posttoday

นักเล่าระหว่างก้าว ‘ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel’

05 มกราคม 2562

เรื่อง : รอนแรม

เรื่อง : รอนแรม

ภาพ : ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel


สาวเชียงใหม่ชอบเดินป่า นอนกลางเขา และเก็บเรื่องเล่ามาแบ่งปันในเพจเฟซบุ๊ก ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel พื้นที่ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจของ “จอม” อุไรพรรณ์ เจริญรัถ นักเดินทางที่ไม่เคยหยุดเรียนรู้จากทุกก้าว และเก็บเกี่ยวมิตรภาพทุกครั้งที่ไป

“เราเป็นคนชอบเดินทางมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนเปิดเพจจะลงรูปลงข้อมูลไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งคนที่เห็นก็จะเป็นแค่เพื่อนๆ เพราะไม่ได้เปิดเป็นสาธารณะ เพื่อนก็จะชอบมาถามรายละเอียดว่าไปยังไง สถานที่นั้นอยู่ที่ไหน ทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราโพสต์ไปมันเป็นประโยชน์กับคนอื่น เลยอยากทำเพจขึ้นมาให้เป็นพื้นที่สาธารณะ ให้คนที่สนใจจะได้เข้ามาอ่านและนำข้อมูลไปใช้ต่อได้” เธอกล่าวถึงเพจอายุ 2 ปี

“อีกอย่างหนึ่งคือเราเป็นคนขี้ลืม ถ้าไม่ได้จดบันทึกไว้ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านั้นก็จะเลือนหายไป พอมีคนมาถามเราก็จำไม่ได้ การเปิดเพจเลยเป็นการกึ่งบังคับให้เราต้องจดบันทึก และสุดท้ายมันก็กลายเป็นไดอารี่การเดินทางของเราเองและเป็นข้อมูลให้คนอ่านด้วย”

นักเล่าระหว่างก้าว ‘ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel’

นอกจากเพจเฟซบุ๊ก จอม ยังมีเว็บไซต์ www.smallstepstravel.com ซึ่งเธอตั้งใจให้เนื้อหาในเพจเป็นการสรุป ส่วนในเว็บไซต์จะเป็นรายละเอียดและการเล่าประสบการณ์

“เป็นคนชอบเที่ยวธรรมชาติ เดินป่า ขึ้นเขา ไปหาต้นไม้ ไปหาลมเย็นๆ นอนเต็นท์ แต่ถ้าเที่ยวต่างประเทศจะเป็นแนวผู้หญิงเที่ยวคนเดียว นอนโฮสเทล กินง่าย อยู่ง่าย ซึ่งการเที่ยวคนเดียวทำให้เราได้ไปในที่ที่อยากไป ได้อยู่กับตัวเอง ได้ทบทวน ทำให้เรารู้ว่าจริงๆ แล้วเราก็ใช้ชีวิตคนเดียวได้ และแม้จะไปคนเดียวแต่ก็ไม่เหงา เพราะเราจะได้เจอเพื่อนระหว่างทาง กลายเป็นมิตรภาพใหม่ๆ ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ระหว่างกัน” จอม กล่าวเพิ่มเติม

นักเล่าระหว่างก้าว ‘ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel’

ปัจจุบันเธอเป็นเจ้าของร้านกาแฟอยู่ที่เชียงใหม่ ชื่อร้าน Simply Happy - สุขพอดี อยู่บนถนนเวียงแก้ว ใกล้กับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยก่อนหน้านั้นเธอทำงานประจำอยู่ที่กรุงเทพฯ

“ร้านกาแฟของเราได้นำความชอบเรื่องการเดินทางใส่เข้าไป เวลาไปนอนโฮสเทลมันทำให้เรารู้สึกประทับใจมิตรภาพจากการไปเยือนบ้านเขา ทำให้เรารู้สึกว่าเวลามีคนมาเที่ยวบ้านเรา ก็อยากให้เขารู้สึกแบบเดียวกับเราด้วย ตอนนี้บรรยากาศในร้านกาแฟเลยเหมือนห้องนั่งเล่นในโฮสเทล มีมุมแผนที่ ข้อมูลนักท่องเที่ยว มุมแลกเปลี่ยนหนังสือ หรือถ้านักท่องเที่ยวอยากทราบข้อมูลอะไรก็เดินมาถามได้ เราก็จะช่วยหาหรือเล่าจากประสบการณ์ที่เราเคยไปให้เขาฟัง”

นักเล่าระหว่างก้าว ‘ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel’

เนื่องจากเปิดร้านได้ไม่นาน ทำให้การเดินทางช่วงนี้เป็นการขึ้นภูเขา เข้าไร่กาแฟ ซึ่งเธอมองว่าแม้ไม่ได้ไปไหนไกล แต่ก็ยังอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติและได้พูดคุยกับชาวบ้านอย่างที่เธอชอบ

“การเดินทางทำให้เราเห็นโลกมากขึ้น จริงอยู่ที่ตอนนี้ในอินเทอร์เน็ตมีข้อมูลและภาพสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่การได้พาตัวเองไปอยู่ตรงนั้นความรู้สึกมันต่างกัน และเราเชื่อว่าประวัติศาสตร์ไม่มีวันซ้ำรอย สิ่งที่บล็อกเกอร์เขาเล่ากับสิ่งที่เราไปเจอ มันต้องมีบางจุดที่ไม่เหมือนกัน

และเมื่อเราไปเจอผู้คนหลายแบบในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน จะทำให้เรารู้จักยอมรับและเข้าใจความแตกต่างของคนมากขึ้น รวมถึงเรื่องความคาดหวัง เพราะธรรมชาติไม่เคยเหมือนเดิม บางครั้งสิ่งที่เราเห็นในรูปอาจไม่เหมือนสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ธรรมชาติจึงสอนให้เรายอมรับและทำให้เราไม่ยึดติดกับความคาดหวัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่สอนให้เราใช้ชีวิตง่ายขึ้น” จอมกล่าวทิ้งท้าย

นักเล่าระหว่างก้าว ‘ก้าวเดินทาง-Small Steps Travel’

นอกจากเป็นนักเล่า ผู้หญิงคนนี้ยังเป็นนักถ่ายภาพ ในสถานที่ที่คุ้นตาเธอจะถ่ายภาพมุมมองใหม่ให้เห็นเสมอ เธอบอกด้วยว่ากำลังลองเขียนเรื่องราวเป็นแบบเรื่องเล่า เพราะการเดินทางสอนเธอว่าการไปถึงเป้าหมายเป็นเรื่องดี แต่เรื่องราวระหว่างการเดินทางก็น่าใส่ใจทั้งความคิดและความรู้สึกที่ผุดขึ้นมาในตอนนั้น ซึ่งเธอกำลังบันทึกมันอยู่ในตอนนี้

ติดตามภาพสวยๆ และข้อมูลการเดินทางได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ก้าวเดินทาง - Small Steps Travel และเว็บไซต์ www.smallstepstravel.com