posttoday

ทริปบ้าๆ ในราคาคุ้มค่า โลว์คอสต์ไทยแลนด์

23 กันยายน 2560

หนุ่มเพื่อนซี้มหาวิทยาลัย แซง-อดุลวิทย์ วาณิชอุปถัมภ์กุล ต้น-กีรติ แสงใหญ่ และรุ่นน้อง

 โดย รอนแรม ภาพ : โลว์คอสต์ไทยแลนด์

 หนุ่มเพื่อนซี้มหาวิทยาลัย แซง-อดุลวิทย์ วาณิชอุปถัมภ์กุล ต้น-กีรติ แสงใหญ่ และรุ่นน้อง จาคอป-ลัทธวิทย์ ธูปแจ้ง ได้กลายมาเป็นกลุ่มแอดมินฯ แห่งเพจเฟซบุ๊ก "โลว์คอสต์ไทยแลนด์" (Lowcost Thailand) ที่จะพาคนรุ่นใหม่ไปตะลุยทริปแบ็กแพ็ก โบกรถ นอนโฮมสเตย์ และทำอะไรบ้าๆ ในราคาที่คุ้มค่า

 แซง รับหน้าที่เป็นคนเล่าให้ฟังว่า เพจโลว์คอสต์ไทยแลนด์ เป็นผลพลอยได้จากรายการทีวีที่แซงและต้นช่วยกันผลิตเพื่อส่งเป็น “การบ้าน” ตามคำสั่งอาจารย์

 โดยทั้งคู่มีเรย์ แมคโดนัลด์ เป็นแรงบันดาลใจจึงตัดสินใจทำรายการท่องเที่ยว แต่ความท้าทายคือ จะทำอย่างไรให้เป็นรายการที่แตกต่าง

 ทั้งสองจึงหันกลับมาดูสไตล์การท่องเที่ยวของตัวเองแล้วพบว่า การท่องเที่ยวแบบไม่มีค่อยมีเงินนี่แหละ น่าจะเป็นจุดเด่นที่ดีทีเดียว

 “เราทั้งสองคน (แซงและต้น) ชอบเดินทางกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ว่าจะนั่งรถไฟฟรีก็ไป โบกรถก็ไป คือทำยังไงก็ได้แต่ขอให้ได้ไปเที่ยว เลยมานั่งคิดกันว่าเราทำเป็นรายการโลว์คอสต์ดีไหม ตามสไตล์ท่องเที่ยวของพวกเราและความหมายก็ตรงตัวดี

"จากนั้นพอมีรายการก็ต่อยอดมาสู่เพจเฟซบุ๊กโลว์คอสต์ไทยแลนด์ โดยตอนนั้นเราไม่คิดเลยว่าบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวจะกลายเป็นอาชีพได้ เพราะเราเริ่มจากทำส่งเป็นการบ้าน ทำให้เพื่อนๆ ในคณะดู ไม่ได้คาดหวังว่า เพจของเราจะดังและปังจนกลายเป็นงานได้อย่างตอนนี้”

ปัจจุบันเพจมียอดไลค์ประมาณ 2.3 แสนไลค์ ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ปี ซึ่งจุดเริ่มต้นของความดังน่าจะมาจากโพสต์ “เขื่อนเชี่ยวหลาน กับ แบงค์พันสองใบทำไมจะไปไม่ได้” ที่มียอดแชร์ 7 หมื่นกว่า และยอดไลค์มากกว่า 9 หมื่นไลค์ไปแล้ว

 “โพสต์นี้ทำให้เพจที่มีคนตามแค่หลักร้อยกลายเป็นแปดหมื่นแค่ชั่วข้ามคืน” ตอนนั้นแซงและต้นยังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 เขาเล่าต่อว่า

 “กลายเป็นว่าผมกับต้นทำตัวไม่ถูกเลยว่าต้องทำอะไรต่อไป รู้แค่ว่าเราจะอยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว เพราะคอนเซ็ปต์ที่เราสร้างมีคนชอบ มีคนถูกใจ ดังนั้นเราต้องรักษาตัวตนนี้ไว้และเที่ยวต่อไป (หัวเราะ) จนถึงตอนนี้ก็ยังเที่ยวไม่หยุดเลย”

ทริปบ้าๆ ในราคาคุ้มค่า โลว์คอสต์ไทยแลนด์

หลังจากเรียนจบปริญญาตรี สองเพื่อนซี้คุยกันว่า อยากยึดอาชีพบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวเต็มตัว แต่ก่อนจะทำแบบนั้นได้เด็กจบใหม่ควรมีประสบการณ์ด้านกระบวนการทำงาน ทั้งคู่จึงแยกย้ายไปสมัครงาน ทดลองเป็นพนักงานบริษัทอยู่ 9 เดือน หลังจากนั้นก็ลาออกเพื่อกลับมาเพจเฟซบุ๊กและยูทูบเป็นอาชีพ

“ตอนทำงานประจำ เรามีเงินเดือนทุกเดือน แต่ตอนนี้เราเป็นบล็อกเกอร์ต้องมีวินัย ต้องขยัน และต้องอยู่รอด จากเดือนแรกที่ทำเต็มตัวเราแทบไม่มีงานไม่มีรายได้เลย แต่เพราะการบอกแบบปากต่อปาก และจากคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนของเพจเราทำให้มีงานเข้ามาเรื่อยๆ โดยเรายังคงสัดส่วนทริปที่เที่ยวเองไปเองไว้ 70 เปอร์เซ็นต์และทริปที่เป็นงานอีก 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อรักษาตัวตนของโลว์คอสต์ไทยแลนด์ไว้”

 แซงพูดไว้อย่างน่าสนใจว่า ขณะนี้เทรนด์วิดีโอในยูทูบกำลังได้รับความนิยม ซึ่งบล็อกเกอร์ท่องเที่ยวต้องปรับตัวให้ทันกระแสอย่างโลว์คอสต์ไทยแลนด์ก็จะมุ่งไปทางวิดีโอมากขึ้น รวมถึงจะสร้างเว็บไซต์ของตัวเองให้เสร็จภายในปีนี้ด้วย

“คอนเซ็ปต์เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่คนจะตัดสินว่าจะตามหรือไม่ตาม การท่องเที่ยวแบบราคาประหยัดก็เป็นหนึ่งอย่างที่นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ชอบ เพราะมันเข้าถึงง่าย ไปตามได้จริง แต่ที่สำคัญกว่าน่าจะเป็นการรักษาตัวตนของเราไว้ และความเสมอต้นเสมอปลายกับคนที่ติดตามเราไปเรื่อยๆ” หนึ่งในแอดมินฯ กล่าวทิ้งท้าย