posttoday

คืบก็ทะเล ศอกก็ทะเล ข้าวไข่ข้น เนื้อปูก้อน

08 กุมภาพันธ์ 2562

เริ่มติดนิสัยเสียตามแบบฉบับคนรุ่นใหม่ชอบอะไรง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก วัยประมาณนี้จะให้มานั่งทุบปูม้า นึ่งหรือผัด

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เริ่มติดนิสัยเสียตามแบบฉบับคนรุ่นใหม่ชอบอะไรง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก วัยประมาณนี้จะให้มานั่งทุบปูม้า นึ่งหรือผัด ตักใส่จานแล้วต้องมานั่งเลียมือแกะเนื้อปูกินไปด้วยเริ่มจะไม่ไหว แม้จะรู้ว่าปูม้าสดๆ ปรุงแล้วหวานอร่อยแต่เริ่มเคยตัวกับเนื้อปูม้าสดๆ สุกแกะพร้อมรับประทาน ที่เอามาปรุงเป็นอะไรก็ง่าย

ยิ่งในกรุงเทพฯ ธุรกิจขายอาหารออนไลน์เฟื่องฟูชนิดที่ไม่ต้องไปเดินตลาดให้เมื่อย มีเพจขายเนื้อปูม้าสดๆ หลายเจ้า น่าซื้อมาปรุงเป็นอาหารจานง่ายๆ อย่างข้าวผัดปู สปาเกตตีปู เนื้อปูผัดผงกะหรี่ ไข่เจียวปู ยิ่งชีวิตสมัยใหม่ๆ อยู่คอนโด อพาร์ตเมนต์จะมาให้ทุบกระดองปูกระเด็นถึงเพดานห้องก็ดูเป็นเรื่องใหญ่

แต่ถ้าคุณชอบเดินตลาดอย่าพลาดร้านเด็ดตามตลาดใหญ่ ทั้งตลาดเก่าเยาวราช ตลาดท่าดินแดง ตลาด อ.ต.ก. ตลาดสามย่าน หรือตลาดสวนหลวง ตลาดใหญ่ที่ “สายเปย์” ชอบไปเดินมักจะมีเนื้อปูก้อนตรงส่วนกรรเชียงปู แกะเป็นต่อนๆ ใส่ถุงพร้อมใช้ เนื้อปูส่วนนี้ถือเป็นเนื้อสัตว์ที่ราคาสูงที่สุดในท้องตลาดก็ว่าได้ เพราะสนนราคาแบบต่อนเล็กๆ เกือบพันบาท ถ้าแน่นๆสดๆ ต่อนใหญ่ไซส์ 2XL ราคาอาจพุ่งไปถึง 1,900-2,000 บาทได้ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นราคาที่หลายๆ คนยอมจ่ายในความสด หวาน แลกกับค่าเสียเวลาที่ไม่ต้องแกะไปด้วย ดูดไปด้วย ยิ่งบางเจ้าฝีมือการแกะเนื้อปูขั้นเทพ ไม่มีเศษกระดองปูมาทิ่มแทงให้ปวดใจ

ถ้าตามสายกินออนไลน์ มีหลายๆ ร้านที่เน้นเนื้อปูก้อนแบบนี้ในกับข้าวหลายๆ จาน แม้แต่ร้านอาหารตามสั่งย่านสุขุมวิทมีเมนูปูก้อนเอาใจลูกค้าที่กล้าจ่ายในราคาแพงแบบมิตรภาพ ได้คุณภาพที่น่าประทับใจ มีทั้งข้าวไข่ข้นปูก้อน ปูผัดพริกขี้หนู ปูผัดน้ำพริกเผา หลายต่อหลายจานที่เห็นแล้วน้ำลายไหล

ฉบับนี้ผู้เขียนเลยขอนำสูตรเด็ดที่บ้านที่คล้ายกับอาหารยอดฮิต ข้าวไข่ข้นปูตามสไตล์ร้านหน่องริมคลอง ร้านอาหารตามสั่งที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจากการแชร์ต่อๆ กันในความใจถึงของวัตถุดิบทั้งกุ้ง ปู ปลาหมึก เนื้อปลา อาหารทะเลทั้งหลายที่เต็มชิ้นเต็มคำ ร้านนี้เขามีข้าวไข่ข้นเนื้อปูที่โด่งดัง ขายยอดวันละหลายพันบาทจากเมนูนี้เมนูเดียว

ที่บ้านของผู้เขียนทำสูตรนี้มานานก่อนที่เขาจะฮิตกัน ไม่อยากจะคุยโม้แต่ขอสักนิดเพราะเป็นอาหารจานง่ายๆ ที่แม่ๆ ทุกบ้านควรมีไว้ในคลังสูตรอาหาร เพราะส่วนผสมมีไม่กี่อย่างล้วนแล้วแต่มีอยู่ในตู้กับข้าวพร้อมให้ปรุง แทนที่จะเป็นไข่เจียวหมูสับธรรมดาๆ ลองเปลี่ยนแค่จากหมูสับเป็นเนื้อปูก้อนแค่นี้ สมาชิกบนโต๊ะอาหารต้องทำตาวาวกับสูตรใหม่ที่ไม่ได้หนีจากเดิมมาก

สูตรไข่ข้นไม่มีอะไรนอกจากฝีมือในการกวนไข่ ต้องสุกแค่ 80% ที่เหลือต้องมีไข่ข้นเยิ้มๆ ไว้ขลุกขลิกในข้าวสวยที่หุงมาพอดีรับประทาน สิ่งที่จะทำให้ไข่สุกเยิ้มพอดีได้ อยู่ที่อุณหภูมิสูงและเวลาในกระทะที่ไม่นานจนเกินไป สำคัญที่สัดส่วนของนมข้นจืดที่ผสมลงไปนั้นต้องเพียงพอที่ทำให้เข้มข้นแต่ไม่ทำให้ไข่ใสจนเหลวไม่เคลือบเมล็ดข้าว

เคล็ดลับไม่มีอะไรนอกจากความชำนาญ จานแรกๆ อาจจะยังไม่อร่อย ที่บ้านผู้เขียนมีลูกๆ หลายคน ใครอยากกินจานแรกต้องเข้าใจว่าอาจจะยังไม่อร่อยที่สุด พอได้ลงมือสักจานที่ 2 และ 3 ตามมาพบว่าฝีมือเริ่มเข้าที่จานหลังๆ ไข่สุกพอดีเคลือบเนื้อปู เบาฟู และเหลือไข่เยิ้มๆ เคลือบที่ข้าวน่ากิน ข้าวไข่ข้นปู จึงเป็นเมนูง่ายๆ อีกจานที่อาศัยความอลังการของวัตถุดิบ ตามมาด้วยฝีมืออีกเล็กน้อย