posttoday

New gen politic:ศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร สะท้อนมุมอง ผ่านคนรุ่นใหม่กทม.เพื่อไทย

10 พฤษภาคม 2566

เป็นคนรุ่นใหม่ ในสนามการเมืองกทม. พรรคเพื่อไทย มีความฝันไม่ต่างอะไรจากนักการเมืองทั่วไป พร้อมนำนโยบาย แนวคิด ทั้งจากของตัวเอง ของพรรค ไปผลักดันใน สภาผู้แทนราษฎร ช่วยเหลือประชาชน พัฒนาประเทศ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่พรรคให้ความสนใจพร้อมผลักดันให้เป็นผลสำเร็จ

นายศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร ผู้สมัครส.ส.เขต24 เขตธนบุรี (ยกเว้นแขวงวัดกัลยาณ์ แขวงหิรัญรูจี และแขวงบางยี่เรือ) เขตคลองสาน เขตราษฎร์บูรณะ (เฉพาะแขวงบางปะกอก) กรุงเทพมหานคร เบอร์8 พรรคเพื่อไทย

ก่อนหน้าได้ทำงานช่วยพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคหลายคนมายาวนาน ศิลปวิชญ์ เป็นอีกหนึ่ง นักการเมืองหน้าใหม่ คนรุ่นใหม่ ไฟแรง ของพรรคเพื่อไทย พกความตั้งใจ มุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยม ลงพื้นที่ไม่ว่างเว้นแต่ละวัน อยากจะเข้าไปทำงาน ในตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ได้ เหมือนกับ เพื่อนๆ รุ่นพี่ ทางการเมืองอีกหลายๆคนที่สนิทสนม คุ้นเคยรู้จักกันเป็นอย่างดี

 

โพสต์ทูเดย์ ออนไลน์ มีโอกาสร่วมรับฟัง แลกเปลี่ยน ทำให้ได้เห็นหลายมุมองทั้งแนวคิด สิ่งที่อยากผลักดันในวันข้างหน้า โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Soft Power การนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ที่เจ้าตัวเป็นหนึ่งในทีมที่ได้รับมอบหมาย มาดูในเรื่องดังกล่าว 
 

 

การทำงานในอดีต ประวัติเบื้องต้น

มีความสนใจการเมืองตั้งแต่เด็ก เนื่องจากไปร่วมฟังปราศรัยการเมืองกับคุณพ่ออยู่บ่อยๆครั้ง ตัวผมเอง จบการศึกษา ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนทวีธาภิเศก รุ่นที่ 96  ไปศึกษาระดับปริญญาตรี มนุษยศาสตร์(สื่อสารมวลชน) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ (การจัดการภาครัฐและภาคเอกชน) สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  และจบด็อกเตอร์ ได้ปริญญาเอก สังคมศาสตร์ (รัฐประศาสนศาสตร์) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ 

อดีตมีประสบการณ์การทำงานในบริษัทชื่อดังหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ช่วงหนึ่งเคยไปทำงานที่ บริษัทกันตนา กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เป็นเวลา 14 ปี  งานการเมืองเคยได้รับมอบหมาย ให้ไปเป็นที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงศึกษาธิการ เคยเป็นคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 

นอกจากนี้เคยเป็น เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ การสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคม สภาผู้แทนราษฎร เคยเป็นที่ปรึกษาประธานสภากรุงเทพมหานครอีกด้วย

New gen politic:ศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร สะท้อนมุมอง ผ่านคนรุ่นใหม่กทม.เพื่อไทย

เหตุปัจจัยเดินทางเข้าสู่ถนนการเมือง 
สำหรับเหตุที่ตัดสินใจเข้ามาทำงานการเมืองในพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทยนั้นเป็นพรรคที่เข้าถึงปัญหา เป็นพรรคที่ยึดโยงผู้แทนกับประชาชน เป็นองค์กรการเมืองที่เข้าถึงประชาชน นับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย เราได้เห็นผลงานมาโดยตลอด

พรรคเพื่อไทย สามารถตอบโจทย์นโยบายที่หาเสียงได้ทุกครั้ง เป็นพรรคเดียวที่คิดนโยบาย และทำได้จริง จึงมีความมั่นใจ เลือกที่จะเข้ามาทำงานกับ พรรคเพื่อไทย 

 


อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงต่อประเทศชาติ ประชาชน สังคม

อยากให้เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในด้านเศรษฐกิจ มีสาธารณูปโภคที่ดีสำหรับประชาชนทุกคน ระบบการเดินทางที่มีความสะดวกสบาย และค่าใช้จ่ายเหมาะสม สำหรับประชาชน ที่มีรายได้ไม่มากนัก เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความเจริญ ในทุกด้าน ทัดเทียมกับนานาประเทศ มีโอกาสการศึกษาเท่าเทียมกัน ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ พัฒนาทุกภาคส่วนให้เท่าเทียมกันอย่างแท้จริง 

 

New gen politic:ศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร สะท้อนมุมอง ผ่านคนรุ่นใหม่กทม.เพื่อไทย

พรรคมอบหมายให้มาช่วยเหลืองาน


นโยบายพรรคที่ได้รับมอบหมายให้ทำ โดยได้เข้าไปช่วยเกี่ยวกับ เศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่การผลักดัน Soft Power ไทย การขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการสร้าง Soft Power โดยเน้นการพัฒนาบุคลากรสร้างสรรค์การเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ธุรกิจสร้างสรรค์ การพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งของระบบนิเวศสร้างสรรค์ เตรียมความ พร้อมปรับตัวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระยะยาว ทั้งการพัฒนาทักษะดิจิทัล การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทางดิจิทัล 

โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือดิจิทัล มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างโอกาส และความเป็นไปได้ใหม่ ผลักดันกระบวนการด้านทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างระบบฐานข้อมูลอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อเชื่อมต่อกับโมเดลเศรษฐกิจ

ตลอดจนผลักดันยุทธศาสตร์ Soft Power ให้เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย เพื่อส่งเสริมและถ่ายทอดองค์ความรู้ ประสบการณ์ ในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทยให้ก้าวหน้า พร้อมสร้างแรงบันดาลใจแก่ประชาชนคนไทย ให้มีส่วนร่วมคิด ร่วมพัฒนา Soft Power เพื่อส่งออกเป็นสินค้าที่น่าภาคภูมิใจสู่สายตาคนทั้งโลก

 

ความมุ่งหวัง สิ่งที่อยากทำสำหรับการเมืองวันข้างหน้า
ผมอยากผลักดันประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพื่อให้กฎหมายไทยสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนไทยอย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนเลือกคนเข้ามาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนด้วยตัวเอง และร่วมตรวจสอบและออกเสียงลงประชามติในทุกขั้นตอน

อยากที่จะเสนอกฎหมายป้องกัน และต่อต้านการรัฐประหารเข้าสู่การพิจารณา ขจัดเผด็จการอำนาจนิยม ขจัดรัฐราชการรวมศูนย์ ปรับโครงสร้าง เศรษฐกิจ และสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบได้สำเร็จ

New gen politic:ศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร สะท้อนมุมอง ผ่านคนรุ่นใหม่กทม.เพื่อไทย

 

New gen politic:ศิลปวิชญ์ น้อยสมมิตร สะท้อนมุมอง ผ่านคนรุ่นใหม่กทม.เพื่อไทย