posttoday

หิมะแรก @ฮอกไกโด

17 กุมภาพันธ์ 2562

หิมะแรกคุณนึกถึงอะไรครับ ปุยละอองขาวนุ่มน่าสัมผัส

หิมะแรกคุณนึกถึงอะไรครับ ปุยละอองขาวนุ่มน่าสัมผัส หรือความหนาวเหน็บจนอยากหนีไปเสียให้ไกล แต่สำหรับผมทุกภาพทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นท่ามกลางหิมะแรกแห่งปี คือความทรงจำอันดีที่น่าประทับใจ

การเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ วิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ซัมมิท แคปปิตอล พาสื่อมวลชนบินลัดฟ้าไปสัมผัสหิมะแรกแห่งปีถึงที่ฮอกไกโดและเมืองซัปโปโร เพื่อจัดงานแถลงข่าววิสัยทัศน์ขององค์กรปี 2562 ที่ระบุว่าจะได้รายได้เติบโตจากเดิม 15% (ลดลงจากปี 2561 ที่เติบโตถึง 30%) พร้อมทั้งปล่อยสินเชื่อ 7,920 ล้านบาท โดยเน้นพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย และตอบโจทย์การให้บริการในยุคดิจิทัล 4.0

ทั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถอนุมัติสินเชื่อรถจักรยานยนต์ได้ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที พร้อมทั้งยังขยายดีลเลอร์ที่วางเป้ากับตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นอีก 10% โดยมีจุดขายหลักคือนำเอาเทคโนโลยีเข้าไปสนับสนุนให้การทำธุรกิจง่ายขึ้น พร้อมทั้งยกระดับบุคลากรด้วยการพัฒนาขีดความสามารถของพนักงานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา เน้นหนักไปที่ตัวพนักงาน ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทในการติดต่อกับลูกค้า จำเป็นต้องชี้แจงและให้ข้อมูลรายละเอียดในการทำสินเชื่ออย่างตรงไปตรงมาและครบถ้วนที่สุด

หิมะแรก @ฮอกไกโด

พร้อมกันนั้นยังพาสื่อมวลชนไปสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นในฮอกไกโด เริ่มต้นกันที่เมืองโนโบริเบทสึ เพื่อชมหมู่บ้านดาเตะจิไดมุระ เมืองจำลองที่เป็นแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น

หมู่บ้านดาเตะจิไดมุระ (Noboribetsu Date Jidaimura) ตั้งอยู่ที่เมืองโนโบริเบทสึ (Noboribetsu) ในจังหวัดฮอกไกโด เอกลักษณ์ที่ทำให้หมู่บ้านนี้ดังสุดก็ตรงที่การเป็นหมู่บ้านจำลองวิถีชีวิตของชาวเอโดะในสมัยโบราณนั่นเอง ถึงแม้จะเป็นเพียงหมู่บ้านจำลอง แต่บอกเลยว่าครบเครื่องสุด เพราะมีทั้งหอสังเกตการณ์ โรงละคร วัด ร้านค้า หมู่บ้านนินจา หมู่บ้านซามูไร โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถสัมผัสบรรยากาศได้เหมือนอยู่ในหนังญี่ปุ่นโบราณเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังได้ชมการแสดงโชว์โออิรันหรือสตรีผู้ใช้ศิลปะในการให้ความบันเทิงกับเหล่าผู้ชายในสมัยก่อน โออิรันหรือนางโลมลำดับชั้นสูงสุดนั้นจะถูกเรียกว่า “ทะยู” หรือ “โออิรัน” ซึ่งตำแหน่งของสองชื่อนี้ถือว่าเป็นตำแหน่งเดียวกัน เพียงแค่ถูกเรียกตามแหล่งที่อยู่เท่านั้น โดยในเขตเกียวโตจะเรียกนางโลมชั้นสูงสุดว่า “ทะยู” ส่วนในย่านโยชิวาระของเอโดะจะเรียกนางโลมชั้นสูงสุดว่า “โออิรัน”

หิมะแรก @ฮอกไกโด

หลายคนอาจจะสงสัยว่าโออิรันกับเกอิชานั้นต่างกันตรงไหน ต่างกันก็ตรงที่เกอิชาจะไม่ขายเรือนร่าง แต่เกอิชาจะมีผู้อุปถัมภ์ ซึ่งนั่นหมายความว่าเกอิชาจะแต่งงานไม่ได้ แต่สามารถมีผู้อุปถัมภ์ที่จะอุปถัมภ์เธอไปได้ทั้งชีวิตนั่นเอง

นอกจากนี้ยังได้ชมการแสดงโชว์นินจาที่ทำให้เราเห็นห้องกลไก เส้นทางลับภายในตัวบ้าน รวมถึงห้องที่ใช้เก็บอาวุธของนินจาที่มีรูปร่างแปลกตามากมาย ที่ให้ความรู้สึกทั้งตื่นเต้นเร้าใจจากการต่อสู้ของเหล่านินจาและซามูไร รวมถึงมุขที่สร้างความฮาให้ผู้ชมได้ไม่เบาทีเดียว

แม้ว่าการแสดงทั้งสองจะเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของนักแสดง ทำให้ผู้ชมหลายชาติหลายภาษากลับเข้าใจการแสดงของทั้งสองและเรียกเสียงหัวเราะไม่ขาดสายทีเดียว

หิมะแรก @ฮอกไกโด

หลังจากสัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม เราร่วมกันรับประทานอาหารแบบนาเบะ หรือหม้อไฟทะเลสไตล์ญี่ปุ่นอย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นเดินทางต่อไปยังภูเขาไฟโชวะชินซัน ที่ตั้งตระหง่านอยู่ท่ามกลางหิมะปุยนุ่มขาวโพลน

ภูเขาไฟโชวะหรือภูเขาไฟโชวะชินซัน (Showa Shinzan) ถือเป็นภูเขาไฟที่เกิดขึ้นใหม่ของฮอกไกโด ที่ไม่ธรรมดาตรงที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีอายุน้อยที่สุดในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

ด้วยความที่ภูเขาไฟแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟอุสุ ทำให้สามารถมองเห็นภูเขาไฟได้อย่างชัดเจนจากจุดชมวิวภูเขาไฟอุสุ ซึ่งต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าอุสุซันขึ้นไป

หิมะแรก @ฮอกไกโด

ความเป็นมาของภูเขาไฟแห่งนี้ แรกเริ่มก็มาจากการเกิดแผ่นดินไหวและก่อตัวขึ้นบนพื้นที่ราบทุ่งข้าวสาลี ที่มีความสูงอยู่ที่ 290 เมตร โดยจะอยู่ในระหว่างปี 1943-1945 นับเป็นอีกหนึ่งภูเขาไฟที่ยังไม่มอดดับสนิทและยังคงมีควันกำมะถันลอยอยู่เหนือปล่องภูเขาไฟให้เห็นจนถึงปัจจุบัน นับเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่น่าประหลาดใจ

นอกจากความสวยงามของยอดเขาแล้ว ด้านล่างยังเป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุ์หมีสีน้ำตาล ซึ่งเป็นหมีพันธุ์ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน จะพบแต่ในเกาะฮอกไกโด เกาะซาคาริน และหมู่เกาะคูรินเท่านั้น

ก่อนตบท้ายทริปแห่งวันด้วยการแช่ออนเซนเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า ณ โรงแรม Toya Sun Palace Hotel Toyako พร้อมหลับใหล และเพิ่มพลังเที่ยวต่อในวันใหม่อย่างเต็มแรงสู้