posttoday

ครัวบ้านริมน้ำ ซอยวัดกู้ อาหารรสชาติไทยดั้งเดิม

18 มกราคม 2562

นอกจากปากเกร็ดจะเป็นแหล่งวัฒนธรรมไทยอันดีแล้ว ยังมีร้านอาหารเก่าแก่รสชาติดีเปิดให้บริการมากมาย

เรื่อง : วราภรณ์ ผูกพันธ์  ภาพ : อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

นอกจากปากเกร็ดจะเป็นแหล่งวัฒนธรรมไทยอันดีแล้ว ยังมีร้านอาหารเก่าแก่รสชาติดีเปิดให้บริการมากมาย เช่น ร้านอาหารครัวบ้านริมน้ำ ตั้งอยู่ในซอยวัดกู้ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ที่มีความเก่าแก่กว่า 28 ปี ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2533 โดยเฮียง้วน สามีของเยาวลักษณ์ ศิริศักดิ์อำไพ เจ้าของร้านอาหารครัวบ้านริมน้ำในปัจจุบัน

เยาวลักษณ์ เล่าว่า สามีมีพรสวรรค์ด้านการทำอาหาร เคยเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวน้ำตกจำหน่ายบริเวณวัดกู้ จนกระทั่งมาเปิดร้านอาหารครัวบ้านริมน้ำ ที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารป่าและอาหารไทยแท้ตำรับดั้งเดิม ค่าที่สามีชอบสังสรรค์กับเพื่อนฝูง และนิยมทำกับแกล้มไว้รับประทานคู่กัน เช่น ทอดมัน นกทอดผัดพริกแกง ฯลฯ โดยยึดโลเกชั่นริมน้ำใกล้ๆ บ้านที่บรรยากาศดีๆ เปิดเป็นร้านอาหารเพื่อให้แขกได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศริมน้ำเย็นสบาย และร่มรื่นริมแม่น้ำเจ้าพระยา

เริ่มแรกเปิดเป็นร้านอาหารเล็กๆ ราว 5-6 โต๊ะ บริการเมนูอาหารไม่กี่ชนิด ปัจจุบันสูตรความอร่อยถ่ายทอดไปสู่ลูกชาย โกวิทย์ ศิริศักดิ์อำไพ ทำหน้าที่เป็นพ่อครัวใหญ่ เปิดให้บริการจำนวน 45 โต๊ะ

ความโดดเด่นของร้านครัวบ้านริมน้ำที่ครองใจผู้คนมาร่วม 30 ปีคือ รสชาติกับบรรยากาศ โดยเฉพาะช่วงที่สวยที่สุดคือพระอาทิตย์ตกดินฝั่งตรงข้ามร้านพอดิบพอดี จึงเป็นภาพพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นสีส้มสวยงาม แขกทั้งข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ครูและพนักงานบริษัท ที่รับประทานตั้งแต่ทำงานจนเกษียณอายุราชการ ยังนิยมมาอุดหนุนไม่ขาด กับสไตล์การตกแต่งร้านแบบโปร่งโล่งออกสไตล์คันทรี่เล็กๆ บนผนังติดประดับภาพประวัติศาสตร์ เช่น นักแสดงคนดังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 หรือภาพน้ำท่วมหัวลำโพง

ร้านแห่งนี้เคยถูกน้ำท่วมหนักเมื่อปี 2554 ข้าวของหลายอย่าง เช่น โต๊ะกับเก้าอี้กระจัดกระจายไปพร้อมกับสายน้ำ จึงตกแต่งใหม่ดังเช่นปัจจุบัน โดยน้ำยังทิ้งรอยจารึกไว้ที่ฝาผนังของร้านด้วย

สำหรับเมนูเด็ดของร้านที่มาแล้วไม่สั่งไม่ได้ ตั้งแต่ “เมี่ยงปลาช่อน” “ยำตะไคร้” “แกงคั่วหอยขม” นอกจากนี้ ยังมี “ทอดมันปลากราย” ที่ใช้เฉพาะเนื้อปลากรายโขลกเอง ทำให้เนื้อปลาเหนียว เวลากินนุ่ม หนึบ น้ำจิ้มใช้พริกปั่นเคี่ยวกับน้ำตาล น้ำส้ม ใส่แตงกวาเข้าไป

ครัวบ้านริมน้ำ ซอยวัดกู้ อาหารรสชาติไทยดั้งเดิม

ครัวบ้านริมน้ำ ซอยวัดกู้ อาหารรสชาติไทยดั้งเดิม

“ปลาหมึกนึ่งมะนาว” อร่อยตรงปลาหมึกสดๆ ผสมผสานกับน้ำราดที่มีส่วนผสมของกระเทียมสด พริกสดสับ ปรุงรส “ปลาหมึกผัดไข่แดง” หั่นปลาหมึกเป็นชิ้นเล็กๆ นำแต่ไข่แดงสีเข้มๆ ไปตีให้ละเอียด แล้วนำไปผัดปรุงรสตามชอบ รสชาติอร่อยถูกปาก หรือเมนู “แกงเลียง” อุดมไปด้วยสมุนไพรไทย อร่อยตรงเครื่องที่คนโบราณเรียกว่าเหยื่อ ลักษณะเหมือนเครื่องแกงส้มไทย ประกอบไปด้วยเครื่องพริกแกงมีพริกขี้หนูสด หัวหอม กระชายโขลกกับเนื้อปลาและกุ้ง เวลาแกงนำเหยื่อไปใส่น้ำซุป ใส่ผักนานาชนิด เช่น บวบ ฟักทอง เห็ด ข้าวโพดอ่อน ใบแมงลัก ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูสุขภาพ

“แกงส้มชะอมกุ้ง” เคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงพริกแกงโขลกเองสดใหม่ทุกๆ วัน ปรุงออกมาจึงมีกลิ่นที่หอมยั่วน้ำลาย ปิดท้ายด้วยของหวาน “ขนมถ้วยตะไล” ฝีมือการประดิดประดอยปรุงและเลือกวัตถุดิบกะทิต้องแก่จากต้นจริงๆ ของลูกสะใภ้ โดยใช้กะทิสดทำวันต่อวัน ถูกใจคนกินเพราะมีรสชาติที่หอม มัน หวานพอดีๆ

เมนูทุกอย่างกินกับน้ำตะไคร้ที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งหอมเย็นชื่นใจมีสรรพคุณแก้ท้องอืดขับลม ร้านอาหารครัวบ้านริมน้ำตั้งอยู่บ้านเลขที่ 32 หมู่ 5 ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ติดกับวัดกู้ โทรจองโต๊ะล่วงหน้าได้ยกเว้นเทศกาลสำคัญๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ เพื่อให้บริการแขกที่มาถึงก่อนได้กินก่อน (โทร. 02-963-0977)

ร้านเปิดทุกวัน (หยุดทุกวันพุธ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน) เปิดเวลา 10.30-21.30 น. แต่นั่งได้ไปถึงเที่ยงคืน ช่วงค่ำๆ จะมีบริการวงดนตรีบรรเลงเพลงเพื่อชีวิตทุกวัน 

ครัวบ้านริมน้ำ ซอยวัดกู้ อาหารรสชาติไทยดั้งเดิม

ครัวบ้านริมน้ำ ซอยวัดกู้ อาหารรสชาติไทยดั้งเดิม