posttoday

ยำถั่วพลูสูตรเด็ดเจ้เหมา การันตีคุณภาพไม่อร่อยกินฟรี

11 มกราคม 2562

ยำถั่วพลูเจ้เหมาถือเป็นเจ้าตำหรับดั้งเดิมมาแต่โบราณที่มีสูตรเด็ดเฉพาะตัวในท้องถิ่น

เรื่อง/ภาพ สนทะนาพร อินจันทร์

ยำถั่วพลูเจ้เหมาถือเป็นเจ้าตำหรับดั้งเดิมมาแต่โบราณที่มีสูตรเด็ดเฉพาะตัวในท้องถิ่น และเป็นสูตรอาหารรสเลิศที่ถูกถ่ายทอดช่วงต่อมาจากคนรุ่นก่อนถึงยุคที่สามแล้ว จนอาจต้องยกนิ้วให้เป็นเบอร์หนึ่งในปฐพีอีกรายก็ว่าได้ หากผู้คนหรือนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสผ่านเข้ามายังในตลาดคลองสวนร้อยปี ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และได้ลิ้มลองจะต้องร้องบอกออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันคือยำถั่วพลูที่มีรสชาติอร่อยที่สุด เท่าที่ได้เคยลิ้มรสมาจริงๆ”

ยำถั่วพลูสูตรเด็ดเจ้เหมา การันตีคุณภาพไม่อร่อยกินฟรี

ดวงนภา เศรษฐวิวัฒนกุล เจ้าของร้านเจ้เหมา วัย 73 ปี บอกว่า เปิดร้านยำถั่วพลูมานานแล้วตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ การันตีความอร่อย หากรับประทานแล้วไม่อร่อย ไม่คิดเงินแม้แต่บาทเดียว แถมจะมอบเงินให้ลูกค้ากลับบ้านไปด้วย เพื่อชดเชยความผิดหวัง

ยำถั่วพลูสูตรเด็ดเจ้เหมา การันตีคุณภาพไม่อร่อยกินฟรี

นอกจากผลงานการสรรค์สร้างรสชาติในอาหารเมนูนี้จนอร่อยเฉียบและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ลีลาการหั่นการซอยผักจากฝักถั่วพลูและหอมแดงเคียงเครื่องเทศปรุงรสก็ยังไม่ใช่ย่อย ด้วยฝีมือการหั่นที่มีความชำนาญแนบเนียนเป็นพิเศษให้เห็นกันแบบสดๆ บรรจงถี่ยิบลงไปในเนื้อฝักถัวพลูจนละเอียดแทบเป็นฝอย ไม่ได้เห็นรอยช้ำในของเนื้อผักเลยแม้แต่น้อย จึงทำให้ฝักถั่วพลูยังคงความสดใหม่เสมอ ไม่เกิดกลิ่นเหม็นเขียวจากรอยช้ำ ถือเป็นเคล็ดลับในการปรุงอาหารรสเลิศเมนูนี้ที่อยากแนะนำหากได้มีโอกาสมา จ.ฉะเชิงเทรา ต้องไปลิ้มลองกันให้ได้สักมื้อ