posttoday

เลือกตั้ง66: “เศรษฐา” ย้ำจุดยืน เพื่อไทยไม่เอากัญชาเสรี

30 เมษายน 2566

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย 'เศรษฐา ทวีสิน' ชี้ยังตอบไม่ได้จะจับมือพรรคไหน แต่ยืนยันในจุดยืนพรรคเพื่อไทยไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงผลโพลบางสำนักคะแนนของพรรคก้าวไกลนำพรรคเพื่อไทยว่า ก็อยู่ที่วิธีการ บางโพลจะใช้ออนไลน์มากกว่า ส่วนบางโพลเน้นลงพื้นที่มากกว่า ซึ่งแตกต่างกัน ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับของพรรคเพื่อไทยยังมีอยู่ต่างจังหวัดเยอะ และไม่ได้ใช้ออนไลน์กันมากนัก

ตนเองไม่ได้รู้สึกหวั่น เพราะลงพื้นที่พบปะประชาชนเอง จึงมีความมั่นใจ

ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาพูดในลักษณะพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทย และอยากให้ลืมเรื่องราวในอดีตระหว่างนายทักษิณ ชินวัตร และนายเนวิน ชิดชอบ

นายเศรษฐา บอกว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรกัน แต่วันนี้ตนเองมีหน้าที่เดินหน้าหาเสียง พยายามทำคะแนนให้ได้มากที่สุด ถึงเวลาผลเลือกตั้งออกมาค่อยว่ากัน ส่วนจะจับมือกับพรรคไหนนั้น นโยบายของพรรคเพื่อไทยต้องเป็นหลัก ก่อนยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เอานโยบายกัญชาเสรีเด็ดขาด เอาเพื่อการแพทย์เท่านั้น

เมื่อถามต่อว่า หากพรรคภูมิใจไทยลดเงื่อนไขนโยบายกัญชา ความเป็นไปได้ในการจับมือร่วมกันมีมากน้อยแค่ไหน นายเศรษฐา ระบุว่า ยังเร็วเกินไปต้องดูตัวเลขหลังเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไรก่อน แต่ยืนยันไม่เอาเผด็จการ ไม่เอารัฐประหาร

ส่วนการส่งสัญญาณของนายอนุทิน ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า การเป็นเพื่อนกันมันก็ดีอยู่แล้ว วันนี้ไม่ใช่เรื่องของสัญญาณ แต่เป็นเรื่องของหลักการมากกว่าว่าจะร่วมกันได้หรือไม่