posttoday

“เหมียวเรียนจบไฟแนนซ์และแบงก์กิ้ง

19 ตุลาคม 2561

ความสุขของชีวิตผู้หญิงกับขนมหวานแยกกันไม่ได้ ตัดกันไม่ขาด

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์ 

สุธีรา เศรษฐรัตนพงศ์ การทำขนม ความสุขของชีวิตผู้หญิงกับขนมหวานแยกกันไม่ได้ ตัดกันไม่ขาด หลายคนประกาศตัวชัดว่าสายขนมตัวจริง บางคนไม่เพียงแค่ชอบกิน แต่ถึงขั้นลงทุนลงแรงไปร่ำเรียนที่สถาบันสอนทำขนมชั้นนำ ฝึกปรือฝีไม้ลายมือจนเก่ง กลายมาเป็นเชฟขนมหวานหลายต่อหลายคน

เหมียว-สุธีรา เศรษฐรัตนพงศ์ คือ หนึ่งในคนที่ชอบกินขนมและตกหลุมรักการทำขนมคนหนึ่ง ถึงขั้นลงทุนไปเรียนที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตธานี เป็นเวลาเกือบ 2 ปี สำเร็จวิชาการทำขนมแล้วก็มาเปิดรับออร์เดอร์ ควบคู่ไปกับการทำงานประจำ

“เหมียวเรียนจบไฟแนนซ์และแบงก์กิ้ง

มาค่ะ ปัจจุบันทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ขณะเดียวกันก็เปิดรับออร์เดอร์ขนมไปด้วย ทำในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ลูกค้าเป็นคนที่รู้จักกันและได้รับการบอกต่อ บางคนติดต่อมาทางอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก มีทั้งลูกค้าบุคคลที่สั่งไปงานและโอกาสต่างๆ เช่น วันเกิดตัวเองหรือคนที่รัก ลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งเป็นบริษัทที่สั่งไปบรรณาการลูกค้า เป็นต้น”

เส้นทางเชฟขนมของเหมียว มีจุดเริ่มที่น่าสนใจ ตอนสมัยเด็กแรกเริ่มเดิมทีไม่ชอบกินขนม แต่พอมีโอกาสไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนสมัยเรียนมัธยมที่ประเทศแคนาดา ได้ไปอยู่กับโฮสต์ซึ่งชอบทำอาหารและขนมอยู่บ่อยๆ ทำให้ได้กินขนมแทบทุกวัน ซึ่งพอได้กินก็รู้สึกชอบในรสชาติ หลังจากกลับมาเมืองไทยเห็นขนมสวยๆ หน้าตาน่ากิน ไม่เพียงแค่อยากกินเท่านั้นแต่อยากลงมือทำเองด้วย

“ดังนั้น พอเรียนปี 3-4 มหาวิทยาลัย
เอเชียน (Asian University - Asian U) ได้เริ่มหัดทำขนมพวกเค้ก ช็อกโกแลต บราวนี่ ฯลฯ ด้วยการดูจากหนังสือทำขนมที่ซื้อมาอ่าน และดูจากเว็บไซต์ทำขนมของต่างประเทศ ตอนนั้นยูทูบในเมืองไทยไม่ค่อยดัง ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายเหมือนทุกวันนี้ พอทำออกมาน่าพอใจบ้าง ไม่น่าพอใจบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็คิดว่าทำได้ดีในความรู้สึกส่วนตัว

เหมียวฝึกทำหัดขนมอยู่นาน จนกระทั่งเรียนจบและทำงานจึงเปิดรับออร์เดอร์ แต่ไม่ได้รับเยอะเพราะต้องทำงานประจำไปด้วย ส่วนใหญ่ที่ทำก็จะเป็นเค้ก คัพเค้ก บราวนี่ แต่พอทำงานไปถึงจุดหนึ่งก็คิดว่าถึงเวลาต้องไปเรียนจริงจัง เพื่อจะได้พัฒนาฝีมือให้ดีขึ้นและอยากมีร้านขนมของตัวเองในอนาคต จึงไปเรียนที่ เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตธานี

“เหมียวเรียนจบไฟแนนซ์และแบงก์กิ้ง

เรียนทั้งหมด 3 คอร์ส คอร์สละ 6 เดือน ใช้เวลา 1 ปีครึ่ง จบมาเกือบ 2 ปี แล้วก็เปิดรับออร์เดอร์มากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูงานประจำด้วย ถ้าเดือนไหนช่วงไหนงานประจำพีกก็จะรับน้อยหน่อย หรือหยุดรับถ้าหนักมาก ขนมที่มีความถนัดมากที่สุดเป็นพวกเค้กมูส เน้นพวกผลไม้ ทาร์ต ส่วนใหญ่ก็เป็นทาร์ตผลไม้สดและอีกหลายอย่าง”

เหมียวเล่าว่า การทำงานประจำและการทำขนมสร้างความสุขให้ชีวิตพอๆ กัน ถ้าจะให้เลือกทำอย่างหนึ่งแล้วเลิกอย่างหนึ่งคงทำไม่ได้แน่นอน เพราะการทำงานประจำก็เป็นการใช้ความรู้ที่เรียนมานานถึง 4 ปี
ขณะเดียวกันการทำขนมก็เป็นสิ่งที่ชอบและถึงขั้นลงทุนไปเรียนเช่นกัน

“เหมียวเรียนจบไฟแนนซ์และแบงก์กิ้ง

“เหมียวมีความสุขทั้งสองอย่าง การทำงานประจำก็มีความสุขแบบหนึ่ง การทำขนมก็มีความสุขอีกแบบ ซึ่งความสุขในการทำขนมของเหมียวนั้น เริ่มตั้งแต่การออกจากคอนโดเพื่อไปเดินซื้อวัตถุดิบมาทำ การออกแบบหน้าตาหรือรูปลักษณ์ขนมตามที่ลูกค้าให้โจทย์มา ซึ่งลูกค้าของเหมียวจะให้อิสระเต็มที่
ในการทำ ดังนั้นรูปลักษณ์ขนมของเหมียวจึงหลากหลาย มีความพิเศษและแตกต่าง ทำให้ลูกค้าชื่นชอบและมีฟีดแบ็กกลับมาดีค่ะ” เชฟขนมหวานในวัยสวยใส กล่าว

เวลานี้เชฟเหมียวสนุกกับการทำงานและทำขนมควบคู่กัน ส่วนเรื่องเปิดร้านเธอมองว่าคงต้องใช้เวลาอีกนานซึ่งยังไม่สามารถระบุเวลาที่ชัดเจนได้ เพราะงานประจำยังคงแฮปปี้ดีมาก แต่ว่าสิ่งที่อยากทำจากนี้ไป คือ การสร้างโปรดักต์ของตัวเองเพื่อให้คนได้รู้จักมากขึ้น ซึ่งต้องรออีกระยะคงได้เห็นแบรนด์ของเธอ

สำหรับใครอยากชิมขนมฝีมือเชฟเหมียว สามารถออร์เดอร์ หรือติดตามผลงานของเธอได้ที่ไอจี miimeow.baking เฟซบุ๊ก miimeow’s baking และไลน์ไอดี @miimeow.baking