posttoday

เคี้ยวมันเคี้ยวเพลิน กล้วยทอดจอดเอา

21 ธันวาคม 2561

แค่ชื่อร้านก็สะดุดหูเข้าแล้ว กล้วยทอดจอดเอา ใครอยู่ จ.เชียงใหม่ หรือไปเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ต้องแวะไปชิมให้ได้เชียว

เรื่อง แมงโก้หวาน 

แค่ชื่อร้านก็สะดุดหูเข้าแล้ว กล้วยทอดจอดเอา ใครอยู่ จ.เชียงใหม่ หรือไปเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ต้องแวะไปชิมให้ได้เชียว กล้วยทอดหรือกล้วยแขกร้านนี้บอกคำเดียวว่าอร่อยแต๊ๆ เจ้า ว่ากันว่า สูตรเด็ดได้มาจากเมืองลำพูน เพิ่งเปิดขายมาได้ 6 เดือน แต่ขายดีทุกวันจนทำไม่ทัน กระนั้นลูกค้าก็ยังรอคิว เจ้าของร้านบอกมาก็บอกต่อกันไป

ร้านตั้งอยู่ในตลาดศิริวัฒนา หรือที่คนเจียงใหม่เรียกว่า กาดธานินทร์ (กาด คือตลาด) ถนนโชตนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง โดยตั้งอยู่ในโซนอาหาร บริเวณใกล้กับไก่ย่าง 5 ดาว ตรงข้ามแผงขายไก่อบซีอิ๊ว-น้ำผึ้ง อยู่ข้างๆ แผงขายกล้วยปิ้งเลย เจ้าของร้านคือ วี-วีรชน แสนพรม กับหนึ่ง-หนึ่งฤทัย ใจสว่าง เป็นหุ้นส่วนกัน

หนึ่งฤทัย เล่าว่า ก่อนที่จะมาตั้งแผงขายที่ตลาดศิริวัฒนา ได้เปิดขายอยู่ข้างทางในอีกที่หนึ่งเป็นเวลา 1 เดือนเศษๆ ปรากฏว่าขายดีมาก ลูกค้าที่ขับรถผ่านมาหน้าร้าน ก็จะจอดรถซื้อกล้วยทอดไม่ขาดสาย และนั่นก็เป็นที่มาของการตั้งชื่อร้าน กล้วยทอดจอดเอา นั่นเอง

“ชื่อร้าน คุณวีรชนตั้งค่ะ ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่ออะไรดีเหมือนกัน พอเห็นลูกค้าคนแล้วคนเล่าขับรถมาจอดหน้าร้านซื้อกลับบ้าน คุณวีก็เลยตั้งชื่อนี้เลย ครั้นพอย้ายมาตั้งแผงที่ตลาดธานินทร์ก็ยังใช้ชื่อนี้ ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น ขณะที่ลูกค้าเก่าหลายคนก็ยังตามมาอุดหนุนด้วยค่ะ เพราะเรามีเพจเฟซบุ๊กร้านอยู่” หนึ่งฤทัย เล่าที่มาของชื่อร้าน

มาที่ตัวกล้วยทอด หนึ่งฤทัย เล่าว่า ได้สูตรมาจากแม่วรณ์ บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นคุณแม่คุณวีรชน โดยคุณวีรชนบอกว่าที่บ้าน จ.ลำพูน นั้นแม่ขายกล้วยทอดมานานหลายสิบปี ขายดีมาก เป็นที่รู้จักของลูกค้า เลยอยากสืบสานตำนานกล้วยทอดสูตรของแม่ไว้ไม่ให้สูญหาย จึงขอสูตรมาทำขายเปิดสาขาใหม่ที่เชียงใหม่

“ก่อนมาทำขาย ทั้งหนึ่งกับคุณวีไปเรียนรู้สูตรจากแม่วรณ์และลงมือทำ 1 วันเต็มๆ จนได้กล้วยทอดในรูปแบบที่พอใจคือ กล้วยทอดแห้ง กรอบนอก นุ่มใน ไม่อมน้ำมัน รสชาติอร่อย โดยสูตรแม่วรณ์จะใช้แป้งข้าวเจ้า มะพร้าวขูด งาขาว เกลือ น้ำตาล (นิดหน่อย) และใช้น้ำธรรมดา ไม่ใช้น้ำปูนใส แต่ก็ทำให้แป้งกรอบได้โดยไม่ต้องเติมผงฟู เพียงแต่ต้องอาศัยเทคนิคเฉพาะตัว ส่วนกล้วยใช้กล้วยน้ำว้ากำลังสุกพอดี ทอดด้วยน้ำมันปาล์มใหม่

เวลาทอดจะหยอดกล้วยชุบแป้งลงกระทะทีละชิ้นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกาะติดกัน ส่วนไฟใช้อุณหภูมิพอดี ไม่แรงเกินไปและไม่อ่อนเกินไป ที่สำคัญเวลาทอดจะไม่พลิกกล้วยบ่อย พลิกแค่ครั้งเดียวพอ กระทะหนึ่งใช้เวลาทอดประมาณ 10-15 นาที ก็ตักขึ้นมาพักไว้ เวลาตักไม่เอากระชอนตักทั้งหมดในคราวเดียว จะเอาคีมหนีบขึ้นมาทีละชิ้นสองชิ้น สะบัดครั้งสองครั้งแล้ววางในกระชอน ค่อนข้างพิถีพิถันเลยทีเดียวค่ะ”

ราคาขายถุงละ 20 บาทขึ้นไป นอกจากกล้วยแล้วก็ยังมีมันหวานทอด มันม่วงทอด กระบองทอด ฟักทองทอด หัวปลีทอด เห็ดเข็มทองทอด กินคู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้านรับรองว่าฟินเว่อร์ ยิ่งได้มากินตอนกำลังเอาขึ้นหม้อใหม่ๆ ร้อนๆ
กรอบๆ อร่อยไปอีก อย่าลืมไปลิ้มลองกล้วยทอดจอดเอา...นะเจ้า สอบถามโทร. 08-2618-1614 

เคี้ยวมันเคี้ยวเพลิน กล้วยทอดจอดเอา

เคี้ยวมันเคี้ยวเพลิน กล้วยทอดจอดเอา