posttoday

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท

20 ตุลาคม 2561

จังหวัดกาฬสินธุ์ มีความน่าสนใจ มีเรื่องราว และเสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ มากกว่าเป็นถิ่นไดโนเสาร์และถิ่นผู้ไท

โดย..ทีมงาน โลก 360 องศา  facebook, youtube : โลก 360 องศา

เมื่อพูดถึง จ.กาฬสินธุ์ หลายคนก็มักจะต่อด้วย กาฬสินธุ์ถิ่นไดโนเสาร์ บางคนก็ว่ากาฬสินธุ์ถิ่นผู้ไท ซึ่งหากจะว่าไปแล้วที่พูดมาทั้งหมด ก็มีอยู่ที่กาฬสินธุ์จริงๆ แต่ที่มากกว่านั้นคือ กาฬสินธุ์ยังมีอย่างอื่นอีก และมีความน่าสนใจ มีเรื่องราว และเสน่ห์อันเป็นอัตลักษณ์ ที่ทำให้ผู้มาเยือนพูดได้อย่างเต็มปากว่า กาฬสินธุ์ ดินแดนแห่งความสุข กันเลยทีเดียว

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท ต้อนรับกันด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจแบบนี้

เรื่องราวของ จ.กาฬสินธุ์ ที่ต้องเรียกว่าโดดเด่นไม่น้อยไปกว่าเรื่องอื่นๆ คือ วิถีชีวิตอันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของชาว “ผู้ไท” หรือ “ภูไท” โดยสิ่งแรกที่เห็นได้ก่อนอย่างอื่นคือ เสื้อพื้นดำแถบแดงที่เป็นเสื้อผ้าสวมใส่แบบ
ภูไท ซึ่งเป็นการเย็บและปักด้วยมือทั้งตัว เรียกว่า Handmade 100% ที่นอกจากจะใส่กันในชีวิตประจำวันแล้ว

ทุกวันนี้มีการพัฒนาเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถนำไปสวมใส่ในโอกาสต่างๆ ได้ จากแต่เดิมที่เป็นเสื้อพื้นสีดำและแขนยาวเท่านั้น หลังพัฒนาเป็นสินค้า OTOP ของชุมชนแล้ว ก็มีการเพิ่มสี เพิ่มแบบให้เป็นทางเลือกมากขึ้น จึงกลายเป็นของขวัญของฝากขึ้นชื่อของที่นี่ ซึ่งสามารถสืบทอดอัตลักษณ์สำคัญด้านการแต่งกายให้คงอยู่ควบคู่กันไปด้วย

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท สืบทอดมรดกภูมิปัญญามาเนิ่นนาน

หนึ่งในหมู่บ้านที่กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวในการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวภูไท คือ “บ้านเหล่าใหญ่” หมู่ 1 ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 50 “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” ที่ขับเคลื่อนโดยกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท ภูมิปัญญาโบราณ ทุกบ้านมีงานมีอาชีพ

โครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ” อยู่ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้การท่องเที่ยวชุมชนเข้มแข็ง สร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านจำนวน 3,273 ชุมชนทั่วประเทศ โดยดึงเสน่ห์ของชุมชนเป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยในชุมชนของโครงการที่เรียกกันว่า “แอ่งเล็ก...เช็คอิน”

เมื่อมาเยือน “บ้านเหล่าใหญ่” สิ่งแรกที่จะได้พบคือรอยยิ้มอย่างมีไมตรีจิตของคนที่นี่ ซึ่งดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธ ที่เปี่ยมไปด้วยศรัทธา และยึดมั่นในวัฒนธรรมแบบชาวบ้านจะใส่บาตรกันตอนเช้าเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะได้ทำบุญร่วมกันแล้ว ยังเป็นโอกาสสอบถามสารทุกข์สุกดิบเฉกเช่นญาติสนิทอีกด้วย

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท เยี่ยมเยือนสิมโบราณของชาวภูไท

“สิมโบราณ” เป็นสถานที่แนะนำที่ชาวบ้านจะบอกว่า มาถึงแล้วต้องไปยังศูนย์รวมศรัทธาของชาวภูไทแห่งบ้านเหล่าใหญ่ ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานร่วม 200 ปี แต่ที่ยังดูใหม่และสะอาดสะอ้านเพราะได้รับการดูแลอย่างดีจากชาวบ้าน

เที่ยวกาฬสินธุ์ เยือนถิ่นผู้ไท พืชผักปลอดภัย ใส่ใจปลูกเอง

วิถีชีวิตเรียบง่ายงดงาม ทั้งยังเป็นวิถีเกษตรที่แม้จะไม่ได้เรียกว่า เกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็สามารถพูดได้ว่า อาหารการกินของที่นี่ห่างไกลจากสารเคมี เพราะว่าเน้นการปลูกผักกินเอง และใส่ปุ๋ยธรรมชาติ และด้วยเสน่ห์จากความเป็นอยู่แบบบ้านๆ กินอยู่ง่ายๆ ตามวิถีพอเพียง มีวิถีพุทธ มีวิถีภูไทเป็นรากฐาน มีงานหัตถกรรมทรงคุณค่า บวกกับความสามารถในการคิดต่อยอด จึงไม่น่าแปลกใจที่ทำให้ใครต่อใครที่ได้มาที่นี่เป็นต้องหลงเสน่ห์ไปตามๆ กัน

แฟนๆ รายการโลก 360 องศา เก็บความประทับใจกันแล้ว อย่าลืมติดตามจุดหมายใหม่กันในสัปดาห์หน้า แวะไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook ของรายการโลก 360 องศา ชมรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube Chanel และพบกับรายการโลก 360 องศา ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 HD ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 08.00-08.30 น.