posttoday

ลิขิตไก่ย่าง ต้นตำรับความอร่อย 60 ปี

21 กันยายน 2561

พูดถึงร้านไก่ย่างอร่อยและขึ้นชื่อในอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ “ลิขิตไก่ย่าง” ซึ่งอยู่ข้างสนามมวยราชดำเนิน ย่อมเป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างแน่นอน

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

พูดถึงร้านไก่ย่างอร่อยและขึ้นชื่อในอันดับต้นๆ ของกรุงเทพฯ “ลิขิตไก่ย่าง” ซึ่งอยู่ข้างสนามมวยราชดำเนิน ย่อมเป็นที่รู้จักของผู้คนอย่างแน่นอน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวและแฟนมวยเวทีราชดำเนิน ที่มักจะมานั่งกินที่ร้านก่อนเข้าไปดูมวยและหลังมวยเลิก ซึ่งร้านเปิดขายมานานร่วม 60 ปี

ปัจจุบันลิขิตไก่ย่าง ได้ย้ายจากที่ตั้งร้านเดิมมาอยู่ตรงถนนพะเนียง แขวงวัดโสมนัสวิหาร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ด้านหลังเวทีมวยราชดำเนิน ห่างจากที่ตั้งร้านเดิมประมาณ 100 เมตร พร้อมขึ้นป้ายสีเหลืองขนาดใหญ่ ตัวหนังสือสีแดงติดหน้าร้านว่า “ลิขิตไก่ย่างเจ้าเก่า สนามมวยราชดำเนิน 52 ปีของความอร่อย ต้นตำรับอาหารอีสาน ไทย จีน ฝรั่ง” โดยมี “เลิศชาย ปัณทุราสัญญ์” เจ้าของร้าน บริหารกิจการร่วมกับภรรยามาจนถึงปัจจุบัน

ลิขิตไก่ย่าง ต้นตำรับความอร่อย 60 ปี

นอกจากลิขิตไก่ย่าง สาขาสนามมวยราชดำเนินนี้แล้วยังมีลิขิตไก่ย่างอีก 2 ร้าน ร้านหนึ่งอยู่ในซอยวัดลาดปลาดุก ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี อีกร้านหนึ่งอยู่พุทธมณฑลสาย 4 โดยเจ้าของก็เป็นพี่น้องของเลิศชายปัณทุราสัญญ์ แต่บริหารกิจการแยกต่างหาก
ไม่เกี่ยวกัน ทว่า ไก่ย่างยังเป็นเจ้าตำรับเดียวเจ้าตำรับเดิม

เลิศชายเล่าความเป็นมาของลิขิตไก่ย่างให้ฟังว่า เจ้าของผู้บุกเบิกเปิดร้านก็คือคุณพ่อของเขา (ลิขิต สัมมาขันธ์) เริ่มจากขายกาแฟและอาหารควบคู่กันมาก่อน ต่อมาในปี 2500 ก็เริ่มขายไก่ย่างและอาหารหลากหลายมากขึ้น ทั้งอาหารไทย อาหารอีสาน อาหารจีนและอาหารฝรั่งมาถึงปัจจุบันเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

“ไก่ย่างเริ่มแรกขายตัวละ 8 บาท แล้วขึ้นราคาทีละ 2 บาท เป็น 10 บาท 12 14 16 18 20 22 จนมาถึง 70 บาท แล้วขึ้นทีละ 10 บาท เป็น 80 90 100 ทุกวันนี้ตัวหนึ่งขาย 190 บาท มีทั้งไก่บ้านและไก่เนื้อ ราคาเดียวกันเพื่อตัดปัญหาความยุ่งยากเวลาเก็บเงินลูกค้า แต่ในความเป็นจริงไก่บ้านจะต้องแพงกว่าไก่เนื้อ แต่เราเลือกขายในราคาเท่ากัน” เลิศชายกล่าว

ลิขิตไก่ย่าง ต้นตำรับความอร่อย 60 ปี

อาหารของลิขิตไก่ย่างมีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติความอร่อย ทั้งอาหารไทย จีน ฝรั่ง และโดยเฉพาะอาหารอีสาน เช่น ลาบ ส้มตำ น้ำตก ซุปหน่อไม้ ต้มแซ่บกระดูกหมูอ่อน ฯลฯ เมนูที่ลูกค้าไม่ควรพลาดมาร้านแล้วต้องสั่งก็คือไก่ย่าง รสชาติเด็ดมาก เนื้อนุ่มฉ่ำหวาน กลิ่นหอมฉุยด้วยสมุนไพรที่ใช้หมักทั้งที่ใช้สมุนไพรในการหมักไม่กี่อย่าง

“ไก่ย่างผมเป็นคนหมักเอง ลูกน้องเป็นคนย่างสูตรในการหมักมีแค่รากผักชี กระเทียม พริกไทย ซีอิ๊วขาวเท่านั้น ไม่ได้ใส่อะไรเยอะเลย แต่รสชาติอร่อยอย่างที่ลูกค้าชม ผมกล้าพูดได้เลยว่ามันอยู่ที่เทคนิคเฉพาะตัว ถ้าให้คนอื่นหมักทำด้วยสูตรเดียวกันอาจจะไม่อร่อยก็ได้ เพราะฉะนั้น เวลาหมักไก่ผมจึงต้องหมักเองทำเอง เพราะผมต้องรักษามาตรฐานความอร่อยนี้ไว้กับร้าน”

เจ้าของร้านวัย 63 ยังบอกเล่าการกินไก่ย่างของลิขิตไก่ย่างให้อร่อยว่า สำหรับไก่บ้านควรกินเวลาย่างเสร็จใหม่ๆ รับรองว่าจะได้กินไก่ที่อร่อยที่สุด เนื้อไก่จะนุ่ม เวลาเคี้ยวลิ้นจะสัมผัสได้ถึงความฉ่ำของน้ำที่ออกจากเนื้อไก่ที่หอมอร่อยจากการหมักที่ถึงเครื่องสมุนไพร แต่ถ้าชอบเนื้อแห้งต้องพักไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เนื้อไก่จะแข็งตัวแต่ไม่แข็งกระด้าง เนื้อจะมีความหนึบนุ่ม ส่วนไก่เนื้อนั้น เนื้อไก่จะนุ่มและรสชาติอร่อยไม่เปลี่ยนแปลง”

ลิขิตไก่ย่าง ต้นตำรับความอร่อย 60 ปี

นอกจากรสชาติอาหารที่อร่อยถูกปากลูกค้าแล้ว จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของร้านก็คือการบริการ ใครที่เข้ามาในร้านเชื่อว่าต้องประทับใจในบริการของเจ้าของร้านที่จะคอยทักทายสวัสดีและต้อนรับลูกค้าด้วยไมตรีจิต เวลาลูกค้าเดินทางกลับก็กล่าวขอบคุณทุกคน

“ผมว่าการบริการสำคัญมาก ทุกครั้งที่เห็นลูกค้ากำลังเดินเข้ามาในร้านผมจะต้องกล่าวต้อนรับเชิญลูกค้าทุกคนเสมอ แล้วเวลาที่ลูกค้านั่งรับประทานอาหารก็จะไปคอยเทคแคร์ใกล้ๆ ถ้าลูกค้ากินเสร็จกำลังจะเดินออกจากร้านผมก็จะเดินไปกล่าวขอบคุณ ผมถือว่าลูกค้าเป็นผู้มีอุปการคุณซึ่งเราอยู่ได้ก็เพราะลูกค้า” เจ้าของร้านกล่าว

อยากกินไก่ย่างรสเด็ดและอาหารอร่อยๆ ลองไปชิมได้ที่ร้านลิขิตไก่ย่าง สาขาเวทีมวยราชดำเนิน ถนนพะเนียง ซึ่งทางร้านมีบริการรับจัดเลี้ยงทั้งในและนอกสถานที่ด้วย ติดต่อได้ที่ โทร. 02-281-1094, 08-9813-3967