posttoday

สุกี้นัมเบอร์วัน อร่อยแท้สไตล์แต้จิ๋ว

08 กุมภาพันธ์ 2562

วันนี้มีสุกี้ระดับตำนานที่ยาวนานกว่า 50 ปี มาแนะนำ แม้หลายคนอาจจะเคยได้ผ่านตาผ่านลิ้นกันมาบ้างแล้วก็ตาม สุกี้นัมเบอร์วัน

เรื่อง   อณุสรา ทองอุไร ภาพ   วิศิษฐ์ แถมเงิน

วันนี้มีสุกี้ระดับตำนานที่ยาวนานกว่า 50 ปี มาแนะนำ แม้หลายคนอาจจะเคยได้ผ่านตาผ่านลิ้นกันมาบ้างแล้วก็ตาม สุกี้นัมเบอร์วัน ต้นตำรับสุกียากี้สไตล์แต้จิ๋ว ทายาทรุ่นที่สามของร้านคือ เอกสิน ทอธราเมธา กรรมการ บริษัท เอ็ม บี เค ฟู้ด เซอร์วิส เล่าว่า สุกี้นัมเบอร์วันเปิดสาขาแรกเมื่อ 50 กว่าปีแล้วที่ย่านสะพานควาย-ประดิพัทธ์ แต่มีปิดร้านไปช่วงหนึ่งเพราะรุ่นคุณลุงคุณป้าอยากจะหยุดพัก แต่เขาซึ่งเป็นหลานเสียดาย จึงกลับมาเปิดอีกครั้งที่มาบุญครองเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมาเป็นสาขาแรก หลังจากนั้นอีกสักพักก็มาเปิดเพิ่มอีก 2 สาขา คือ ที่เดอะไนน์พระราม 9 และที่อาคารกลาสเฮ้าท์ รัชดา

สำหรับที่สาขามาบุญครองนั้นยังคงสไตล์การตกแต่งคล้ายๆ ของเดิมที่เป็นต้นตำรับมากที่สุด แต่ถ้าเป็นเรื่องรสชาติอาหารหรือเมนูต่างๆ นั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างยังเหมือนเดิม โดยยึดหลักสูตรเด็ดดั้งเดิมก็คือสุกี้ที่มีหมูหมัก เนื้อหมัก แบบแต้จิ๋ว คลุกเคล้าด้วยเต้าเจี้ยวสูตรของที่ร้านก่อนเสิร์ฟให้ลูกค้า

“โดยสูตรของที่นี่จะต้องตอกไข่ลงไปสองใบสำหรับไซส์ M และไซส์ S เพื่อจะช่วยให้เนื้อ หรือหมู มีความนุ่มมันอร่อยมันมากยิ่งขึ้น ก่อนที่จะใส่ลงในหม้อ”

ในส่วนของน้ำซุปนั้น สูตรดั้งเดิมนั้นจะต้มน้ำซุปจากซี่โครงไก่ที่เป็นสูตรต้นตำรับ แต่บางช่วงจะเพิ่มน้ำซุปแบบต้มยำรสเข้มข้นขึ้นในช่วงปลายปีคือ ประมาณเดือน ธ.ค.-ม.ค. โดยจะเสิร์ฟมาคู่กับสไปซี่ซีฟู้ดแซ่บเซต หรือชุดน้ำจิ้มหม่าล่าเพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นขึ้นการได้ซดน้ำร้อนๆ แซ่บๆ ขึ้นอีกนิด รับประทานควบคู่กับอาหารทะเล ไม่ว่าจะเป็น กุ้ง ปลาหมึก หอย ปลา จะเพิ่มอรรถรสมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้น จุดเด่นที่สำคัญของร้านอีกอย่างก็คือ ลูกชิ้นนัมเบอร์วัน ที่ทำจากกุ้งและหมู หมักด้วยส่วนผสมสูตรของที่ร้านจนเหนียวหนุบหนับแบบลูกชิ้นสด (ไม่ต้ม) มาเสิร์ฟให้ลูกค้าต้มเองสดๆ หอมหวานอร่อย โดยเนื้อสัตว์ทุกชนิดของที่ร้านจะเน้นความสด สะอาด ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง ไก่ หมู เนื้อ ปลา ต่างๆ รวมทั้งผักสดต่างๆ

เมนูแนะนำในวันนี้คือ ชุดเนื้อหมักนัมเบอร์วัน เลือกใช้เฉพาะเนื้อลูกมะพร้าว ส่วนหนึ่งของเนื้อสะโพกวัวที่มีไขมันน้อย หมูหมักนัมเบอร์วัน ใช้หมูสันนอกที่แร่เอาเอ็นและไขมันออกจนหมดเหลือแต่หมูนุ่มๆ หมักในอุณหภูมิพอเหมาะ จานรวมเป็ดย่าง+หมูแดง+หมูกรอบ ใช้เป็ดเชอร์รี่ตัวอวบๆ ย่างเตาไฟอ่อนจนเนื้อสุกแบบกรอบนอกนุ่มในราดน้ำฉ่ำๆ เปาะเปี๊ยะกุ้งทอดและข้าวอบหม้อดิน

นอกจากเครื่องสุกียากี้แล้ว ที่ร้านยังมีอาหารจานเดียวอีกหลายเมนู เช่น เปาะเปี๊ยะกุ้งทอด โดยใช้กุ้งทั้งตัวห่อพร้อมไส้เคี้ยวเต็มปากเต็มคำ ทอดมันปลากรายชิ้นโตเหนียวหนึบ ข้าวหมูแดง เกี๊ยวน้ำ ข้าวอบหม้อดิน ซึ่งถือว่าเป็นเมนูเด็ดที่เกือบทุกคนต้องสั่ง ตบท้ายด้วยเฉาก๋วยนมสดหอมหวานชื่นใจ รวมทั้งยังมีชุดติ่มซำต่างๆ อีกเกือบ 30 รายการ ไม่ว่าจะเป็นขนมจีบกุ้ง ขนมจีบหมู ฮะเก๋า

“ในส่วนของน้ำจิ้มเรามี 3 แบบ คือ แบบแต้จิ๋วนั้นจะต้องเป็นน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้ ซึ่งปรุงรสมาแล้ว เติมด้วยพริกขี้หนูสับและกระเทียมสดสับ ส่วนอีกแบบจะเป็นน้ำจิ้มแบบกวางตุ้งคล้ายๆ ซอสพริกผสมงา และมีน้ำจิ้มเต้าหู้แบบไม่เผ็ด”

สำหรับที่นั่งมีทั้งหมด 25 โต๊ะ 70 ที่นั่ง โดยกลุ่มลูกค้าวันธรรมดานั้นจะเป็นคนทำงานออฟฟิศย่านปทุมวัน มาบุญครอง รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชาวเอเชียเป็นหลัก ถ้าหากเป็นวันหยุดจะเป็นครอบครัว ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. โทร.02-003-1636

สุกี้นัมเบอร์วัน อร่อยแท้สไตล์แต้จิ๋ว

สุกี้นัมเบอร์วัน อร่อยแท้สไตล์แต้จิ๋ว

สุกี้นัมเบอร์วัน อร่อยแท้สไตล์แต้จิ๋ว

สุกี้นัมเบอร์วัน อร่อยแท้สไตล์แต้จิ๋ว