posttoday

ตั้งรัฐบาล66:ชัยธวัช ปฏิเสธ ก้าวไกลดัน วิโรจน์ นั่งรมว.มหาดไทย

19 พฤษภาคม 2566

ชัยธวัช ปัดข่าว ก้าวไกล วางโควตา รัฐมนตรี ปฏิเสธ วิโรจน์ นั่งรมว.มหาดไทย วอน สื่อมวลชน อย่าเร่งสรุป หวั่น ส่งผลต่อคณะทำงานเจรจา บอก ยังมีเวลา ตำแหน่งประธานสภาฯ รอคุย เพื่อไทย ย้ำ 22พ.ค.ได้เห็นข้อสรุป MOU ทุกพรรคแน่ เผย ได้ พรรคใหม่ เพิ่มอีก 1 รวมเสียงตั้งรัฐบาล 314เสียง

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีปรากฎข้อมูลโควต้าที่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ตามสื่อมวลชนออกมาคาดการณ์ มีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยว่า ไม่เป็นความจริง ตอนแรกที่เห็นข่าว รู้สึกตกใจและงงมาก เนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาจัดทำ MOU เท่านั้น ยอมรับว่า ยังไม่ลงตัวและยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่อยากให้คาดการณ์ไปตอนนี้ เพราะจะกระทบต่อการเจรจา ทำให้คนที่ถูกแต่งตั้งเป็นคณะเจรจาของแต่ละพรรคเข้าใจคลาดเคลื่อน และทำให้การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น

การนำเสนอของสื่อมวลชน ไกลเกินไป ยังไม่อยากให้สรุปไปก่อน ขณะนี้พรรคก้าวไกล กำลังรอวาระ จากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะส่งกลับมา ขอให้รอฟังการชี้แจงในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.30 น. ซึ่งจะเป็นวันที่ลงนาม MOU โดยตอนนี้กำลังหาสถานที่เพื่อแถลงข่าว

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล ซึ่งนโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง พยายามจัดลำดับความสำคัญดูว่า กระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ถ้าไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่น จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับ ต้องมาพิจารณาดู ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทย เรื่องนี้คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ จะมีบทบาทสำคัญมากๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา ภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย

มีรายงานว่า นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ ส.ส.พรรคใหม่ ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา ล่าสุดได้รับการตอบรับแล้ว ทำให้ตอนนี้ พรรคก้าวไกลมีเสียงทั้งหมด 314 เสียง