posttoday

ลียง เฟรนช์ควิซีน ฝรั่งเศสดั้งเดิมมาที่นี่

14 กันยายน 2561

นักชิมรุ่นเก๋าได้ย้อนวันวานกันกับอีกหนึ่งร้านเก่าแก่ในซอยร่วมฤดี ลียง เฟรนช์ควิซีน (Lyon French Restaurant) ร้านอาหารฝรั่งเศสในสไตล์โฮมคุกกิ้ง

เรื่อง ปอย ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

นักชิมรุ่นเก๋าได้ย้อนวันวานกันกับอีกหนึ่งร้านเก่าแก่ในซอยร่วมฤดี ลียง เฟรนช์ควิซีน (Lyon French Restaurant) ร้านอาหารฝรั่งเศสในสไตล์โฮมคุกกิ้ง โดยมีเชฟฝีมือดีชื่อเสียงกระฉ่อนในวงการอาหารฝรั่งเศส “เชฟจำลอง” อยู่คู่กับร้านมาอย่างยาวนาน คออาหารฝรั่งเศสต้องรู้จักชื่อเสียงเรียงนามเชฟแน่นอน

ย้อนไปกว่า 50 ปีที่แล้ว ในยุคเซเว่นตี้ส์กันเลยทีเดียว เชฟเริ่มสร้างสมประสบการณ์ตั้งแต่วัย 13 ปี ทำงานในร้านอาหาร เลอ วองโดม ในโรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซึ่งนับเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสยุคบุกเบิกของกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร เชฟจำลองมีลูกค้าประจำเหนียวแน่นตามติดมาถึงที่นี่

ลียง เฟรนช์ควิซีน ฝรั่งเศสดั้งเดิมมาที่นี่

ร้านลียงคงความเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสเก่าแก่ดั้งเดิมแบบต้นตำรับไว้ได้อย่างเหนียวแน่นเช่นกัน ก้าวแรกที่เข้ามาจะเห็นการตกแต่งหรูหราสไตล์ยุโรป ร้านคุมโทนสีน้ำตาล ทำให้แฝงความอบอุ่นไปกับความหรู โอ่งโถง กว้างขวาง มีโต๊ะบริการลูกค้าจำนวน 15 โต๊ะ สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 70 ที่นั่ง

นอกจากนี้ทางร้านยังจัดม่านเล็กๆ กั้นระหว่างโต๊ะเพื่อความเป็นส่วนตัว ถึงจะเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสคงเอกลักษณ์ หรู ดูดี แต่ก็ไม่มีพิธีรีตองมากมาย เหมาะกับการมาเป็นกลุ่ม เซลฟี่ถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ก็ออกมาได้ภาพที่สวย กับการตกแต่งสไตล์หลุยส์ ทั้งชุดโต๊ะเก้าอี้ ภาพศิลปะถูกนำมาประดับผนังเพิ่มความสวยงาม กรอบกระจกสไตล์เดียวกันรับกับโคมแชนเดอเลียร์ห้อยระย้าหรูหรา ถ้าจะรับรองแขกคนสำคัญ เลี้ยงเพื่อนในโอกาสพิเศษ หรือออกเดทก็ต้องร้านนี้บอกเลยว่าเหมาะมาก

ลียง เฟรนช์ควิซีน ฝรั่งเศสดั้งเดิมมาที่นี่

มื้อนี้สัญชาติฝรั่งเศสจานแรก อาหารเรียกน้ำย่อยคงไม่พ้นจานโปรดของหลายๆ คนที่รักฟัวกราส์ เริ่มกันที่ตับห่านทอด (Pan Fried Goose Liver) หั่นมาชิ้นหนาสุกพอดี ละลายในปาก ตัดความมันของฟัวกราส์ เสิร์ฟกับผลไม้รสเปรี้ยวลูกพีชเพิ่มความสดชื่น สำหรับคน
รักการดื่มไวน์ แวะมาที่ร้านนี้มีไวน์ให้เลือกละลานตาหลากหลายยี่ห้อนำเข้ามาจากฝรั่งเศส

ราคาอาหารต่อจานของที่นี่เริ่มต้นราว 300 บาท จานหลักก็สมราคาหลักพันบาท ราคาจะสูงแค่ไหนขึ้นกับว่าเราเลือกสั่งอลังการงานสร้างแค่ไหน ซี่โครงแกะย่าง(Grilled Australian Rack of Lamb) ความนุ่มที่ไม่มีกลิ่นสาบแกะ ย่างในแบบมีเดียมแรร์ เนื้อนุ่มหวานฉ่ำพอดีเป๊ะ เข้ากับเครื่องเคียงผักหอมเนยเสิร์ฟคู่กันขอยกความดีทั้งหมดทั้งมวลให้กับมินต์เจลลี่ ตัดความมันของอาหารฝรั่งได้ดีเยี่ยม

ลียง เฟรนช์ควิซีน ฝรั่งเศสดั้งเดิมมาที่นี่

ดั้งเดิมอีกหนึ่งจาน เป็ดกงฟีต์ (Duck Confit) เมนูอาหารสุดคลาสสิกของฝรั่งเศส เนื้อเป็ดแน่น นุ่ม เต็มปากเต็มคำมาก ขาเป็ดตุ๋นน้ำมันตามสูตรการปรุงอาหารแบบโบราณ แล้วอบจนเหลืองกรอบก่อนเสิร์ฟ หรือถ้าใครไม่กินเป็ด เลือกไก่ก็อร่อยดีไม่แพ้กัน ไก่อบซอสไวน์แดง (Chicken in Red Wine Sauce with Mushroom) เมนูฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมที่สุดอีกหนึ่งเมนู

ล้างปากด้วยของหวานในตำนานฝรั่งเศส เชอร์รี่จูบิลี (Cherry Jubilee) พนักงานเสิร์ฟรุ่นใหญ่ท่าทีใจดี ผูกหูกระต่ายสุภาพเรียบร้อย โชว์การปรุงเมนูของหวานให้ตื่นเต้นทิ้งท้ายกันถึงโต๊ะ ขนมทำจากลูกเชอร์รี่ เคี่ยวกับไซรัปและเหล้าหวาน แอลกอฮอล์ถูกทำให้ระเหยด้วยเปลวไฟในกระทะ เหลือไว้แต่รสชาติเข้มข้นของผลเชอร์รี่ พร้อมเสิร์ฟคู่กับไอศกรีมสูตรโฮมเมดเย็นฉ่ำ

ใครมามื้อกลางวันมี Set Lunch Menu ราคาย่อมเยากว่ามื้อเย็นมาก เมนูอาหารใช้วัตถุดิบหลากหลายที่มีความสดสะอาดคุณภาพดี ปริมาณต่อจานให้มาเต็มสุดคุ้มเทียบกับราคาที่ตั้งหว้ง รสมือเชฟเก่าแก่ก็สุดครบเครื่องถึงรส แม้ไม่หวือหวา แต่ทุกๆ คำคือความคลาสสิก
ซึ่งเป็นจุดเด่นและเป็นตัวดึงดูดลูกค้าคนสำคัญของร้านนี้นักชิมรุ่นหลังเคยคุ้นกับรสชาติฟิวชั่นที่สลับซับซ้อนปรับสูตรตามยุคสมัย ต้องมาลองอาหารฝรั่งเศสรสแบบคลาสสิกกันดู

ร้านอาหารลียง เฟรนช์ควิซีน ถ้าไม่สังเกตก็จะขับรถผ่านเลยไป ลักษณะร้านเป็นเหมือนบ้านสองชั้นสีขาวมีกันสาดสีน้ำตาลๆ อยู่ในซอยร่วมฤดี 3 เปิดทุกวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 11.30-14.00 น. และเวลา 18.30-22.30 น. ส่วนวันอาทิตย์เปิดให้บริการเฉพาะช่วงเวลา 18.30-22.30 น. โทร. 02-253-8141