posttoday

เลือกตั้ง66:ก้าวไกล หนุนเยาวชนเข้าถึงทุนต่อยอดอาชีพต่างแดน

28 เมษายน 2566

โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ สปริงนิวส์ ร่วมจัดเวที NEW GEN VOTE อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล จาก“ก้าวไกล” ปฎิรูประบบกองทัพ เพิ่มงบเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็น 5,000 ล้านบาท หนุนเยาวชนเข้าถึงเงินทุน ต่อยอดอาชีพในต่างประเทศ

วันที่ 28 เม.ย. ที่ลานด้านหน้าหอศิลปกรุงเทพ ย่านปทุมวัน โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ และ สปริงนิวส์ ร่วมกันจัดเวที NEW GEN VOTE อนาคตประเทศไทยในมือคนรุ่นใหม่ โดยมีตัวแทนจากพรรคการเมืองเข้าร่วมประกอบด้วย  นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หัวหน้าพรรคเปลี่ยน นายพงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นางสาวลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย นายสิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายวรนัยน์ วาณิชกะ ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า นายนรุตม์ชัย บุนนาค ผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคไทยสร้างไทย 

รวีวัสสา รัตนายน นักศึกษาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถามว่า ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่ประกอบอาชีพด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่หลากหลาย และปัจจุบันยังแบ่งแผนกการเรียนเป็นวิทย์-คณิต และภาษา อยากทราบว่ามีนโยบายใดบ้างที่เอื้อให้มีการเกิดแผนการเรียนอื่นๆ เพื่อเอื้อต่อการประกอบอาชีพอื่นด้วย โดยไม่ได้ จำกัดให้เลือกแค่วิทย์-คณิต หรือภาษา

โดย ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เห็นอย่างยิ่งการศึกษาปัจจุบัน ไม่ควรเป็นแบบเดียวใช้กับทุกคน เพราะว่าวันนี้เราอยากจัดให้นักเรียนคนรุ่นใหม่ค้นหาค้นพบตัวเอง ดังนั้นการออกแบบหลักสูตรนอกจากเข้าทันโลกแล้วต้องตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ว่าอยากจะเรียนอะไร

อย่างแรก คือ ตั้งใจปรับปรุงหลักสูตรพัฒนาตามสมรรถนะ ไม่ว่าจะเป็นภาษา ละคร กีฬา เป็นต้น และอย่างที่ 2 เราคบคนจำนวนมากมีความรู้ความสามารถ โดยพบว่าศิลปินไทยไปเติบโตในเกาหลีจำนวนมากแต่อยู่เมืองไทยกลับไม่เติบโต ดังนั้นเราจำเป็นต้องให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในไทยมีโอกาสมากขึ้น

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลมีนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างน้อย 2 เรื่อง คือ 1. ถ้าเยาวชน นักเรียน นักศึกษา อยากไปแข่งขันหรือหาโอกาสในต่างประเทศ เราสนับสนุนโดยการเพิ่มงบเศรษฐกิจสร้างสรรค์จาก 500 ล้านบาท เป็น 5,000 ล้านบาท เพื่อให้เยาวชนเข้าถึงเงินทุนมากขึ้น 

และ 2.ถ้าเยาวชนไปทำรายได้ในต่างประเทศ โดยถ้าทำรายได้ในต่างประเทศได้ 100 บาท รัฐบาลสมทบให้อีก 50 บาท 

นอกจากนี้ ต้องทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย เพราะจะทำให้สิทธิ เสียง เปร่งแสงออกมาได้

ภูนคร คงวัฒนานนท์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ถามว่า นโยบายเกี่ยวกับกองทัพของแต่ละพรรคจะมีการปฏิรูปกันอย่างไร จะได้ทำให้ทหารในสายตาวัยรุ่นกลับมาดูดีขึ้นได้บ้าง

ดร.สิทธิพล กล่าวว่า พรคคก้าวไกลมีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ อย่างน้อย 4 เรื่อง คือ 1. ต้องเอาทหารออกจากการเมืองให้ได้ โดยการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ 

2. ปฏิรูประบบเกณฑ์ทหาร ให้เป็นระบบสมัครใจ ซึ่งถ้าเราลดขนาดกองทัพลงเพิ่มสวัสดิการและรายได้ที่ดีขึ้น มีวิธีการประกอบอาชีพที่ชัดเจนในอนาคต และทหารก็กลับมาเป็นอาชีพที่มีเกียรติ

3.ทหารจำเป็นต้องอยู่ใต้พลเรือน เราจำเป็นต้องยกเลิกสภากลาโหม เพราะต้องให้รัฐบาลที่มาจากประชาชนมีอำนาจเด็ดขาดในการกำหนดนโยบายของกองทัพ 

4.ทวงคืนธุรกิจของกองทัพให้กลับมาเป็นของประชาชน กองทัพมีธุรกิจหลายอย่างอาจจะไม่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สนามกอล์ฟ, สนามมวยต่างๆ สิ่งต่างเหล่านี้พรรคก้าวไกลเรียกร้องมาโดยตลอด "เลือกก้าวไกล กองทัพไทยไม่เหมือนเดิม"