posttoday

เมนูลูกผสม กิมจิ+อีสาน ผสานความแซ่บนัว

12 ตุลาคม 2561

ร้านอาหารฟิวชั่นสไตล์อีสาน-เกาหลี จากฝีมือหลานสาวคนเก่งของนักชิมรุ่นเก๋า

เรื่อง สาโรจน์ มีวงษ์สม ภาพ อมรเทพ โชติเฉลิมพงษ์

อาหารเกาหลีขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารสุขภาพ ที่ให้รสชาติที่กลมกล่อม ในขณะที่อาหารอีสานสร้างชื่อในเรื่องของความแซ่บนัว และยังได้กลิ่นอายของวัตถุดิบพื้นถิ่น เมื่อนำเมนูทั้งสองมาอยู่ร่วมกันจนกลายเป็นมิติใหม่แห่งวงการอาหารที่คุณต้องลิ้มลอง

หลังจากประสบความสำเร็จจาก อันยองปูดอง สูตรปูดองจากเกาหลีที่ใช้ซีอิ๊วดองแทนน้ำปลา ได้รับการยอมรับจากโลกโซเชียลอย่างล้นหลามเมื่อ 3 ปีก่อน ทำให้ จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา หลานสาวคนเก่งของนักชิมรุ่นเก๋าอย่าง ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และเพื่อนร่วมหุ้น ต่อยอดด้วยการเปิดเป็นร้านอาหารฟิวชั่นสไตล์อีสาน-เกาหลี ที่มีเมนูส่วนใหญ่รสชาติจัดจ้านแบบภาคอีสานของบ้านเรา ผสมผสานกับเอกลักษณ์อาหารเกาหลีที่อร่อย แปลกใหม่ ทว่าคุ้นเคยและลงตัว

เมนูลูกผสม กิมจิ+อีสาน ผสานความแซ่บนัว

“ต้องย้อนกลับไปที่อันยองปูดองเลยค่ะ ที่มันเริ่มมาจากเพื่อนซื้อปูดองจากเกาหลีมาให้หุ้นส่วนในร้านลองชิม เราว่าก็อร่อยนะ แต่มันยังไม่สุด จนกระทั่งวันหนึ่งได้ดูซีรี่ส์เกาหลีเรื่อง You Who Came from the Stars แล้วมีฉากที่นางเอกกินปูดอง เห็นแล้วฟิน เราก็เลยลองเอามาขายดูบ้าง จนได้รับเสียงตอบรับอย่างไม่น่าเชื่อ เราก็เลยมานั่งคุยกันว่าเราน่าจะเปิดร้านขายกัน ก็เลยเป็นที่มาของร้านนี้ค่ะ”

จากนั้นพวกเธอก็ลองผิดลองถูกกับอาหารเกาหลี มาผสมผสานกับความจัดจ้านของอาหารอีสานในบ้านเราอยู่ 1 ปีเต็มๆ จนได้อาหารฟิวชั่นสไตล์อีสาน-เกาหลี ที่อร่อยแบบที่คนไทยที่ได้ลองแล้วชื่นชอบ ไม่เว้นแม้แต่ชาวเกาหลีที่แวะมาลิ้มลองก็ชื่นชอบไม่แพ้กัน

“หุ้นส่วนทุกคนเป็นคนชอบลองชิม ลองกินกันอยู่แล้ว เราลองกันอยู่นานเป็นปีที่คัดออกไปก็เยอะ เหลือไว้เพียงแค่ 7-8 เมนู เหตุที่เรานำอาหารเกาหลีมาร่วมกับอาหารอีสาน คือเราไม่อยากเปิดร้านอาหารที่เขามีขายกันอยู่แล้ว อีกอย่างคนไทยส่วนใหญ่ก็ชอบอาหารเกาหลี และอาหารอีสาน แล้วด้วยความแซ่บของอาหารมันก็เข้ากับทุกเมนู กินง่ายโดยไม่รู้สึกว่าแปลกอีกด้วยค่ะ

เมนูลูกผสม กิมจิ+อีสาน ผสานความแซ่บนัว

อาหารทั้งสองอย่างมีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์ของตัวเอง มีวัตถุดิบที่โดดเด่นทั้งสองอย่าง เวลาที่เรากินอาหารเกาหลี กลิ่นของเขาเราก็จะรู้เลยว่าเป็นอาหารเกาหลีแน่นอน อย่างอาหารอีสานก็เหมือนกัน โอ้ยยยย แค่ได้กลิ่นก็รู้แล้วว่าเป็นอาหารอีสาน คือของแซ่บแน่นอน ตอนแรกก็คิดเหมือนกันว่ามันจะเข้ากันได้หรือ แต่ปรากฏว่ามันได้รสชาติที่ถูกปากคนไทย แม้แต่คนเกาหลีที่มาลองก็ชอบเหมือนกันค่ะ”

เริ่มต้นเมนูแรกอันเป็นการกระตุ้นน้ำย่อยด้วย ส้มตำกิมจิปูทะเลไข่ดอง เมนูยอดฮิตของคนไทยมาผสมผสานกับเอกลักษณ์ความเป็นเกาหลี เริ่มด้วยการนำมะละกอและแครอตตำกับกิมจิเกาหลี ซึ่งให้รสชาติเปรี้ยวและสามารถใช้แทนมะนาวได้ เสิร์ฟมาพร้อมกับปูทะเลไข่ดอง ที่ดองด้วยสูตรต้นตำรับจากประเทศเกาหลี โดยคัดสรรปูทะเลของไทยตัวใหญ่เนื้อแน่นนำมาดองพร้อมกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของปลาร้า แซ่บนัวถึงใจ

เมนูลูกผสม กิมจิ+อีสาน ผสานความแซ่บนัว

อย่าลืมเรียกหาเมนูหนักท้องขึ้นมาหน่อย อย่าง ข้าวผัดกิมจิกระทะร้อน ข้าวผัดสไตล์เกาหลีกับซอสสูตรเฉพาะของทางร้านพร้อมกับใส่กิมจิของเกาหลี ท็อปปิ้งด้วยหมูส้มที่ผ่านกรรมวิธีการทำแบบอีสาน พร้อมด้วยไข่ และสาหร่ายเกาหลี เวลาเสิร์ฟจะเพิ่มความหอมด้วยการใส่เนยลงไปในก้นชาม และเพื่อให้ได้รสชาติต้องคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน จะได้ความอร่อยที่กลมกล่อม พร้อมได้กลิ่นหอมของเนยซึ่งนอกจากหมูส้มคุโรบูตะ ยังมีหน้าโคขุนแดดเดียว หน้าปลาสลิด และหน้าปูนิ่มทอดให้เลือกลิ้มลองกันอีกด้วย

ต่อด้วย ยำมะม่วงสับปะรดกิมจิกุ้งสด มะม่วงแก้วขมิ้นนำมาสับ ปรุงรสด้วยน้ำยำรสแซ่บ พร้อมด้วยสับปะรดที่มาเพิ่มความหวาน และกิมจิที่มีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ แล้วยังมีกุ้งแช่น้ำปลามาร่วม นำมาคลุกเคล้าจนเข้ากัน อร่อยได้โดยไม่ต้องสงสัย

ตบท้ายด้วย ลาบมาม่าเกาหลี เส้นมาม่าของเกาหลี ที่จะมีเส้นใหญ่ และนุ่มลิ้น นำมาลวกแล้วปรุงรสด้วยลาบหมูแบบอีสานที่ให้รสชาติจัดจ้าน ได้กลิ่นหอมของสะระแหน่ และข้าวคั่ว ที่สุด เป็นการปิดท้ายมื้อที่สุดพิเศษเชียวละครับ

ร้านโซล จู ปูดอง โครงการเจ อเวนิว ทองหล่อ 15 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา11.00-22.00 น. โทร.09-0959-6565