posttoday

เที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมปักหมุด! ชมงานศิลปะดิจิตัลสุดล้ำ teamLab

22 พฤศจิกายน 2560

นิทรรศการศิลปะดิจิตัลแห่งการเรียนรู้ teamLab (ทีมแล็บ) สวยงาม อลังการ ตื่นตาตื่นใจ

นิทรรศการศิลปะดิจิตัลแห่งการเรียนรู้ teamLab (ทีมแล็บ) สวยงาม อลังการ ตื่นตาตื่นใจ

หากใครได้มีโอกาสสัมผัสสวนสนุกอินเตอร์แอคทีฟและนิทรรศการศิลปะดิจิตัล teamLab (ทีมแล็บ) ที่ บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เคยนำมาจัดแสดงในบ้านเรา เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมานั้น จะเห็นว่า teamLab เป็นสุดยอดนวัตกรรมแบบใหม่ที่ผสมผสานศิลปะ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ได้อย่างลงตัว และสามารถถ่ายทอดผลงานออกมาได้หลากหลายรูปแบบอย่างสวยงาม อลังการ ตื่นตาตื่นใจ โดยผู้ชมสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของชิ้นงานได้ อีกทั้งยังเป็นนิทรรศการแห่งการเรียนรู้ ที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายได้อย่างน่าทึ่งอีกด้วย

 

 teamLab ได้พัฒนาและสร้างสรรค์ศิลปะดิจิตัลให้เข้ากับธรรมชาติ ร้านอาหาร หรือแม้แต่ออฟฟิศ ที่ทำงาน ล่าสุดเมื่อช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา teamLab ได้สรรค์สร้างงานศิลปะดิจิตัลที่มีชื่อว่า Worlds Unleashed and then Connecting – SAGAYA (เวิลด์ส อันลีชท์ แอนด์ เธน คอนเนคติ้ง – ซากะยะ) ให้กับร้านอาหาร SAGAYA (ซากะยะ) ซึ่งอยู่ในย่านกินซ่า เมืองโตเกียว ให้เป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถดื่มด่ำรสชาติอาหารไปพร้อมกับบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ที่ผสมผสานศิลปะดิจิตัล และจำกัดลูกค้าเพียง 8 ท่านต่อวันเท่านั้น โดยสถานที่สุดพิเศษนี้จะประกอบด้วยอาหารที่จัดมาอย่างสวยงามบนจานเซรามิค และภาพเคลื่อนไหวบนโต๊ะอาหารและกำแพงที่จะแสดงให้เห็นฤดูกาลต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น ผู้ที่ร่วมมื้ออาหารจะได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ ที่หลากหลาย ทั้งรสชาติ กลิ่น และวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของประเทศญี่ปุ่น

เที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมปักหมุด! ชมงานศิลปะดิจิตัลสุดล้ำ teamLab

 

 

เมื่ออาหารเสิร์ฟมายังโต๊ะของลูกค้า รูปภาพที่สวยงามตามเมนูนั้นๆ จะถูกปลดปล่อยออกและฉายบนโต๊ะอาหารและพื้นที่รอบๆ ยกตัวอย่างเช่น ภาพของนกที่วาดอยู่บนจานเซรามิคจะบินออกจากจานไปเกาะที่กิ่งไม้ที่ออกมาจาก อีกจานหนึ่ง ขนาด รูปร่าง และความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะเป็นไปตามสภาพแวดล้อมจากจานอื่นๆ และยังเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมจากผู้ที่ร่วมรับประทานอาหารมื้อนั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าคุณอยู่นิ่งๆ นกก็จะเกาะบนมือคุณ แต่ถ้าคุณขยับนกก็จะบินหนีไป

 

เมนูและสิ่งที่เกิดขึ้นที่ร้านนี้จะเปลี่ยนไปทุกๆ เดือน โดยจะจัดเสิร์ฟในรูปแบบคอร์สมีล 12 จาน ตามความเหมาะสมของฤดูกาลนั้นๆ ตัวอย่างเช่น เมนูดอกซากุระจะมีเฉพาะในเดือนเมษายน หากท่านใดสนใจ สามารถจองมื้อพิเศษของคุณได้ที่ http://sagaya-ginza.com/tsukihana/en/ ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.teamLab.art/e/sagaya/

 ในย่านเดียวกันที่ตึก Ginza 6 (กินซ่า 6) ก็ได้มีงานศิลปะดิจิตัล Universe of Water Particles on the Living Wall จัดแสดงอยู่ โดยงานศิลปะชิ้นนี้เป็นการสร้างสรรค์น้ำตกเสมือนจริงแบบสามมิติ ที่สร้างจากคอนเซ็ปท์เรื่องพื้นที่มุมมองส่วนบุคคล (Ultra Subjective Space) ของ teamLab ซึ่งมาจากการพรรณนาถึงการใช้พื้นที่ที่พบในภาพวาดในยุคก่อนสมัยใหม่ของญี่ปุ่น น้ำที่สร้างขึ้นประกอบด้วยอนุภาคน้ำเป็นร้อยเป็นพันที่ไหลรินลงบนภาพแก่งหินที่สร้างขึ้นเช่นกัน คอมพิวเตอร์ได้ทำการประมวลผลจากการเคลื่อนไหวของอนุภาคน้ำเหล่านี้เพื่อสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหวตามหลักของฟิสิกส์ เส้นสายที่เห็นเกิดขึ้นเพื่อให้สัมพันธ์กับจำนวนอนุภาคน้ำที่เกิดขึ้นประมาณ 0.1% เท่านั้น ความคดเคี้ยวของลายเส้นขึ้นอยู่กับปฏิกริยาทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างอนุภาคน้ำนั้นๆ

 

An Office Where Animals Live  เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ teamLab ได้สรรค์สร้างออฟฟิศดิจิตัลให้แก่บริษัท DMM.com บริษัทผู้สร้างแพลทฟอร์มเกมและวีดิโอสตรีมมิ่งชื่อดังในย่านรปปงหงิ เมืองโตเกียว โดยได้สร้างสรรค์ทางเดินที่มีความเขียวขจี ของต้นไม้นานาพันธุ์ ที่หลอมรวมเข้ากับกำแพงที่มีสัตว์ดิจิตัลนานาชนิด เป็นทางเดินหลักไปสู่ห้องประชุมต่างๆ ภายในสำนักงาน ที่ทางผู้บริหารตั้งใจจะสนับสนุนให้พนักงานกว่า 3,000 คน ได้มีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กัน

 

 

ที่ทางเข้าของออฟฟิศ DMM คุณจะได้พบกับน้ำตกดิจิตัลที่พาพนักงานทุกคนเข้าสู่อาณาจักรที่ให้ความรู้สึกเสมือนผืนป่า ในขณะเดียวกัน การไหลของน้ำที่บริเวณทางเข้าก็ทำหน้าที่เสมือนฉากกั้นโปร่งใสระหว่างทางเข้าและส่วนอื่นๆ ของอาคาร เมื่อมีคนเข้าใกล้น้ำตกเสมือนจริงนั้น ฉากก็จะเปิดออกให้เป็นสิ่งที่อยู่ด้านใน ผลที่ตามมาคือ ภาพธรรมชาติบริเวณทางเข้าก็จะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วไปตามการเคลื่อนไหวของผู้ชม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ teamLab วางโปรแกรมไว้เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นพร้อมกันเกิดซ้ำอีก

 

 

เที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืมปักหมุด! ชมงานศิลปะดิจิตัลสุดล้ำ teamLab

 

เมื่อผ่านม่านน้ำตกเข้าไป ทั้งสตาฟฟ์และผู้ชมจะเข้าสู่ทางเดินโถงอาคารที่เต็มไปด้วยภาพแลนด์สเคป สีเขียวสด บนกำแพงด้านใน จะมีฝูงสัตว์ดิจิตัลเคลื่อนที่ไปมาระหว่างแต่ละกำแพง ซึ่งสิ่งนี้จะนำผู้ชมไปสู่ห้องประชุมต่างๆ ที่เรียงลำดับจาก A ถึง Z ตามชื่อสัตว์ ตั้งแต่ anteater (ตัวกินมด) ไปถึง zebra (ม้าลาย) เพื่อแสดงให้เห็นถึงห้องประชุมที่ต่างๆ กันทั้ง 26 ห้อง ในแว้บแรก กำแพงจะดูเหมือนแบนราบ แต่เมื่อเหล่าสัตว์ต่างๆ พาผู้ชมไปยังแต่ละห้อง ชื่อและตำแหน่งของประตูห้องก็จะปรากฏขึ้น

 

 และเร็วๆ นี้ teamLab กำลังจะเนรมิตปราสาทร้างอันเก่าแก่ที่เมืองฟุกุโอกะ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1601 และเป็นปราสาทที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะคิวซู ให้กลายเป็นสถานที่จัดแสดงศิลปะดิจิตัลด้วยแสงแบบอินเตอร์แอคทีฟบนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร กับผลงานที่มีชื่อว่า Light Festival in Fukuoka Castle Ruins (ไลท์ เฟสติวัล อิน ฟุกุโอกะ แคสเซิล รูอินส์) โดยผลงานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจคศิลปะ ของ teamLab ที่เรียกว่า "Digitized Nature, Digitized City" (ธรรมชาติที่ผสานกับดิจิตัล เมืองที่ผสานกับดิจิตัล) ซึ่งมีคอนเซ็ปท์มาจากการสร้างสรรค์ด้วยศิลปะดิจิตัลที่จับต้องไม่ได้ แต่สามารถเปลี่ยนธรรมชาติหรือเมืองให้เป็นศิลปะได้ โดยไม่ต้องทำลายธรรมชาติหรือเปลี่ยนระบบของเมืองแต่อย่างใด ซึ่งจะเปิดให้ทุกคนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 – 28 มกราคม 2561

 

นอกจากนี้ ยังมีผลงาน A Forest where Gods Live presented by Shiseido (อะ ฟอเรสท์ แวร์ กอดส์ ลิฟ พรีเซ้นเท็ด บาย ชิเชโด้) ซึ่งเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ teamLab ที่เปลี่ยนพื้นที่ของ Mifuneyama Rakuen Park (สวนมิฟูเนะยามะ ราคุเอน) ขนาด 500,000 ตารางเมตร ให้เป็นเขาวงกต ที่ผสมผสานดิจิตัลกับศิลปะแบบอินเตอร์แอคทีฟ ด้วยคอนเซ็ปท์ “ธรรมชาติกลายเป็นศิลปะ” ได้อย่างสวยงาม ภายในงานประกอบด้วยผลงานศิลปะ 14 ชิ้น รวมถึงงานชิ้นใหม่ๆ อีกด้วย โดยศิลปะที่ถูกสร้างสรรค์และนำเสนอในงานชิ้นนี้ อาทิ ภาพวาดดอกบัวบนพื้นผิวน้ำตก สร้างสรรค์จากเส้นสายการเคลื่อนไหวของปลาคาร์ฟและเรือลำเล็กๆ ที่ซึ่งดอกบัวเบ่งบานและปลาคาร์ฟแหวกว่ายบนพื้นผิวน้ำ หรือ ภาพกราฟฟิติธรรมชาติและสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยในซากปรักหักพังของบ่ออาบน้ำกลางแจ้ง โดยในบ่อนั้นกลายเป็นภาพกราฟฟิติที่รายล้อมไปด้วยสัตว์ต่างๆ ที่คุณระบายขึ้นเอง และจักรวาลของอนุภาคน้ำบนก้อนหินที่เป็นที่อยู่ของพระเจ้า โดยงานชิ้นนี้จะเป็นภาพโปรเจคเตอร์ของน้ำตกที่สูง 8 เมตรบนก้อนหิน รวมถึงอินเตอร์แอคกับป่าที่เต็มไปด้วยสีสัน และเสียงสะท้อนจากหุบเขาดอกชวนชม ซึ่งสวนแห่งนี้จะกลายเป็นลานศิลปะที่เปลี่ยนไปตามปฏิกริยาของผู้คน นิทรรศการนี้ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมจนถึงเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา

 

 

ปัจจุบัน teamLab มีผลงานจัดแสดงอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังจัดแสดงที่ประเทศ สิงคโปร์, จีน, มาเก๊า, ออสเตรเลีย และในอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ที่ทาง บีอีซี-เทโร เตรียมนำสวนสนุกอินเตอร์แอคทีฟและนิทรรศการศิลปะดิจิตัล teamLab กลับมาจัดแสดงให้คนไทย ได้สัมผัสกันอีกครั้งในปี 2561 ในรูปแบบที่หลากหลาย สนุก และตื่นตาตื่นใจมากขึ้น ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.bectero.com