posttoday

ทีลอจ่อ ทีลอซู จับละอองสายรุ้งแห่งอุ้มผาง

19 มกราคม 2562

ถ้าคำว่า น้ำตก หมายถึง น้ำที่ตกลงมาจากหน้าผาทอดยาวลงเป็นสายๆ

โดย/ภาพ : จำลอง บุญสอง

ถ้าคำว่า น้ำตก หมายถึง น้ำที่ตกลงมาจากหน้าผาทอดยาวลงเป็นสายๆ แล้ว เห็นทีว่า “ทีลอจ่อ” คงเข้ากับความหมายดังกล่าวไม่ได้ เพราะทีลอจ่อเป็นเพียง “ละอองน้ำ” ที่ตกลงมาสู่ลำน้ำแม่กลองเท่านั้น แถมยังเป็นละอองน้ำที่ซึมออกมาจากปุ่มปมหินปูนสลับซับซ้อนแผ่นมหึมา ซึ่งละลายออกมาเป็นแง่งแง่ชะเงื้อมงุ้มเหนือลำน้ำแม่กลอง

ละอองน้ำฟุ้ง ทีลอจ่อ

ทีลอจ่อ ทีลอซู จับละอองสายรุ้งแห่งอุ้มผาง

ไหล่เขาหินปูนที่เทลาดเอียงลงมาจากยอดเขานั่นแหละที่ทำให้น้ำจากฟ้าในฤดูฝนละลายหินปูนยาวต่อเนื่องกันมานับล้านๆ ปีจากมิลฯ แล้วมิลฯ เล่าจนลายเป็นเซนฯ จากเซนฯ เป็นเมตร จากเมตรเป็นหลายเมตรจนชะโงกง้ำลึกเข้ามาในลำน้ำแม่กลอง

แม้ว่าไม่มีฝนจากฟ้าแล้วก็ตาม น้ำซับใต้ดินของป่าอันอุดมสมบูรณ์ของ “อุ้มผาง” ก็ยังคงทำหน้าที่ไหลผ่านหินปูนที่ถูกกัดกร่อนนับล้านๆ จุด ทีละนิดๆ ออกมาเป็นละอองนับล้านๆ ละอองลงมาเติมความสมบูรณ์ให้ลำน้ำแม่กลองที่ไหลเอื่อยลงไปทางทิศใต้ ผ่านป่าดงแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่เต็มไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิดไปสู่เขื่อนศรีนครินทร์ก่อนพัดพาเอาฮิวมัสจากป่าออกสู่ทะเลเพื่อเลี้ยงแพลงก์ตอน ซึ่งเป็นอาหารของกุ้งหอยปูปลาน้ำกร่อยและน้ำเค็มที่อ่าวตัว ก. โดยผ่านร่องน้ำของปากน้ำสมุทรสงคราม

ความมหัศจรรย์ของน้ำตกทีลอจ่ออยู่ที่การเกิดรุ้งกินน้ำจากการทำมุมของละอองน้ำกับแสงแดดช่วงเวลา 09.00-10.00 น. ที่ทำให้ผู้คนทุกสารทิศล่องแก่งมาดูและต้องดูให้ทันเวลาของการทำมุมกันระหว่างพระอาทิตย์และละอองน้ำด้วยจึงจะเห็น

ทีลอจ่อ ทีลอซู จับละอองสายรุ้งแห่งอุ้มผาง

ละอองน้ำหักเหแสงของดวงอาทิตย์ได้ทุกสีที่ดวงอาทิตย์มี ถ้าพ้นจากเวลาอันเหมาะสมแล้วก็จะไม่เห็นรุ้งกินน้ำจากละอองน้ำอีกเลย แต่จะเห็นเพียงละอองน้ำกับผาหินงอกหินย้อยที่เต็มไปด้วยตะไคร่ มอส เฟิร์น และสีเขียวจากใบไม้ นั่นหมายถึงว่า นักท่องเที่ยวต้องรอวันใหม่ที่มีแดดดีๆ มาทำมุมกับละอองน้ำ ณ จุดนั้นอีก เพื่อให้กลับไปคุยกับคนอื่นๆ ที่ไม่ได้มาได้ว่า คุณได้มาถึงอุ้มผางแล้ว!

น้ำตกละอองรุ้งทีลอจ่อ หรืออีกชื่อที่เรียกกันว่า น้ำตกสายฝน คือ ความท้าทายของช่างภาพทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ท้าทายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหามุมเซลฟี่ตัวเอง หมู่คณะ ท้าทายกับการถ่ายภาพให้ทันเวลาอันจำกัด ท้าทายกับการใช้กล้อง ใช้เลนส์ ใช้สปีด ใช้รูรับแสง จับละอองหมอก
แสง เงา ให้นิ่ง ให้แน่น ให้นัว บนพื้นที่ที่ลื่น ที่แคบ และเต็มไปด้วยน้ำทั้งที่ฟุ้งลอยในอากาศ และน้ำจากลำน้ำแม่กลองที่ไหลอาบเท้าของคุณในเรือยางโดยไม่ให้กล้องเสียหาย เพื่อให้ได้ภาพที่ดีมาอวดกันได้อย่างไร?

โจทย์ที่ต้องใช้ความสามารถนี้แหละที่เหมาะแก่การประชันฝีมือกันตัวต่อตัวเป็นหมู่คณะ เพื่อตัดสินในความสามารถจริงโดยไม่ต้อง “เซตอัพ” เพื่อให้ได้ภาพสวยงามแบบที่นิยมกันนักกันหนาในบรรดานักเซตทั้งหลาย และก็เชื่อว่าทั้งช่างภาพสมัครเล่นและช่างภาพมืออาชีพที่ผ่านเบ้าหลอมของการถ่ายภาพที่หลากหลายจะใช้กล้อง ใช้เลนส์ใช้มุมมอง ถ่ายทอดบรรยากาศมหัศจรรย์ที่มีชีวิตแห่งนี้ในแต่ละวินาทีออกมาไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน

นั่นแหละคือ ความพิเศษของน้ำตกละอองน้ำแห่งป่าอุ้มผาง ป่าที่ให้ความท้าทาย ป่าที่ให้ชีวิตทั้งพืช คน และสัตว์จำนวนนับล้านๆ จากป่าสู่ทะเล!

น้ำตกเทียมฟ้า ทีลอซู

ทีลอจ่อ ทีลอซู จับละอองสายรุ้งแห่งอุ้มผาง

คงยังไม่สามารถจบเรื่องน้ำตกมหัศจรรย์แห่งป่าอุ้มผางนี้ได้เลย ถ้ายังไม่ได้กล่าวถึง “ทีลอซู” น้ำตกหินปูนที่ใหญ่และสวยที่สุดของประเทศไทย

นํ้าตกทีลอซูตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง (ส่วนทีลอจ่อเป็นน้ำตกระหว่างทางไปสู่ทีลอซู) ลักษณะเป็นนํ้าตกขนาดใหญ่กลางเขาหินปูนมีความกว้างประมาณ500 เมตร สูงประมาณ 200 เมตร เกิดจากนํ้าในห้วยกล้อทอไหลตกจากหน้าผาสูงลดหลั่นกันลงมาเป็นชั้นๆ โดยชั้นบนจะเป็นหน้าผาสูงชัน ส่วนชั้นล่างเป็นตะพักขนาดเล็กไหลลงมายังแอ่งด้านล่าง และหินปูนบริเวณนี้เป็นหินปูนสีเทาดําของหมวดหินปูนอายุประมาณ 206-144 ล้านปี

ในผืนป่าตะวันตกที่กินเนื้อที่นับล้านๆ ไร่ของประเทศ กินดินแดนไปทั้ง จ.ตาก อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ผืนป่ามหึมานี้มีน้ำตกหินปูนมากมายหลายสิบแห่ง แต่ละแห่งก็มีความสวยงามที่แตกต่างกันไป ทีลอเลก็อย่างหนึ่ง แม่ขมิ้นก็อย่างหนึ่ง ซองกาเลียก็อย่างหนึ่ง เกริงกระเวียก็อย่างหนึ่ง ไทรโยคก็อย่างหนึ่ง เอราวัณก็อย่างหนึ่ง ผาตาดก็อย่างหนึ่ง ตะเคียนทองก็อย่างหนึ่ง แต่ทุกน้ำตกก็ต้องหลีกทางให้ทีลอซู เพราะมันเป็นน้ำตกที่ทั้งใหญ่และมีน้ำไหลได้ตลอดทั้งปี ที่ไหลได้ทั้งปีก็เพราะผืนป่าแห่งนี้อุ้มน้ำจากฟ้ามาเก็บเป็นน้ำใต้ดินไว้มาก มากพอที่จะทยอยปล่อยลงมาสู่แม่กลองให้ไหลได้ทั้งปีโดยไม่ขาดช่วง

ทีลอจ่อ ทีลอซู จับละอองสายรุ้งแห่งอุ้มผาง

ความเป็นชั้นของน้ำตกหินปูนที่มีต้นไม้ใหญ่น้อยขึ้นอยู่และอุ้มน้ำเอาไว้ ทำให้น้ำตกหินปูนมีน้ำไหลเกือบทั้งปี (ยกเว้นบางแห่งที่ป่าถูกทำลายลงไป) จึงทำให้น้ำตกหินปูนสวยงามกว่าน้ำตกหินทราย (ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ) ที่ไหลเฉพาะหน้าฝน

วันนี้คนกรุงเทพฯ สามารถเดินทางไปทีลอซูได้ไม่ยากนัก แต่กว่าจะขับรถไปถึงตาก-แม่สอด-อุ้มผาง ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหน ก็ต้องใช้เวลา 1 วัน พักแล้วจึงค่อยขึ้นไปทีลอซูด้วยการเหมารถขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นไป เป็นเส้นทางลูกรังอัดแน่นระยะทาง 25 กม. อนุญาตให้เฉพาะรถปิกอัพและรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น และเปิดใช้เส้นทาง 7 เดือน(1 พ.ย.-31 พ.ค.) และปิดเส้นทาง 5 เดือน(1 มิ.ย.-31 ต.ค.) หรือหากเลือกใช้วิธีล่องเรือยางจะสามารถเข้าได้ตลอดปี โดยใช้เวลาล่องเรือในห้วยแม่กลองประมาณ3 ชั่วโมง ถ้าจะให้ได้น้ำตกทีลอจ่อด้วยก็ต้องเริ่มล่องเรือยางตั้งแต่เวลา 07.30 น. เพื่อเพิ่มโอกาสไปจับรุ้งกินน้ำ แล้วค่อยล่องต่อไปยังน้ำตกทีลอซู

ตากเป็นจังหวัดที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนของแนวเทือกเขาถนนธงชัย ซึ่งเป็นแกนกลางของจังหวัดและยังมีความแตกต่างของลักษณะภูมิประเทศ ประกอบด้วย ที่ราบลุ่มแม่นํ้าไปจนถึงเทือกเขาสูง โดยบริเวณทิศใต้จนถึงทิศเหนือของพื้นที่มีลักษณะเป็นภูเขาสูง และค่อยเปลี่ยนเป็นแอ่งที่ราบลุ่มแม่นํ้าคือ แม่นํ้าเมยทางด้านทิศตะวันตกติดกับเมียนมา และที่ราบลุ่มแม่นํ้าปิงและแม่นํ้าวังทางทิศตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ทําให้ธรณีวิทยามีความแตกต่างและซับซ้อนกลายเป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมไปด้วยภูเขาและสายน้ำ

สอบถามรายละเอียดการเดินทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก โทร. 055-514-341-3