posttoday

ยุ้งข้าวหอม รสสัมผัสจากสมุย

15 กุมภาพันธ์ 2562

ยุ้งข้าวหอมร้านอาหารใต้แท้ๆ สูตรต้นตำรับจากร้านอาหารดังประจำเกาะสมุยนามว่าข้าวหอม ที่มีมานานกว่า 20 ปี

เรื่อง ลีโอ เคน ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ยุ้งข้าวหอมร้านอาหารใต้แท้ๆ สูตรต้นตำรับจากร้านอาหารดังประจำเกาะสมุยนามว่าข้าวหอม ที่มีมานานกว่า 20 ปีและเปิดมาด้วยกัน 2 สาขา เน้นเสิร์ฟอาหารใต้พื้นบ้านดั้งเดิม รสชาติจัดจ้าน กลมกล่อม และมีกลิ่นหอมจากการใช้เครื่องเทศเฉพาะถิ่น รวมไปถึงวัตถุดิบคัดพิเศษส่งตรงจากสมุยกันทีเดียว

บรรยากาศเน้นการตกแต่งที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนนั่งรับประทานอาหารที่บ้านเพื่อน โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นหลักล้อมรอบด้วยกระจกใส ที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสบายตา แอบเพิ่มกิมมิกความเป็นปักษ์ใต้ด้วยของตกแต่งที่ขึ้นชื่อของภาคใต้ อาทิ หมอนอิง และเบาะรองนั่งที่มีลวดลายของผ้าบาติก มีรูปลิงและต้นมะพร้าวสัญลักษณ์คู่ท้องทะเลที่เพนต์อยู่บนฝาผนังรวมไปถึงถ้วยชาม

นอกจากนี้ ยังมีโคมไฟที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องจับปลาของชาวประมงที่เพิ่มความสนุกสนานอยู่ในที

เริ่มกันที่เมนูแรกอย่างหมูผัดกะปิ กะปิอย่างดีจากเกาะสมุย ที่ทางร้านนำไปผัดคลุกเคล้ากับหมูคุโรบูตะคัดพิเศษที่ให้ความนุ่ม โรยด้วยใบมะกรูดซอย เสิร์ฟมาพร้อมเครื่องเคียงอย่างพริกสด หอมแดง และมะนาวให้บีบเพื่อเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

เมนูต่อมาผัดเผ็ดหมูสามชั้นสะตอ หมูสามชั้นที่นำไปผัดคลุกเคล้ากับเครื่องแกงสูตรต้นตำรับจากสมุย เพิ่มความมันกรุบกรอบด้วยสะตออย่างดีพันธุ์ข้าวซึ่งเป็นสะตอที่ไม่มีกลิ่น ผัดให้สุกพอดี จะได้รสที่กลมกล่อมจัดจ้านพอประมาณ

ต่อด้วยต้มไข่พะโล้เต้าหู้ดำ โดยผ่านกรรมวิธีการทำที่พิถีพิถันหลายขั้นตอนตั้งแต่เคี่ยวเต้าหู้ และหมูสามชั้นนานครึ่งวัน เพื่อให้น้ำพะโล้ซึมเข้าเต้าหู้ และหมูสามชั้นแบบเต็มๆ สัมผัสได้ถึงความนุ่มและนิ่มของเต้าหู้และหมูสามชั้น น้ำก็ให้รสชาติเข้มข้นออกหวานกำลังดี

เมนูนี้ก็ห้ามพลาด แก้งส้มปลาอินทรียอดมะพร้าวอ่อน เครื่องแกงสูตรเด็ดสั่งตรงจากสมุย มาพร้อมกับปลาอินทรีสดๆ ชิ้นโตๆ เพิ่มความอร่อยด้วยยอดมะพร้าวอ่อน อร่อยจัดจ้านตามประสาปักษ์ใต้

เบรกความจัดจ้านด้วยปลาทรายทอดขมิ้น ปลาทรายสดๆ คลุกเคล้ากับขมิ้นและกระเทียมนำไปทอดจนกรอบ กินได้ตลอดทั้งตัว เพิ่มรสชาติด้วยน้ำจิ้มซีฟู้ดรสชาติจัดจ้าน

หรือจะเป็นน้ำพริกกุ้งสด น้ำพริกกะปิที่เลือกใช้กะปิชั้นดีจากสมุย ที่มาพร้อมกับกุ้งสดและพริกขี้หนูลูกโดดเพิ่มความจัดจ้าน กินคู่กับผักเคียง ช่วยให้เจริญอาหารดีแท้

ใครชอบปูอย่าลืมสั่งเมนูนี้ แกงปูเส้นหมี่ลวก แกงปูที่เลือกใช้เนื้อปูชิ้นโตมากับเครื่องแกงเข้มข้นสูตรจากสมุย ที่ผสมใบยี่หร่าเพิ่มความหอมและร้อนแรงอยู่ในที กินกับเส้นหมี่ลวกคลุกด้วยกระเทียมทอด รสชาติเข้ากันอย่างลงตัว

ตบท้ายด้วยลูกชกลอยแก้ว ลูกชกของขึ้นชื่อของเกาะสมุย คล้ายกับลูกชิด แต่ให้ความกรุบกรอบกว่า หนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียว นำมาลอยแก้วเป็นการปิดท้ายมื้อที่แสนพิเศษเชียวล่ะครับ

ยุ้งข้าวหอมอยู่ที่ชั้น 1 โครงการแอมพาร์ค จุฬาฯ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.30 น. โทร. 06-3465-6565 

ยุ้งข้าวหอม รสสัมผัสจากสมุย

ยุ้งข้าวหอม รสสัมผัสจากสมุย

ยุ้งข้าวหอม รสสัมผัสจากสมุย

ยุ้งข้าวหอม รสสัมผัสจากสมุย