posttoday

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม

08 กุมภาพันธ์ 2562

ด้วยความหวานและหอมละมุนอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มะพร้าวน้ำหอมที่คนไทยคุ้นชินมานาน แต่กลับเป็นที่ยอมรับ ถึงขั้นหลงรักของชาวต่างชาติ

เรื่อง สาโรจน์ มีวงษ์สม ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ด้วยความหวานและหอมละมุนอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มะพร้าวน้ำหอมที่คนไทยคุ้นชินมานาน แต่กลับเป็นที่ยอมรับ ถึงขั้นหลงรักของชาวต่างชาติ

“พูดถึงมะพร้าวน้ำหอม คนไทยอาจจะคุ้นชินเพราะเห็นกันมาตั้งแต่เป็นเด็ก แต่สำหรับชาวต่างชาติกลับชื่นชอบมะพร้าวน้ำหอมของบ้านเรามาก ชาติที่นิยมและมาแรงนานแล้วคือ สหรัฐอเมริกา ฮิตกินมะพร้าวน้ำหอมมาเป็น 10 ปีแล้ว โดยดูจากตัวเลขการส่งออกของมะพร้าวน้ำหอม และเติบโตมาโดยตลอด น่าจะเพราะคนบ้านเขาเป็นคนที่รักพวกเทรนด์สุขภาพ และออร์แกนิกที่มีเยอะอยู่มาก และที่กำลังมาแรงใน 3-4 ปีหลังคือตลาดจีน ยอดส่งออกสูสีกันแล้วค่ะ”

คำบอกเล่าของ ฑิภรัตน์ มนัสรังษี ทายาทของตระกูลที่ส่งมะพร้าวน้ำหอมออกจำหน่ายยังต่างประเทศบอกเล่าถึงความชื่นชอบของชาวต่างชาติที่มีต่อมะพร้าวน้ำหอมด้วยอาการปลื้มปริ่ม

จากจุดเริ่มต้นธุรกิจของครอบครัวที่ส่งออกมะพร้าวน้ำหอมมากว่า 15 ปี ซึ่งนอกจากสหรัฐอเมริกาและจีนแล้วยังส่งออกไปอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ เกาหลี รวมไปถึงญี่ปุ่น ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดี และมียอดส่งออกสูงขึ้นในทุกปี

“ทางครอบครัวเราเริ่มต้นจากที่ไม่มีสวนเป็นของตัวเอง รับจากเกษตรกรอย่างเดียว แต่พอหลังยอดส่งออกเพิ่มขึ้นเราก็เริ่มลงทุนในส่วนสวนของตัวเอง และอีกส่วนก็ยังรับจากเกษตรกร ปัจจุบันมีเนื้อที่ 1 หมื่นไร่ กระจายอยู่ 4 จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม แล้วก็ราชบุรี ที่จังหวัดเหล่านี้ปลูกได้คุณภาพดีนั่นก็เพราะว่าตั้งอยู่ในทำเลของแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำท่าจีน และที่สำคัญยังใกล้มหาสมุทร ทำให้ดินเป็นดินกร่อย ไม่เค็ม และไม่จืดเกินไป พอเหมาะพอดีที่จะทำให้มะพร้าวน้ำหอมเจริญเติบโตได้ดี และที่สำคัญทำให้มะพร้าวน้ำหอมมีรสชาติที่หวานหอมที่สุด”

เนื่องจากมะพร้าวที่ส่งออกยังต่างประเทศ จำเป็นต้องคัดเลือกไซส์แต่ที่สวยๆ และต้องมีขนาดเท่ากันทั้งหมด ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วหัวใจของมะพร้าวน้ำหอมจะอยู่ที่เนื้อและน้ำ ที่ล้วนอร่อยเยี่ยมยอดเหมือนกันทุกลูก ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นแรงบันดาลใจให้ครอบครัวนี้สานต่อธุรกิจ ด้วยการเปิด ออล โคโค่ คาเฟ่ (All Coco Cafe) คาเฟ่ที่สานต่อถึงแรงบันดาลใจที่อยากจะบอกว่ามะพร้าวน้ำหอมนั้นสามารถสร้างสรรค์เป็นเมนูที่ประทับใจอีกมากมาย ซึ่งในปัจจุบันมีร้าน 14 สาขา รวมไปถึงสาขาที่สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และกำลังจะเปิดที่กรุงโซล ประเทศเกาหลี และจะเปิดสาขาในต่างประเทศให้มากขึ้น

“อย่างที่บอกเราอยากเพิ่มมูลค่าให้กับมะพร้าวทุกลูก โดยเฉพาะหน้าฝนมะพร้าวจะออกมาเยอะมาก เราก็คิดว่าจะทำอย่างไรถึงจะช่วยเกษตรกรได้ เราก็เลยค่อยดีเวลอปมาเป็นออล โคโค่ คาเฟ่ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอมล้วนๆ มาทำเป็นเมนู

อันที่จริงแล้วมะพร้าวน้ำหอมก็เหมือนกับสาวแรกรุ่น เมื่ออายุเยอะก็จะเก็บเกี่ยวไม่ได้ดีเท่ารุ่นสาวๆ แล้วก็จำเป็นต้องตัดทิ้ง ทั้งๆ ที่มีอายุยืนเป็น 100 ปี แต่ผลผลิตก็จะลดลงไป ฉะนั้นช่วง 20-24 ปี จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมในการเก็บมะพร้าวน้ำหอมที่มีคุณภาพมากที่สุดค่ะ ซึ่งพอปลูกถึงปีที่ 20 ชาวสวนจะเริ่มปลูกต้นอื่นทดแทนคู่กันไป พอต้นใหญ่ครบ 24 ปี ก็จะตัดต้นใหญ่ทิ้ง ต้นที่ปลูกเสริมก็จะเริ่มเก็บเกี่ยวได้ทันที”

ฑิภรัตน์ มนัสรังษี ยังกล่าวย้ำถึงคุณค่าของมะพร้าวน้ำหอมให้ฟังอย่างออกรส...

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม

“มะพร้าวเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าอยู่แล้ว โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมเวลาเราอยากกินของหวาน แล้วไปกินช็อกโกแลต น้ำอัดลม สู้เรากินน้ำมะพร้าวที่ให้รสชาติความหวานใกล้เคียงกัน แถมยังมีประโยชน์มากกว่า ให้ทั้งความอร่อย และยังดีต่อสุขภาพ เทรนด์สุขภาพมาเราก็ยิ่งใส่ใจมากยิ่งขึ้น”

ออล โคโค่ คาเฟ่ (All Coco Cafe) คาเฟ่มะพร้าวน้ำหอมแห่งแรก ที่รวมสินค้าจากมะพร้าวน้ำหอมและครีเอทเมนูจากมะพร้าวน้ำหอมไว้ในที่เดียว ในคอนเซ็ปต์สดชื่นอย่างสร้างสรรค์แบบครบรสมะพร้าว

สำหรับสาขาทองหล่อเป็นสาขาแรกที่เป็นต้นแบบของสาขาในต่างประเทศ ตกแต่งในบรรยากาศโล่งสบาย ด้วยโทนสีธรรมชาติ สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นและเป็นกันเอง

สัมผัสกับมะพร้าวน้ำหอมด้วยเมนูแรก และเป็นเมนูซิกเนเจอร์ที่ขายดีของทางร้านกับ Coco Snowflake น้ำมะพร้าวน้ำหอมเกล็ดหิมะ ได้ทั้งน้ำและเนื้อมะพร้าวน้ำหอม โดยไม่ผสมน้ำแข็งและน้ำตาล มีให้เลือก 3 รสชาติ ได้แก่ No Sugar กับความหวานแบบธรรมชาติโดยไม่ผสมน้ำตาล Extreme เข้มข้น หวานมัน และรสชาโคล อร่อยทั้งสามรสชาติ

ต่อด้วยเมนู Coco Waffle Combo วาฟเฟิลที่ทำจากมะพร้าวน้ำหอมและเนื้อมะพร้าวน้ำหอม และเราใช้ไข่ขาวเป็นส่วนผสมเพื่อสุขภาพ มีทั้งรสช็อกโกแลต และรสมะพร้าวน้ำหอมดั้งเดิม

ทางร้านยังมีเมนูที่ขายดีอย่าง Coco Juicy Pudding พุดดิ้งมะพร้าวน้ำหอม มีหลากหลายรสสัมผัส โดยมีความนุ่มจากพุดดิ้งมะพร้าวน้ำหอม หนึบหนับด้วยเนื้อมะพร้าวน้ำหอม และหวานนิดๆ จากน้ำมะพร้าวน้ำหอม อร่อยแบบนุ่มลิ้นที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีไอศกรีมเย็นๆ อย่าง Coco Ice Cream Scoop ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟมะพร้าวน้ำหอมรสออริจินัล ทำจากน้ำมะพร้าวน้ำหอมแท้ 100% ไม่มีส่วนผสมของกะทิ ไร้ไขมันและคอเลสเตอรอล

เมนูใหม่ที่เรียกความสดชื่น ได้แก่ Coco Affogato Soft Serve ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมที่ได้จากเนื้อและน้ำมะพร้าวน้ำหอม ไม่มีน้ำตาลและนม แล้วราดด้วยชาไทย หอมชาไทยและเข้าขากันจนลงตัว

ก่อนจะปิดท้ายด้วยเครื่องดื่ม Coco Nitro Cold Brow เมล็ดกาแฟผสมน้ำมะพร้าวน้ำหอมนำไปอัดก๊าซไนโตรเจนแล้วเสิร์ฟพร้อมโดโดไอซ์บอล เป็นกาแฟที่หวานและหอมกำลังดีจากน้ำมะพร้าวน้ำหอม

ออล โคโค่ ชั้น 1 ตึกเมเจอร์ ทาวเวอร์ ทองหล่อ ซอย 10 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-21.00 น. โทร. 06-5525-1946 

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม

หอมหวานละมุน สารพันจากมะพร้าวน้ำหอม