาเสาร์หรืออาทิตย์ ควรจองที่นั่งก่อนล่วงหน้า 2 วัน โทร. 02-954-2317 

อาหารไทยรสจัดจ้านที่ คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์

อาหารไทยรสจัดจ้านที่ คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์

อาหารไทยรสจัดจ้านที่ คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์

อาหารไทยรสจัดจ้านที่ คุณจัน-ท-นี เรสเทอรองต์