posttoday

ธาน รสชาติอาหารไทยพื้นถิ่น

02 พฤศจิกายน 2561

อาหารไทยคุณค่าใช่อยู่เพียงแค่ก้นครัวอีกต่อไป ทั้งภัตตาคาร ร้านค้า หรือกระทั่งในโรงแรมระดับ 5 ดาว ก็หยิบเอาเมนูสำรับไทยมาเอาใจ

โดย...เรื่อง ลีโอ เคน

อาหารไทยคุณค่าใช่อยู่เพียงแค่ก้นครัวอีกต่อไป ทั้งภัตตาคาร ร้านค้า หรือกระทั่งในโรงแรมระดับ 5 ดาว ก็หยิบเอาเมนูสำรับไทยมาเอาใจ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ที่คุ้นตา ทว่ายังคงรสชาติดั้งเดิมเอาไว้ไม่มีเปลี่ยน

ธาน (Taan) ร้านอาหารไทยพื้นถิ่นสไตล์อินโนเวทีฟ ที่มุ่งเน้นการเคารพวัตถุดิบ และเชิดชูเกษตรกรผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของอาหารในแต่ละจาน

ธาน รสชาติอาหารไทยพื้นถิ่น

อันที่จริงแล้ว “ธาน” เป็นคำพ้องเสียงหมายถึงการกินอาหาร และเป็นคำย่อมาจาก ประธาน ซึ่งในที่นี้หมายถึงวัตถุดิบต่างๆ ที่เป็นประธานในอาหารแต่ละจาน อันเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้กับ เชฟเทพ-มนต์เทพ กมลศิลป์ ในการสร้างสรรค์อาหาร ซึ่งตัววัตถุดิบเหล่านี้ล้วนได้มาจากเกษตรกรรายย่อยของบ้านเรา โดยจะสลับหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล

เพียงก้าวแรกที่เข้ามาในร้าน จะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศอันอบอุ่นด้วยวัสดุไม้ และปูนจำลองพื้นไม้ที่สอดรับกันอย่างลงตัว พร้อมความโดดเด่นด้วยผนังที่จัดแสดงเครื่องเทศต่างๆ ในอาหารไทย ก่อนที่โถงทางเดินจะนำต่อไปยังบาร์และห้องอาหารส่วนกลาง ที่เพิ่มลูกเล่นด้วยลายหินช่วยให้เกิดความสงบ เตรียมพร้อมเปิดประสาทสัมผัสทั้งห้าสำหรับมื้ออาหาร

ธาน รสชาติอาหารไทยพื้นถิ่น

เริ่มต้นที่เมนูแรกด้วย เมี่ยงโกสน เชฟเลือกใช้ปลาช่อนนาจาก จ.สุพรรณบุรี นำมาแล่ก้างดองกับเกลือและน้ำตาล แล้วนำไปรมควันด้วยไม้ไผ่เพื่อให้เนื้อปลามีความเหนียวหนึบมากขึ้น แล้วนำมาสไลซ์ จากนั้นห่อด้วยใบโกสนที่นำมาลวก ห่อรวมกับยำส้มโอ แล้วก็จะมีผักแพวช่วยเพิ่มความสดชื่นปนเผ็ดนิดๆ จากผักแพว

เมนูต่อมา พล่ากุ้งก้ามกรามย่าง กุ้งน้ำกร่อยจากระนองมาย่างถ่าน แล้วทำพล่ากับน้ำพริกเผาทำเอง เสิร์ฟกับไขกระดูกวัวน้ำปลาทอดกรอบ ข้างล่างเป็นคางกุ้งกรอบ โรยด้วยตะไคร้ทอดกรอบ กับกุ้งแห้ง ได้ความกรอบมันของไขกระดูกและคางกุ้งทอดกรอบ

ธาน รสชาติอาหารไทยพื้นถิ่น

หลนปู หลนปูกับสะโพกหมูสับ ปรุงรสด้วยปลาทูเค็มใส่ตะลิงปลิงทานกับข้าวเอวมดแดงพอง เชฟสร้างความกลมกล่อมของหลนโดยปลาทูเค็ม สะโพกหมู และใช้ตะลิงปลิงในการคั่นรสชาติ พร้อมข้าวพองเพื่อเติมความสนุก ในการเคี้ยว

เมนูนี้ก็น่าสน ฉู่ฉี่กุ้งนางมะเขือยาว กุ้งนางฉู่ฉี่บนมะเขือยาวเผาหยดซอสเปลือกมะเขือ กับใบโหระพา รสชาติ หอม หวาน มัน ของเครื่องเทศในฉู่ฉี่ และยังมีกลิ่นหอมควันของมะเขือยาวเผา และโหระพาทำให้รสชาติสดชื่นและตัดความมันเลี่ยนได้ และยังได้ความมันกรุบของไข่กุ้งและเนื้อกุ้งเต็มปากเต็มคำ

ธาน รสชาติอาหารไทยพื้นถิ่น

ตบท้ายด้วย มัสมั่นไก่บ้าน แกงมัสมั่นไก่บ้านตะเภาทองส่วนสะโพก กินกับอาจาดรากบัวอ่อน รสชาติหอมนุ่ม เนื้อไก่มันเข้มข้นของเครื่องแกงมัสมั่น และมีรสเปรี้ยวหวานจากเครื่องอาจาดรากบัว

ธาน (TAAN) ชั้น 25 สยามแอ็ทสยาม ดีไซน์ โฮเต็ล กรุงเทพ ถนนพระราม 1 เปิดบริการวันอังคาร-วันเสาร์ 18.30-00.30 น. โทร. 06-5328-7374 www.taanbangkok.com