posttoday

เลือกตั้ง66:กรณ์ สวนกลับ สุพัฒนพงษ์ ปมค่าไฟแพง

27 เมษายน 2566

กรณ์ สวน สุพัฒนพงษ์ หลังประชาชนเดือดร้อนหนัก ค่าไฟแพง ชี้ รมว.พลังงาน นั่งอยู่ในตำแหน่งต้องรับผิดชอบ ระบุ ต้นทุนไฟฟ้าลดแล้ว ไม่ต้องเก็บค่า FT สะท้อนต้นทุนแท้จริง เตือน อย่าลักไก่ ผลักภาระให้ประชาชน สอนเชิง เร่งเจรจาก๊าซไทยกับกัมพูชาด้วย หลังพบ ก๊าซอ่าวไทยจะหมดลงใน10 ปี

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าชาติพัฒนากล้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครหาเสียงที่จังหวัดร้อยเอ็ด ถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไม่เห็นด้วยกับการงดเก็บค่าเอฟทีในฤดูร้อนนี้ ตามที่พรรคชาติพัฒนากล้าเสนอไปว่า การลักไก่คิดค่าไฟแพงตั้งแต่ ม.ค.- เม.ย.66 ที่ราคา 4.72 บาทนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะก๊าซถูกในอ่าวไทยผลิตมากขึ้น ราคา LNG นำเข้าราคาลดลง เงินบาทก็แข็งค่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจึงลดตั้งแต่ธ.ค.65 เป็นต้นมา แต่รอบบิล ม.ค.- เม.ย.66 รัฐไม่ยอมลดค่าไฟให้ แต่ผลักภาระให้ประชาชนแทนในช่วงหน้าร้อนนี้

นายกรณ์กล่าวว่า ได้ทักท้วงเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นปีช่วงอากาศหนาว ที่คนใช้ปริมาณไฟน้อย แต่มาแจ็กพอตแตก เดือนเมษายนหน้าร้อน เป็นช่วงที่ใช้ไฟมากขึ้น แต่เมื่อต้นทุนถูกลงแล้ว ควรลดค่าเอฟที 93.43 สตางค์ต่อหน่วยเป็น 0 บาท 3 เดือนได้ ซึ่งสอดคล้องตามต้นทุนจริง ส่วนการขาดทุนของกฟผ.นั้น  ในฐานะรักษาการรองนายกเศรษฐกิจ กำกับดูแลกระทรวงการคลังอยู่แล้ว สามารถมาช่วยปรับโครงสร้างต้นทุนการเงินของกฟผ.ได้ ไม่ใช่มาผลักภาระให้ประชาชนแบบนี้

"วิธีแก้ปัญหาค่าไฟแพงของพรรคชาติพัฒนากล้า ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว รู้จักหลักวินัยการเงินและการคลังดี แต่ท่านเอง ที่ต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า จะรับผิดชอบเรื่องค่าไฟแพงอย่างไร เป็นทั้งรองนายกฯเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นถึงหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นแคนดิเดตนายกฯ การทำงานมันต้องเชื่อมโยงทั้งบริบทกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน รวมถึงบริบทด้านงานการต่างประเทศ ต้องบริหารงานแบบบูรณาการและมีวิสัยทัศน์ สำคัญคือต้องทำงานด้วยการคิดถึงใจประชาชน ตอนนี้ท่านต้องเร่งเจรจาก๊าซไทยกัมพูชาด้วย เพราะก๊าซในอ่าวไทยจะหมดลงใน 10 ปีนี้แล้ว มองให้ไกลครับท่านรัฐมนตรีพลังงาน"นายกรณ์กล่าว