posttoday

คิดถึงอาหารทะเล คิดถึง‘สมพงศ์ ซีฟู้ด’

14 ธันวาคม 2561

จากข้าราชการชั้นผู้น้อย อดออมเปิดร้านอาหารเล็กๆ “สมพงศ์ ซีฟู้ด” ใช้ใจศึกษารสชาติดีที่สุด แสวงหาค้นหาวัตถุดิบคุณภาพชั้นดี

เรื่อง ปอย ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

จากข้าราชการชั้นผู้น้อย อดออมเปิดร้านอาหารเล็กๆ “สมพงศ์ ซีฟู้ด” ใช้ใจศึกษารสชาติดีที่สุด แสวงหาค้นหาวัตถุดิบคุณภาพชั้นดี จากแหล่งธรรมชาติทั่วประเทศ ปรุงรสจัดจ้านแบบไทยแท้ ควบคุมดูแลใกล้ชิดด้วยตัวเอง จานไหนรสผิดเพี้ยน เททิ้ง ทำใหม่ จนเป็นที่เลื่องลือ ซึ่งนี่ก็คือคำนิยมของลูกค้าตัวจริง พันธ์เลิศ ใบหยก เขียนชมไว้ในเว็บไซต์ร้านอาหารโด่งดัง

ร้านอาหารแถวเลียบทางด่วนมีมากมายหลายร้าน แต่สำหรับซีฟู้ดเลิฟเวอร์จะต้องเลือกมุ่งตรงมาที่นี่ สมพงศ์ ซีฟู้ด ซึ่งก็เป็นร้านเดียวกับสวนอาหารสมพงศ์ (Sompong Restaurant) วันนี้จากตำนานร้านเล็กๆ พัฒนาขยายร้านกว้างขวางใหญ่โตพื้นที่ 7 ไร่ ในย่านเกษตร-นวมินทร์ ใครไปใครมาก็จะได้กระทบไหล่เจ้าของร้าน สมพงศ์ อิ่มอารมย์ ที่คอยนั่งควบคุมดูแลร้านอยู่หน้าครัวเปิดที่สุดของความสะอาดสะอ้าน ให้ความเอาใจใส่ในรสอาหาร เจ้าของมาที่ร้านไม่ว่างเว้น 365 วัน 18 ปี ไม่มีวันหยุด

อาหารและการบริการคงดีเหมือนเดิม เจ้าของร้านแนะนำให้เริ่มต้นที่จานนี้ก่อนเรียกน้ำย่อย ผัดยอดกระเฉดไฟแดง ใช้ยอดอ่อนๆ คัดสรรอย่างตั้งใจ ก้านแข็งๆ แก่ๆ จะไม่มีวันได้เสนอหน้าอยู่ในจานนี้แน่นอน ผัดมากับกระเทียมกลีบโตชูรสผัดผักหวานอร่อยมาก อีกจานผัดผักกะหล่ำปลีทอดน้ำปลา บรรดาแฟนพันธุ์แท้คอนเฟิร์มร้านนี้ผัดผักอร่อยทุกอย่าง กินกับข้าวสวย ข้าวที่นี่เลือกใช้ข้าวหอมมะลิจาก อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด คุณสมพงศ์บอกว่าตัดสินใจไปซื้อที่ดินในพื้นที่เคยเป็นทุ่งกุลาร้องไห้ เพื่อผลิตข้าวหอมมะลิดีที่สุดมาส่งเข้าร้าน
ปลูกเอง ปรุงเองอย่างนี้แล้ว อีกอาหารจานเด็ดของร้านคงจะหนีไม่พ้นเมนูที่ใช้ข้าวเป็นพระเอก ข้าวผัดปู สั่งเลยผัดได้กลมกล่อมมาก ผัดแบบไม่แฉะและไม่แห้งไป อร่อยแทบไม่ต้องปรุงหรือถามหาน้ำปลาพริกอะไรเลย ปูเน้นๆ ผัดกับข้าวเม็ดสวยหอมนุ่มๆ อร่อยที่สุด

สวนอาหารสมพงศ์สาขาเกษตร-นวมินทร์ เป็นร้านอาหารทะเลขนาดค่อนข้างใหญ่ร้านหนึ่งในย่านเลียบทางด่วนรามอินทรา ร้านใหญ่โตรับรองเรื่องที่จอดรถสะดวกสบาย เมนูก็มีให้เลือกมากมายทั้งต้ม ผัด แกง ทอด มีอยู่ในเมนูมาให้เลือกครบครัน ทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ในราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ ถ้าราคาสูงที่สุดก็คือ ปูนึ่งเพราะคัดมาในไซส์บิ๊กๆ ส่วนราคาดีมากๆ ต้องยกให้กุ้งแม่น้ำเผา 2 ตัว ตัวละครึ่งกิโลกรัม ไม่เกิน 1,500 บาท กุ้งแม่น้ำตัวเขื่องย่างไฟพอสุก หัวมันกุ้งสีแดงเยิ้มเชิญชวนน้ำลายสอ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดปั่นมาจนละเอียด ให้รสจัดจ้านแซ่บซี้ด เปรี้ยว หวาน เผ็ดครบรส

เรื่องรสชาติและความสดที่นับเป็นหัวใจของอาหารซีฟู้ด ก็ไว้ใจได้ ปลากะพงทอดน้ำปลา จานนี้ต้องไม่พลาดอีกหนึ่งจาน ปลาตัวใหญ่ๆ ทอดมากรอบๆ เรื่องรสจัดจ้านน้ำจิ้ม ดีงาม ส่งเมนูนี้ยังอร่อยดีเช่นเดิม ใกล้ๆ ช่วงเทศกาล ถ้ามาเริ่มต้นมื้อกลางวันที่นี่ก็จะสบายใจที่ไม่พลุกพล่าน อาหารรวดเร็วทันใจดี ร้านแบ่งออกเป็นห้องแอร์ และพัดลม ให้เลือกเหมาะสำหรับมากินพร้อมหน้าพร้อมตาเป็นครอบครัวใหญ่ หรือสมาชิกเพื่อนๆ มาแชร์ความอร่อย พบปะสังสรรค์กัน

ข้าวเหนียวมะม่วง คือของหวานล้างปากที่ขาดไม่ได้เลย นี่คืออีกทีเด็ดของร้านนี้ ข้าวเหนียวมูนเป็นสีเขียวกลิ่นใบเตย โรยกะทิกับถั่วเหลืองหวานมันกำลังดี บางคนถึงกับสั่งซ้ำความอร่อยอีกจานเลยเชียว เสิร์ฟมาคู่กับมะม่วงน้ำดอกไม้ ใครคือสาวกข้าวเหนียวมะม่วงแนะนำให้ควรโทรเข้ามาสั่งจองกันไว้ก่อน เพราะแทบทุกรายจะต้องหิ้วถุงข้าวเหนียวมะม่วงกลับบ้าน เพื่อเป็นของฝากแจกจ่ายความอร่อยกันโดยถ้วนหน้า

สวนอาหารสมพงศ์ ซอยประเสริฐมนูญกิจ 24 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม อยู่ตรงหัวมุมถนนเกษตร-นวมินทร์ ตัดกับเลียบทางด่วนเอกมัยรามอินทรา วันจันทร์-ศุกร์ เปิดตั้งแต่เวลา 14.00-22.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เปิดเวลา 11.00-22.00 น. โทร. 02-508-0991-2 

คิดถึงอาหารทะเล คิดถึง‘สมพงศ์ ซีฟู้ด’

คิดถึงอาหารทะเล คิดถึง‘สมพงศ์ ซีฟู้ด’

คิดถึงอาหารทะเล คิดถึง‘สมพงศ์ ซีฟู้ด’

คิดถึงอาหารทะเล คิดถึง‘สมพงศ์ ซีฟู้ด’