posttoday

พงหลีภัตตาคาร ตำนานความอร่อย 83 ปี

19 ตุลาคม 2561

นับเป็นร้านอาหารเจ้าแรกๆ ที่อยู่คู่กรุงเทพมหานครสืบทอดความอร่อยมายาวนาน 83

เรื่อง วราภรณ์ ผูกพันธ์ ภาพ พงหลี ภัตตาคาร

นับเป็นร้านอาหารเจ้าแรกๆ ที่อยู่คู่กรุงเทพมหานครสืบทอดความอร่อยมายาวนาน 83 สำหรับร้านอาหารจีนพงหลี ภัตตาคารย่านอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ เกิดก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่อนุสาวรีย์สมรภูมิจะสร้างเสียอีก

ปัจจุบันบริหารโดยทายาทรุ่นที่ 3 สมใจ ธีรตยาคีนันท์ ผู้จัดการร้านวัย 75 ปี เล่าความเป็นมาของตำนานความอร่อยสไตล์จีนไหหลำว่า คุณลุงพยง ตงพิพัฒน์ เป็นผู้ก่อตั้งร้านเมื่อปี 2478 ดั้งเดิมร้านตั้งอยู่ที่โรงเรียนเสนารักษ์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อยู่ที่นั่นไม่กี่ปี ก็ย้ายมาอยู่ตรงหัวมุม ซึ่งอดีตเคยเป็นร้านดอกหญ้าที่ไฟไหม้ไป เดิมร้านก่อสร้างเป็นเรือนไม้ ต่อมาคุณลุงมาเช่าตึกตรงถนนราชวิถี ทำเป็นภัตตาคารพงหลียาวนาน ซึ่งพวกเธอลูกๆ หลานๆ ก็ยังเด็กมากแต่พอจำความได้

พงหลีภัตตาคาร ตำนานความอร่อย 83 ปี

ต่อมาราวปี 2530 จึงย้ายมาอยู่ ณ ที่ปัจจุบันคืออนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอยู่มานาน 31 ปีแล้ว จากทายาทรุ่น 2 คือคุณพ่อเฮงกวย แซ่ตง มาสู่ทายาทรุ่นที่ 3 มาสานงานต่อ สำหรับการตกแต่งร้านยังคงเหมือนเดิม เพราะได้ลูกหลานที่ศึกษาจบด้านสถาปัตยกรรมออกแบบให้ดูโมเดิร์นหน่อย ยุคนี้ก็ยังคงดูร่วมสมัย แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วเพิ่งเปลี่ยนวอลเปเปอร์ใหม่ให้มีสีชมพูอมม่วงสวยงาม และร้านนี้ประดับตกแต่งด้วยกระจกเป็นร้านแรกๆ จึงมองวิวรถไฟลอยฟ้าได้อย่างสวยงาม

พงหลีภัตตาคาร ตำนานความอร่อย 83 ปี

ตึกนี้เป็นห้องแถว 4 ชั้น ขนาด 5 คูหา เปิดเป็นร้านอาหารบริเวณชั้น 2 และ 3 ส่วนชั้นล่างเปิดให้เช่าส่วนชั้น 4 แบ่งเป็นห้องครัว ลูกค้าส่วนใหญ่ของพงหลีภัตตาคารล้วนเป็นคนเก่าแก่ เช่น กลุ่มข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ระดับรัฐมนตรีและอธิบดีนิยมมากินที่ร้านนี้

สำหรับเมนูเด็ด ได้แก่ ไก่ทอดพงหลี ปีกไก่เหล้าแดง ฯลฯ และเมนูใหม่ๆ ประเภทเป็ดผัดกะเพรา เป็ดร่อน ฯลฯ อาหารดั้งเดิม ได้แก่ แพะตุ๋น อร่อยเพราะรสกลมกล่อม ผ่านกรรมวิธีทำอย่างดี ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะที่ร้าน วิธีทำคล้ายพะโล้ เมนูสลัดเนื้อสันนอก เนื้อนุ่มแต่กรรมวิธีต้องหมักในเครื่องเทศก่อน หลักๆ ต้องมีพริกไทย น้ำซอสต่างๆ จึงอร่อย นอกจากนี้ยังมีออส่วน เด็ดตรงใช้หอยนางรมสดใหม่ เมนูเป็ดปักกิ้งอร่อยตรงหนังเป็ดกรอบ น้ำจิ้มไม่เหมือนที่กินทั่วไปมีหลายรสชาติกลมกล่อม กรรมวิธีการย่างหนังเป็ดต้องกรอบถึงจะอร่อยซึ่งถือเป็นศิลปะ

พงหลีภัตตาคาร ตำนานความอร่อย 83 ปี

“เป็ดร่อนเด็ดตรงกรอบ ต้องผ่านกระบวนการพะโล้ก่อน แล้วจึงนำมาทอด คล้ายไส้หมูทอด” เมนูปลาดุกทอดกรอบผัดเผ็ด หรือเต้าหู้ทรงเครื่องที่เด็ดอยู่ตรงน้ำซุปและเครื่องปรุงที่ใช้ในการปรุง กินแล้วรสกลมกล่อม นอกจากนี้ ยังมีเมนูสุขภาพ เช่นซุปข้าวโพด ต้มยำทะเบไฮโซ เพราะใส่วัตถุดิบพรีเมียมหมด เช่น หอยนิวซีแลนด์ ปลาแซลมอน ปลาหมึก เป็นต้น หรือต้มโคล้งปลาเทราต์จากโครงการหลวง เมนูแฮกึ๋นที่นี่ไม่เหมือนใครเพราะกินแล้วรู้สึกถึงเนื้อกุ้งล้วนๆ ไม่มีแป้งผสมเมนูทอดมันกุ้ง ใช้กุ้งล้วนๆ ปิดท้ายที่ของหวานแต่ละเมนูที่ร้านมีเมนูของร้านทำเองหมด เช่น โอวหนี่แป๊ะก๊วย ไอศกรีมโฮมเมดจากโครงการหลวง เช่น ไอศกรีมหมอนทอง ไอศกรีมมะม่วง และใช้ธัญพืชเพื่อสุขภาพลงไปเป็นท็อปปิ้ง เช่น เม็ดบัว เต้าทึง แป๊ะก๊วย

พงหลีภัตตาคาร ตำนานความอร่อย 83 ปี

หากจะจัดเลี้ยงต้องโทรมาจองโต๊ะล่วงหน้า ทางร้านจะได้จัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อย สำหรับโต๊ะวิวดีๆ ต้องโทรมาจองล่วงหน้าเพื่อดูวิวรถไฟฟ้าหรือวิวด้านนอก ก็จะได้บรรยากาศอีกแบบอย่างน้อยๆ จองล่วงหน้า 1 วัน

พงหลีภัตตาคาร ตั้งอยู่ 10/1 ถนนราชวิถี (อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) ถนนพญาไท ราชเทวี กรุงเทพมหานคร สำรองที่นั่ง โทร.02-644-5036-7, 02-245-2352, 02-245-0040